สตาร์บัคส์ อีฟนิ่งส์ จุดนัดพบใหม่ของนักดื่ม

09 เม.ย. 2559 | 10:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

30 มีนาคมที่ผ่านมา เชนร้านกาแฟพรีเมียม สตาร์บัคส์ ประเทศญี่ปุ่น ได้แตกไลน์ธุรกิจ ขยายแบรนด์ใหม่ในนาม "สตาร์บัคส์ อีฟนิ่งส์" (Starbucks Evenings) ซึ่งเป็นร้านกินดื่มในบรรยากาศสบายอารมณ์หลังเลิกงาน มีเมนูใหม่ๆ เพิ่มเติมจากร้านกาแฟสตาร์บัคส์ ที่โดดเด่นชัดเจนคือเมนูเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และของกินเล่นเป็นเครื่องเคียงหรือกับแกล้ม เช่น ชีส ทาร์ต และขนมอบที่กินเล่นกับไวน์ เป็นต้น

[caption id="attachment_43362" align="aligncenter" width="500"] สตาร์บัคส์ อีฟนิ่งส์ สตาร์บัคส์ อีฟนิ่งส์[/caption]

สตาร์บัคส์ อีฟนิ่งส์ สาขาแรกในประเทศญี่ปุ่นเพิ่งตัดริบบิ้นเปิดประตูให้บริการลูกค้าในย่านมารุโนะอุชิของกรุงโตเกียว ภายในร้านตกแต่งสไตล์อบอุ่นทันสมัย เน้นโทนสีน้ำตาลจากเฟอร์นิเจอร์และส่วนตกแต่งที่เป็นไม้ เมนูเด่นคือบรรดาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปั่นที่ยืมชื่อมาจากเมนูกาแฟของร้านสตาร์บัคส์ อาทิ ไวน์ปั่น ที่มาในชื่อ แฟร็กจิโน (Wine Fraggino) ซึ่งเทียบเคียงได้กับกาแฟปั่นแฟรปปุชชิโน

นอกจากนี้ สตาร์บัคส์ อีฟนิ่งส์ ยังคงเอกลักษณ์ของนโยบายเชื่อมสัมพันธ์กับชุมชนและท้องถิ่น เช่นถ้าเป็นกาแฟ ทางร้านก็จะพยายามเลือกเฟ้น คัดสรรเมล็ดกาแฟพันธุ์ดีในท้องถิ่นของประเทศนั้นๆมาให้บริการลูกค้า ส่วนสตาร์บัคส์ อีฟนิ่งส์ ซึ่งเน้นขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็ได้มีการจับมือกับอำเภอโยอิชิโช (Yoichicho) ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะฮอกไกโดทางตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่น นำไวน์บลูเบอร์รี่ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของชุมชนมาเป็นส่วนผสมของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปั่นในกลุ่มแฟร็กจิโน ซึ่งให้รสชาติหวานละมุนเจือความซ่านิดๆ ได้ความรู้สึกสดชื่น

[caption id="attachment_43361" align="aligncenter" width="500"] สตาร์บัคส์ อีฟนิ่งส์ สตาร์บัคส์ อีฟนิ่งส์[/caption]

เมื่อมองในด้านราคา สตาร์บัคส์ อีฟนิ่งส์ ตั้งราคาเครื่องดื่มแพงกว่าเมนูกาแฟของร้านสตาร์บัคส์ขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง โดยราคาเครื่องดื่มในกลุ่มไวน์แฟร็กจิโนตั้งราคาเริ่มต้นไว้ที่แก้วละ 900 เยน หรือประมาณ 8 ดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็นเงินไทยก็ตกประมาณ 288 บาท ซึ่งก็เหมาะกับการนั่งจิบละเลียดสบายๆ ผ่อนคลายอารมณ์ยามเลิกงาน

คอนเซ็ปต์นี้มีแล้วในสหรัฐอเมริกา บ้านเกิดของสตาร์บัคส์ ส่วนเอเชียประเดิมกันที่ประเทศญี่ปุ่น ถ้าหากประสบความสำเร็จฮิตติดลมบน ก็อาจขยับขยายมาทดลองตลาดที่ประเทศไทยด้วยก็เป็นได้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,146 วันที่ 7 - 9 เมษายน พ.ศ. 2559