KKP  ผนึก 11 ภาคี ร่วมคาราวานความรู้ ด้านการเงิน "Fin Lab"

20 มี.ค. 2567 | 05:33 น.

กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร (KKP) KKP  ผนึก 11 ภาคี เดินหน้าขยายผลโครงการ KKP Financial Literacy ตั้งเป้าขยายผล ส่งต่อความรู้ทางการเงินสู่ชุมชน 5,000 คน ภายในปี 2567 

นางสาวพัทนัย เหลืองตระกูล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ หัวหน้าสำนักสื่อสารองค์กรและการตลาด กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร (KKP) KKP เปิดเผยว่า KKP  จับมือกับ 11 ภาคีเครือข่ายด้านการเงินและการลงทุนชั้นนำของประเทศเปิดตัวโครงการ “คาราวานความรู้ด้านการเงิน” หรือ Fin Lab มุ่งออกเดินสายให้ความรู้เกี่ยวกับการบริหารการเงินการลงทุนให้แก่เด็กและเยาวชนไทยที่ขาดโอกาสเข้าถึงความรู้เหล่านี้ทั่วประเทศ

KKP  ผนึก 11 ภาคี ร่วมคาราวานความรู้ ด้านการเงิน \"Fin Lab\"

เพื่อสร้างคนต้นแบบที่สามารถขยายผลส่งต่อความรู้ไปสู่บุคคลรอบข้างและครอบครัว เริ่มต้นการเป็นนักลงทุนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพ โดย KKP ตั้งเป้าขยายผลการส่งต่อความรู้ทางการเงินสู่ชุมชนจำนวน 5,000 คน ภายในปี 2567 

 

ทั้งนี้ โครงการ KKP FinLit เริ่มดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2559 เพื่อเสริมสร้างทักษะทางการเงินหรือ Financial Literacy ให้กับสังคมไทย โครงการมุ่งจัดอบรมให้ความรู้ทางการเงินแก่ชุมชน สถาบันการศึกษา และองค์กรต่างๆ โดยมีแนวทางการดำเนินงานใน 3 ส่วนได้แก่ 

  1. การพัฒนาหลักสูตรความรู้พื้นฐานทางการเงินที่เข้าใจง่าย ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน เหมาะสมตามกลุ่มเป้าหมาย อาทิ นักเรียน พนักงานบริษัท และกลุ่มชุมชน
  2. การต่อยอดความรู้สู่การบริหารจัดการเงิน การวางแผนทางการเงิน การใช้เครื่องมือในการวางแผนทางการเงิน รวมถึงการพิจารณาผลิตภัณฑ์ และบริการทางการเงินได้อย่างเหมาะสม
  3. การเพิ่มพูนทักษะการสื่อสารและการนำเสนออย่างมืออาชีพให้กับทีมวิทยากรและผู้ช่วยวิทยากร ซึ่งเป็นพนักงานของ KKP ที่อาสาเข้าร่วมโครงการฯ เพื่อส่งต่อความรู้ไปยังกลุ่มเป้าหมายให้สามารถขยายผลไปยังครอบครัวและคนใกล้ตัวอย่างต่อเนื่องต่อไป

KKP  ผนึก 11 ภาคี ร่วมคาราวานความรู้ ด้านการเงิน \"Fin Lab\"

KKP  ผนึก 11 ภาคี ร่วมคาราวานความรู้ ด้านการเงิน \"Fin Lab\"

โดยรูปแบบการเรียนรู้ของ KKP FinLit เป็นแบบผสมผสานระหว่างการเรียนรู้ในห้องเรียนควบคู่ไปกับการเรียนรู้แบบ Virtual Training ตามความเหมาะสมกับสถานการณ์และกลุ่มผู้รับการอบรม 

“KKP ตระหนักว่านอกจากเรื่องเงินจะเป็นเรื่องสำคัญที่สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตคนในสังคมแล้ว การวางรากฐานความรู้ให้เยาวชนแลaะคนในสังคมยังเป็นพลังที่สามารถพัฒนาได้อย่างต่อเนื่องและนำไปสู่ความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจการเงินของสังคมไทยให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน"

KKP  ในฐานะสถาบันการเงินที่อยู่คู่สังคมไทยมากกว่า 5 ทศวรรษ จึงได้นำเอาความรู้ความเข้าใจทางด้านการเงิน ไม่ว่าเรื่องการออม การวางแผนทางการเงิน หรือการลงทุนในสินทรัพย์หลากหลายมาแบ่งปันให้เป็นประโยชน์กับสังคม สำหรับการเข้าร่วม Fin Lab ในครั้งนี้ ก็ถือเป็นอีกก้าวสำคัญเพื่อขยายผลการขับเคลื่อนในเรื่องดังกล่าวอีกด้วย

KKP  ผนึก 11 ภาคี ร่วมคาราวานความรู้ ด้านการเงิน \"Fin Lab\"

สำหรับ โครงการ Fin Lab คือพื้นที่การเรียนรู้และเสริมสร้างทักษะด้านการเงินให้กับเยาวชนและคนรุ่นใหม่ ที่หวังจุดประกายไอเดียด้านการเงินและการลงทุน สร้างโอกาสการเข้าสู่ตลาดทุนในระดับภูมิภาค เกิดจากความมุ่งมั่นของ 11 ภาคีเครือข่ายประกอบด้วย 

  • กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน(CMDF)
  • สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (OKMD)
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)
  • สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (FPO)
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (BOT)
  • กระทรวงศึกษาธิการ (MOE)
  • สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (OIC)
  • กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.)
  • สมาคมยุวชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนเพื่อไทย (YSDA)
  • มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยโครงการ 88 SANDBOX
  • ธนาคารเกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน)

โดยมีการระดมผู้เชี่ยวชาญจาก 11 ภาคีเครือข่ายจัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้ทางการเงินและการลงทุนให้แก่เยาวชนอายุระหว่าง 13-18 ปีทั่วประเทศไทย 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 44 ฉบับที่ 3,976 วันที่ 21 - 23 มีนาคม พ.ศ. 2567