เอ็นบีซีอัดฉีดเพิ่ม 200 ล้านดอลล์ ลงทุนบัสฟีดเสริมแกร่งสื่อดิจิตอล

02 ธ.ค. 2559 | 06:00 น.
เอ็นบีซียูนิเวอร์แซล (NBC Universal) เครือข่ายสถานีโทรทัศน์ของสหรัฐอเมริกา เพิ่มเงินลงทุนอีก 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 7,000 ล้านบาท) ในบัสฟีด (Buzzfeed) ผู้ผลิตคอนเทนต์ไวรัลดิจิตอล เพื่อเสริมความแข็งแกร่งในการขยายสื่อดิจิตอลและการขายโฆษณา

การเข้ามาลงทุนเพิ่มในบัสฟีดของเอ็นบีซียูนิเวอร์แซลอีก 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งจะทำให้เอ็นบีซีลงทุนในบัสฟีดเป็นมูลค่าทั้งหมด 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มีเป้าหมายเพื่อผลิตรูปแบบของแพลตฟอร์มเนื้อหาวิดีโอดิจิตอล รวมถึงขยายช่องทางการเติบโตของเทสตี้ (Tasty) แบรนด์ธุรกิจด้านดอนเทนต์อาหารของวีดีโอโซเซียลในสังกัดของบัสฟีด ทำให้ปัจจุบันบัสฟีดได้รับเงินลงทุนรวมประมาณ 1,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 5.9 หมื่นล้านบาท) โดยความร่วมมือกันในครั้งนี้ เอ็นบีซียูนิเวอร์แซลทำหน้าที่ขายโฆษณาให้กับบัสฟีด โดยสามารถนำคอนเทนต์ทั้งหมดของบัสฟีดมาร่วมเสนอขายกับผู้ลงโฆษณาได้ ขณะเดียวกันบัสฟีดก็จะลงทุนในการสร้างข้อมูลทางวิทยาศาสตร์และสมรรถนะทางด้านเทคโนโลยีด้วยเช่นกัน

นายเคนเน็ธเลห์เรอร์ ประธานกรรมการบริหารของบัสฟีด เปิดเผยว่า ปัจจุบันเนื้อหาเพื่อใช้งานบนโทรศัพท์มือถือเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นสำหรับอุตสาหกรรมสื่อ ซึ่งการรวมตัวในครั้งนี้จะเป็นกลยุทธ์ที่ยิ่งใหญ่ และมีแผนที่จะนำเสนอเนื้อหาจำนวนมากในอนาคต โดยทางบัสฟีดยังคงสนใจมองหาความร่วมมือที่จะผลิตคอนเทนต์สำหรับรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ และการร่วมเป็นพาร์ตเนอร์กับเอเจนซี่โฆษณา รวมไปถึงแบรนด์ต่างๆ ที่เป็นไปได้ว่าในอนาคตชื่อของบัสฟีดจะเป็นที่คุ้นเคย

"ในการติดตามความเคลื่อนไหวจากเอ็นบีซียูนิเวอร์แซลจะช่วยให้เราสามารถสร้างฟุตพรินต์ ลงทุนในผลิตภัณฑ์ใหม่และสร้างรายได้แบบก้าวกระโดด"

การร่วมมือกันระหว่างสองบริษัทนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก เอ็นบีซียูนิเวอร์แซลและบัสฟีดเคยร่วมมือกันทำสแนปแชต ริโอ 2559 ด้วยการโพสต์ภาพของกิจกรรมและไอคอนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกีฬาโอลิมปิกเกม ทั้งภาพสนามบินนานาชาติ สนามกีฬาโอลิมปิก ตุ๊กตานำโชค คบเพลิง เป็นต้น รวมถึงการนำเสนอวิดีโอเทสตี้ในรายการโชว์ทูเดย์ของทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี

ทั้งนี้ จุดเด่นที่สำคัญของบัสฟีดคือ เน้นสร้างดิจิตอลคอนเทนต์เจาะกลุ่มมิลเลนเนียล (Millennials) โดยปัจจุบันคอนเทนต์ของบัสฟีดมีผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์มากกว่า 7,000 ล้านวิวต่อเดือน เข้าถึงผู้คนมากกว่า 500 ล้านคนบนแพลตฟอร์มดิจิตอล "เนื้อหาของบัสฟีดช่วยให้เราเข้าถึงผู้ชมในกลุ่มมิลเลนเนียลได้ง่ายขึ้น" นายแม็กกี้ ซูนีวิค ประธานบริหารของเอ็นบีซียูนิเวอร์แซล ดิจิตอล กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในปีที่ผ่านมา บัสฟีดทำรายได้ได้เพียง 170 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (5,900 ล้านบาท) ต่ำกว่าคาดการณ์รายได้ที่คาดเอาไว้ที่ 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 8,700 ล้านบาท) นอกจากเครือข่ายโทรทัศน์ยักษ์ใหญ่อย่างเอ็นบีซียูนิเวอร์แซลได้ตกลงร่วมทุนเพิ่มกับบริษัทดิจิตอลมีเดียบัสฟีดแล้ว ยังได้ลงทุนเป็นมูลค่า 200 ล้านดอลาร์สหรัฐฯ (ราว 7,000 ล้านบาท) ในว๊อกซ์ มีเดีย ผู้ผลิตสื่อออนไลน์ ขณะที่บริษัทบันเทิงรายใหญ่อย่าง วอลท์ดิสนีย์ เสริมความแข็งแกร่งด้านสื่อดิจิตอลด้วยการทุ่มเงิน 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 1.4 หมื่นล้านบาท) ลงทุนในบริษัท ไวซ์ มีเดีย เช่นกัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,214 วันที่ 1 - 3 ธันวาคม 2559