FPT สานฝันเด็กไทยท่องอวกาศ

26 ธ.ค. 2562 | 08:44 น.

เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย ส่ง 4 เยาวชนไทย จากโครงการทุนค้นพบนักบินอวกาศไทย ปีที่ 3 ท่องอวกาศกับ space camp ที่ศูนย์อวกาศและจรวดแห่งชาติสหรัฐฯ  พร้อมเรียนรู้ทักษะด้านวิทยาศตร์ เทคโนโลยีวิศวกรรมคณิตศาสตร์ และ การทำงานเป็นทีม กับทีมนักอวกาศระดับโลก

FPT สานฝันเด็กไทยท่องอวกาศ

"โสภณ ราชรักษา" ผู้อำนวยการใหญ่ เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย หรือ FPT กล่าวว่า จากนโยบายพัฒนาชุมและสังคม เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ได้ร่วมกับ GISTDA, อสมท. และ OnDemand Education สนับสนุนทุนการศึกษาโครงการทุนค้นพบนักบินอวกาศไทย ปีที่ 3  เพื่อสน้างโอการในการศึกษาเทคโนโลยีขั้นสูงด้านการบินและอวกาศจากองค์กรระดับโลก ที่ศูนย์อวกาศและจรวดแห่งชาติสหรัฐ (U.S. Space and Rocket Center – USSRC) ซึ่งปีนี้ได้คัดเลือกน้องๆ 4 คน ให้ได้มีโอกาสออกไปท่องอวกาศกับ space camp ที่ US Space & Rocket Center (USSRC) หรือศูนย์อวกาศและจรวดแห่งชาติสหรัฐฯ เช่นเดียวกับ Elon Musk นักธุรกิจฉายา Iron Man 

เยาวชนไทย 4 คน ได้แก่ โบนัส - จิรภัทร คำนิล จากโรงเรียนนายเรืออากาศ, มีมี่ - ชนิศา พร้อมพัฒนภักดี จากโรงเรียนกำเนิดวิทย์ , โจอี้ - ถิรวัฒน์ บุญสร้าง จากโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฏิ์ และโปรตอน - กันตนิสิฐ ลิ้มศุภนุฒิกุล จากโรงเรียนจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย ชลบุรี

 

เยาวชนทั้ง 4 คนที่ได้รับทุนฯ จะมีโอกาสร่วมค่าย Space Camp ที่ US Space & Rocket Center (USSRC) และทัศนศึกษาที่ NASA’s Marshall Space Flight Center ซึ่งเป็นศูนย์อวกาศที่ใหญ่ที่สุดของ NASA ระหว่าง 4-12 เมษายน2020 

 

“กฤษณ์ คุนผลิน” ผู้แทนศูนย์อวกาศและจรวดแห่งชาติสหรัฐฯและศูนย์ข้อมูล NASA ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ที่US Space & Rocket Center (USSRC) เยาวชนทั้ง 4 จะได้รับการฝึกฝนภายใต้โจทย์ในการปฏิบัติภารกิจในฐานปฏิบัติการจำลองของนาซ่า เช่น นำภารกิจไปสู่สถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) แก้ไขระบบวิศวกรรมของสถานีอวกาศนานาชาติ ค้นหาดาวเทียมเข้าสู่วงโคจรและควบคุมภารกิจที่สถานีภาคพื้นดิน ซึ่งภารกิจทั้งหมดนี้ล้วนต้องใช้ทักษะด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีวิศวกรรม คณิตศาสตร์ การทำงานเป็นทีม การเสียสละและความเป็นผู้นำ

NASA’s Marshall Space Flight Center เป็นวิทยาเขตแห่งแรกและใหญ่ที่สุดของ NASA ที่ดูแลการก่อสร้างจรวดและยานอวกาศหลายแห่ง  พวกเขาจะมีโอกาสพูดคุยกับพนักงานที่รับผิดชอบโครงการ Mars หรือ SLS และภาระงานปฏิบัติการของสถานีอวกาศนานาชาติ เยาวชนทั้ง 4 จะได้มีโอกาสในการแลกเปลี่ยนกับกลุ่มคนที่จะสร้างอนาคตสำหรับมนุษยชาติเหล่านี้ด้วย

FPT สานฝันเด็กไทยท่องอวกาศ

เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย เชื่อว่าการสนับสนุนทุนการศึกษานี้ จะเป็นก้าวสำคัญที่จะสร้างรากฐานการศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขั้นสูงให้กับระบบการศึกษาของประเทศไทย เพื่อเตรียมความพร้อมในการก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ โดยหวังว่าองค์ความรู้ที่นักเรียนทุนจากโครงการ ‘ทุนการศึกษาค้นพบนักบินอวกาศไทยปี 3’ ได้รับ จะถูกนำมาต่อยอดเพื่อสร้างคุณประโยชน์ให้กับประเทศไทย