ทริสเรทติ้ง ประกาศเครดิตพินิจ "BEYOND" เป็น"ลบ"ปมเกี่ยวข้องกากแคดเมียม

18 เม.ย. 2567 | 13:41 น.

ทริสเรทติ้ง ประกาศเครดิตพินิจ "บมจ.เบาด์ แอนด์ บียอนด์ (BEYOND)" แนวโน้ม "Negative" หรือ "ลบ" ปมเกี่ยวข้องกรณีกากแคดเมียม ชี้อาจมีความเสี่ยงทางกฏหมายต่อบริษัท ส่งผลกระทบเชิงลบด้าน ESG

วันที่ 18 เมษายน 2567 ทริสเรทติ้ง ประกาศ เครดิตพินิจแนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” ให้กับอันดับเครดิตองค์กรของ บมจ.เบาด์ แอนด์ บียอนด์ ( BEYOND) ซึ่งอยู่ที่ระดับ “BB”

โดยการประกาศเครดิตพินิจในครั้งนี้เกิดขึ้นจากการที่บริษัทมีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุการณ์กากแคดเมียม ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวอาจมีความเสี่ยงทางกฎหมายต่อบริษัท และอาจมีผลกระทบในเชิงลบเกี่ยวกับการจัดการสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (Environmental, Social, and Governance Management -- ESG) ของบริษัท
 

บริษัทมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์การขายและการขนส่งกากแคดเมียม โดยบริษัทได้ทำสัญญาซื้อขายกากแคดเมียมกับ บริษัท เจ แอนด์ บี เมทัล จำกัด เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2566 ภายใต้สัญญาซื้อขายกากแคดเมียม บริษัท เจ แอนด์ บี เมทัล จะเป็นผู้รับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียวในการขนส่งและกำจัดกากแคดเมียมให้เป็นไปตามกฎหมายและกฎระเบียบทางราชการที่เกี่ยวข้อง

บริษัทในฐานะตัวแทนของบริษัท เจ แอนด์ บี เมทัล ได้ขออนุญาตและได้รับอนุญาตจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตากให้ขนส่งกากแคดเมียมที่ฝังกลบในที่ดินของบริษัทในจังหวัดตากไปยังโรงงานหลอมโลหะของบริษัท เจ แอนด์ บี เมทัลในจังหวัดสมุทรสาคร โดยกากแคดเมียมได้ถูกขุดจากหลุมฝังกลบและขนส่งไปยังจังหวัดสมุทรสาคร 
 

อย่างไรก็ตาม บริษัท เจ แอนด์ บี เมทัลไม่ได้ทำการกำจัดกากแคดเมียมดังกล่าว อีกทั้งเจ้าหน้าที่ยังพบกากแคดเมียมถูกลักลอบจัดเก็บอยู่ในหลายพื้นที่ทั้งในจังหวัดสมุทรสาคร ชลบุรี และกรุงเทพมหานคร แม้ว่าผลกระทบทางการเงินของบริษัทจากต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งและนำกากแคดเมียมกลับไปฝังกลบ ตลอดจนความล่าช้าที่อาจเกิดขึ้นในการขายที่ดินในจังหวัดตากจะยังไม่กระทบต่ออันดับเครดิตที่ระดับปัจจุบันของบริษัท แต่ทริสเรทติ้งมีความกังวลต่อพัฒนาการของเหตุการณ์ดังกล่าวที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต 

ทริสเรทติ้ง จะติดตามสถานการณ์และทบทวนเครดิตพินิจเมื่อมีความชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับความเสี่ยงทางกฎหมายและสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล ซึ่งจะทำให้สามารถประเมินผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวต่อสถานะเครดิตของบริษัทได้อย่างครบถ้วนมากขึ้น