SC บุกมะกัน! ยึด 'บอสตัน' ซื้อตึกให้เช่า

22 ก.ค. 2561 | 10:42 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

'เอสซี แอสเสท' กระจายการลงทุน รุกธุรกิจอพาร์ตเมนต์ในอเมริกา ซุ่มเจรจาซื้อตึกที่บอสตัน พร้อมตั้งบริษัทลูก เอสซี อัลฟ่า ในไทยเปิดเอสซี แอสเสท ทู รอร่วมทุนพันธมิตร เผย อสังหาฯไทยตลาดหนาแน่น หวังเมกะโปรเจ็กต์อีอีซีเกิด สร้างชุมชนใหม่

ขณะที่ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยเนื้อหอม ทุนต่างชาติ โดยเฉพาะจีนและญี่ปุ่น ไหลเข้าจับคู่บริษัทของไทยอย่างต่อเนื่อง แต่ 'เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น' บิ๊กดีเวลอปเปอร์ ซึ่งเป็นผู้นำตลาดบ้านหรู วางแผนขยายฐานตลาดไปต่างประเทศ โดยเล็งเป้าบุกประเทศยักษ์ใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกา

 

[caption id="attachment_299873" align="aligncenter" width="336"] ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (SC) ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (SC)[/caption]

นายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (SC) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทยยังมีอัตราเติบโตที่ดีและจีดีพีของประเทศก็ดีเช่นกัน แต่วันนี้ความหนาแน่นในพื้นที่กรุงเทพมหานครค่อนข้างสูง ถ้าโครงสร้างพื้นฐานของประเทศและโครงการการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) เกิดเร็ว ก็จะช่วยทำให้เมืองโตออกไปได้ ระหว่างรอการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น บริษัทวางแผนกระจายการลงทุนให้หลากหลายขึ้น โดยเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ได้จัดตั้งบริษัทย่อย คือ บริษัท เอสซี อัลฟ่า อิงค์ฯ ที่เมืองบอสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา มีทุนจดทะเบียน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

เพราะจากการศึกษาขนาดเศรษฐกิจของโลก พบว่า สหรัฐอเมริกาเป็นตลาดที่น่าสนใจ เศรษฐกิจเลยจุดต่ำสุดมาแล้ว เริ่มฟื้นตัวขึ้น ซึ่งสะท้อนจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ปัจจัยที่ผลักดันเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาให้เติบโต ก็คือ อุตสาหกรรมเทคโนโลยีส่งผลต่อการจ้างงานในธุรกิจนี้จะเพิ่มขึ้นและความต้องการที่พักอาศัยก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ทางเอสซีจะเข้าไปลงทุนอสังหาริมทรัพย์แบบเช่า โดยซื้ออาคารในเมืองบอสตันมาปรับเป็นอพาร์ตเมนต์ ซึ่งตลาดอเมริกาอัตราการเช่าแทบทุกตึก 90% ขึ้น ขณะนี้อยู่ในช่วงการพิจารณาดีล

 

[caption id="attachment_299874" align="aligncenter" width="503"] ©scasset.com ©scasset.com[/caption]

นอกจากนี้ ได้จดทะเบียนบริษัทลูกอีกบริษัท ชื่อ เอสซี แอสเสท ทู มีทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท ประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ สำหรับบริษัทใหม่นี้เปิดขึ้นมาเพื่อร่วมทุนกับพันธมิตร เพราะวันนี้การทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีหลายกลยุทธ์ในเชิงของการหาแหล่งทุน การหาพันธมิตร จึงเปิดเตรียมไว้ก่อน

"วันนี้ขนาดธุรกิจของบริษัทใหญ่ขึ้นระดับหนึ่ง เม็ดเงินที่ลงทุกเม็ดก็จะไม่ใส่ลงตะกร้าเดียวอีก ต้องกระจายธุรกิจ ถึงแม้ตลาดในประเทศมีสินค้าหลายตัวที่เราทำได้ดีอยู่แล้ว แต่ก็ต้องมองทางเลือกเผื่อไว้"

สำหรับแผนรุกตลาดช่วงครึ่งหลังปี 2561 เอสซีวางแผนเปิดโครงการแนวราบอีก 15 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 1.6 หมื่นล้านบาท มองว่าในภาพรวมตลาดแนวราบปีนี้ค่อนข้างดีทุกเซ็กเมนต์ สำหรับกลยุทธ์การรุกตลาดของเอสซี แบ่งเป็น 2 กลุ่มหลัก คือ ระดับราคา 8 ล้านบาทขึ้นไป กับราคา 8 ล้านบาทลงมา ที่ผ่านมาตลาดกลุ่มราคา 8 ล้านบาทขึ้นไป คือ ตลาดหลักที่สร้างการเติบโตให้กับบริษัท แต่นับจากนี้ 3 ปี กลุ่มราคา 8 ล้านบาทขึ้นไป จะยังคงทำต่อเนื่อง แต่จะหันไปมุ่งการเติบโตในกลุ่มราคา 8 ล้านบาทลงมา เพราะเป็นตลาดใหญ่ มีส่วนแบ่ง 2 ใน 3 ของตลาดแนวราบทั้งหมด มูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท ซึ่งปัจจุบัน เอสซีมีส่วนแบ่งการตลาดในแนวราบอยู่ประมาณ 1 ใน 3 แล้ว ดังนั้น หากบริษัทสามารถสร้างฐานในตลาดราคาต่ำกว่า 8 ล้านบาทได้ จะทำให้แข็งแแกร่งยิ่งขึ้น เชื่อว่ายังมีช่องว่างให้สามารถเติบโตได้ สำหรับเป้าหมายปี 2561 รายได้ 1.7 หมื่นล้านบาท และยอดขายอยู่ที่ 1.7 หมื่นล้านบาทเช่นกัน ... นายณัฐพงศ์ กล่าว

 

[caption id="attachment_299875" align="aligncenter" width="503"] ©scasset.com ©scasset.com[/caption]

สำหรับไตรมาส 3 ปีนี้ เอสซีวางแผน 10 โครงการ กระจายในทำเลครอบคลุมทั่วกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ได้แก่ โซนปิ่นเกล้า, ราชพฤกษ์, พระราม 9, เสรีไทย และฉะเชิงเทรา ประกอบด้วย โครงการบ้านเดี่ยวภายใต้แบรนด์เพฟ, อเวนิว, บางกอก บูเลอวาร์ด, แกรนด์บางกอก บูเลอวาร์ด และเดอะเจนทริ ระดับราคาตั้งแต่ 4-50 ล้านบาท รวมถึงโครงการเวิร์ฟทาวน์โฮม 2 ชั้น ราคาเริ่มต้น 2 ล้านบาท ซึ่งทุกโครงการได้ถูกดีไซน์และออกแบบภายใต้แนวคิดการพัฒนาเพื่อตอบโจทย์เรื่อง Human-Centric เพื่อให้ฟังก์ชันต่าง ๆ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวก ภายในโครงการแต่ละแห่งสอดรับตรงกับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าแต่ละกลุ่ม โดยจะทยอยเปิดเข้าชมโครงการตั้งแต่เดือน ส.ค. เป็นต้นไป


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,385 วันที่ 22-25 ก.ค. 2561 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
‘รัชโยธิน’ทำเลร้อน เอสซีฯปะทะออริจิ้น
โยธาหนุนเอกชนลุยอีอีซ ไม่ต้องรอผังเมืองใหม่-‘เอสซี แอสเสท’บุกแปดริ้ว


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว