นรินทร์เดช ทวีแสงพานิชย์ สร้างแบรนด์ทีวีไทย เพื่อคนไทย

02 ก.พ. 2560 | 13:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

หากเอ่ยถึงโทรทัศน์แบรนด์ไทย ใครที่วัยเกิน 30 ปีย่อมคุ้นเคยกับชื่อ "ธานินทร์" แต่นับจากแบรนด์ธานินทร์โบกมือลาตลาดเมืองไทยไป ยังไม่เคยมีแบรนด์โทรทัศน์ไทยเกิดขึ้นอีกเลย (ทั้งที่ในความเป็นจริงมี แต่ไม่กล้าบอกใครว่าเป็นแบรนด์ของผู้ประกอบการคนไทย)

แต่ในปีที่ผ่านมา กลับมีนักธุรกิจหนุ่มรุ่นใหม่ กระโดดออกมาประกาศศักดาความเป็น "ผู้ประกอบการคนไทย" ด้วยการเปิดตัวแบรนด์โทรทัศน์ "อัลทรอน" (altron) LED TV พร้อมเดินหน้าสร้างตลาด จนเป็นที่กล่าวขานในวงการดีลเลอร์เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างรวดเร็ว เส้นทางความสำเร็จที่วาดฝันไว้ว่าจะมียอดขาย 300 ล้านบาทในปีแรกจึงไม่ไกลเกินเอื้อม

"แจ๊ค - นครินทร์เดช ทวีแสงพานิชย์" รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยฮาเบลอินดัสเตรียล จำกัด ผู้บริหารหนุ่มที่เคยเป็นแขกของ "ฐานเศรษฐกิจ" มาแล้วถึง 2 ครั้ง และครั้งนี้ถือเป็น ครั้งที่ 3 เพราะเขาถือเป็นคนไทยรุ่นใหม่ ที่สามารถพลิกโฉมธุรกิจ สร้างแบรนด์ "อัลทรอน" แบรนด์โทรทัศน์ไทย เพื่อคนไทย จนประสบความสำเร็จ ท่ามกลางการแข่งขันอันร้อนระอุ ทั้งจากทัพแบรนด์ญี่ปุ่น เกาหลี ยุโรป และจีน ซึ่งล้วนฉกาจฉกรรจ์

เวทีที่ไม่หมู การจะเริ่มออกสตาร์ทไม่ใช่เรื่องง่าย แต่สำหรับหนุ่มแจ๊ค กลับเชื่อมั่นและลุยงานเต็มที่ ด้วยตัวเอง ด้วยประสบการณ์ที่คลุกคลีในหลากหลายวงการทั้งอินเด็กซ์ครีเอทีฟ ผู้จัดอีเวนต์ระดับแนวหน้าของเมืองไทย สสปน.(สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ) หน่วยงานภาครัฐที่ดูแลและผลักดันให้ไทยเป็นฮับด้านการประชุม นิทรรศการ และสัมมนา ทำให้เขากล้าที่จะลุกขึ้นมาปรับและเลือกที่จะชูดีไซน์ ที่โดดเด่น ผนวกจุดแข็งของความเป็นไทย จากฝีมือคนไทย และสนนราคาแบบไทย ไทย

"แจ๊ค" ใช้วิธี "ลุย" งานทุกด้าน บางวันเขาเลือกที่จะออกไปพบปะทักทายดีลเลอร์(ตัวแทนผู้จัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า) ซึ่งล้วนเป็นผู้อาวุโสอาเจ๊ก อาแปะเอง เพราะนอกจากจะได้สร้างความสัมพันธ์ที่ดี ยังได้แลกเปลี่ยนพูดคุยจากประสบการณ์ต่างๆ และนำมาปรับใช้กับธุรกิจของอัลทรอนได้อีกด้วย

ไม่ใช่เฉพาะในกรุงเทพฯ หรือจังหวัดใกล้เคียง แม้จะเพิ่งเปิดตัวได้ไม่นาน แต่แจ๊ค ก็เคยเดินสายตะลุยภาคใต้ และยังได้พบปะกับดีลเลอร์ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ มาแล้ว

จุดเด่นของอัลทรอน คือ ทีวีที่เน้นฟังค์ชั่นการใช้งาน มีมาตรฐานที่ได้รับการรับรองจากหลายหน่วยงาน ทั้งภาครัฐบาล และเอกชน อาทิ มาตรฐาน ISO มาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) อุตสาหกรรมสีเขียว ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 และไทยแลนด์ทรัสต์มาร์ค (Thailand Trust Mark) จากกระทรวงพาณิชย์ เป็นต้น และยังมีการรับประกันถึง 3 ปี มาพร้อมกับกลุ่มเป้าหมายหลักคือ ผู้ที่มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย มีความรัก และเชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้าที่ผลิตและประกอบจากโรงงานไทย

MP31-3232-2 เชื่อว่าใครที่ได้เห็นผลิตภัณฑ์ของ "อัลทรอน ทีวี" จะอดที่จะชื่นชมในดีไซน์ ที่เรียบง่าย แต่ดูทันสมัย ผนวกฟังก์ชั่นที่ครบครัน หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นแบรนด์ญี่ปุ่น หรือเกาหลีก็เป็นไปได้

วันนี้อัลทรอน ทั้งรุ่นมารูน ซีรีส์ (Maroon Series) และรุ่น อินดิโก้ ซีรีส์ (Indigo Series) เริ่มเป็นที่รู้จัก และได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นตามลำดับ ถือเป็นแบรนด์น้องใหม่ไฟแรงที่ ค่ายยักษ์ใหญ่ต้องหันมามอง จากวันแรกที่วางจำหน่ายผ่านเทสโก้ โลตัส วันนี้อัลทรอนทีวี มีวางจำหน่ายผ่านห้างสรรพสินค้าชั้นนำและดีลเลอร์ทั่วประเทศแล้ว และในอนาคตจะยังวางจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ คือ ลาซาด้า, C Discount, Shop at Seven เป็นต้น ทำให้เชื่อว่าจะเป็นที่รู้จักง่ายขึ้น

นอกจากความภาคภูมิใจในความเป็นไทยแล้ว "แจ๊ค – นครินทร์เดช" ยังให้ความใส่ใจในทุกรายละเอียด หนึ่งในนั้นคือ การคิดและพัฒนารีโมท ทีวี สำหรับผู้สูงวัย คือ ปุ่มกดและตัวเลขขนาดใหญ่ ทำให้เห็นได้ชัดเจน และกดง่าย และยังแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อในหลวง รัชกาลที่ ๙ ด้วยการจัดทำเลข ๙ ไว้ในรีโมทด้วย

"ไอเดีย" และ "ความอึด" คือเครื่องมือสำคัญ ของ "แจ๊ค – นครินทร์เดช" กับการสร้างแบรนด์ "อัลทรอน" ให้ผงาดในตลาดไทยในวันนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,232 วันที่ 2 - 4 กุมภาพันธ์ 2560