"หุ้นไทย" ลุ้นฟื้นตัวกรอบ 1375-1395 ประกาศปันผลกระตุ้นแรงซื้อ

21 ก.พ. 2567 | 02:41 น.

บล.ลิเบอเรเตอร์ จำกัด คาดหุ้นไทยวันนี้ ( 21 ก.พ.67) ดัชนี SET“ฟื้นตัว” กรอบ 1375-1395 จุด ท่ามกลางรายงานผลประกอบการ และการประกาศจ่ายเงินปันผล คาดจะกระตุ้นแรงซื้อเพิ่มมากขึ้น แนะหุ้นเด่น“SCB”

บริษัทหลักทรัพย์ ลิเบอเรเตอร์ จำกัด ประเมินตลาดหุ้นไทยวันนี้ (21 ก.พ.67) คาดดัชนี SET “ฟื้นตัว”ในกรอบ 1375-1395 จุด ตลาดหุ้นทั่วโลกยังผันผวนท่ามกลางการรายงานผลประกอบการ และตัวเลขเศรษฐกิจ โดยวันนี้แนะติดตามรายงานประชุม FED รอบล่าสุด ส่วนกลยุทธ์แนะทยอยสะสมหุ้นที่มีการจ่ายปันผลสูง โดยวันนี้แนะนำ “SCB”

ตลาดหุ้นไทย แม้ว่าจะยังมีแรงขายจากนักลงทุนสถาบัน และต่างชาติต่อเนื่อง ผสานกับการเปิด Short Selling แต่คาดว่าการเดินหน้าเข้าสู่ช่วงการประกาศจ่ายเงินปันผลคาดจะกระตุ้นแรงซื้อเพิ่มมากขึ้น โดยกลุ่มที่มีการจ่ายปันผลสูง เช่น กลุ่มธนาคาร พลังงาน น่าจะมีแรงเก็งมากขึ้น ผสานกับกลุ่มที่เริ่มเห็นพัฒนาการบวก เช่น กลุ่มไฟแนนซ์ที่สัญญาณ NPL ลดลง และมีความหวังต่อการลดดอกเบี้ย คาดเพิ่มความน่าสนใจในการสะสม ซึ่งโดยรวมน่าจะช่วยขับเคลื่อนให้ตลาดหุ้นไทยมีโอกาสฟื้นตัวได้ในระยะสั้น
 

ตลาดหุ้นทั่วโลก ยังคงผันผวนตามการรายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาตลาดหุ้นสหรัฐฯมีแรงขายหุ้นเทคโนโลยี ก่อนการรู้ผลประกอบการของ Nvidia ขณะที่มีการซื้อหุ้นWalmart รับการรายงานงบที่แข็งแกร่ง เช่นเดียวกับ
ตลาดในประเทศ ที่คาดราคาหุ้นรายตัวยังคงผันผวนตามงบที่ออกมา ดังนั้นยังคงต้องเกาะติดงบ รวมถึงการประชุมนักวิเคราะห์หลังงบออกอย่างใกล้ชิด

ส่วนด้านตลาดจีน พบว่าทางการจีนยังคงเข้ามาแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด PBoC ประกาศปรับลดดอกเบี้ย Loan Prime Rate อายุ 5 ปี ลงสู่ระดับ 3.95% จาก 4.2% เป็นการปรับลดครั้งแรกในรอบ 7 เดือน คาดช่วยกระตุ้นภาพเศรษฐกิจมากขึ้น ผสานกับล่าสุดมีการเข้าไปควบคุมบัญชีของกองทุน QuantitativeHedge fund ซึ่งคาดจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือเพิ่ม
ขึ้นในช่วงถัดไป
 

หุ้นแนะนะ "SCB"

SCBX: บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) ประกาศจ่ายปันผล 7.84 บาทต่อหุ้น คิดเป็นอัตราปันผล 7.5% คิดเป็น Payout ratio สูงถึง 80% ซึ่งสูงกว่าตลาดคาดมาก (XD 17 เม.ย.)

ผลประกอบการไตรมาส4/66 ที่ดีกว่าคาด และยังเป็นธนาคารที่มีความชัดเจนในการเพิ่ม ROE ในระยะยาว จากการลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ ที่ให้ผลตอบแทนสูงขึ้น จะเป็นแรงขับเคลื่อนต่อผลการดำเนินงาน และ Valuation ในช่วงถัดไป