SET ยกระดับเกณฑ์บริษัทจดทะเบียนใหม่ ชี้ 50 บริษัทเสี่ยงถูกขึ้นเครื่องหมาย C

20 ก.พ. 2567 | 07:50 น.

SET ยกระดับเกณฑ์ดูแลบริษัทจดทะเบียนใหม่ หวังสร้างความเชื่อมั่นและเสถียรภาพให้ตลาดทุนไทย มีผลบังคับใช้ 25 มี.ค.67 นี้ ชี้กว่า 50 บริษํทเสี่ยงถูกขึ้นเครื่องหมาย C

นางสาวปวีณา ศรีโพธิ์ทอง รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานกำกับตลาด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยในงาน “PressBriefing : เจาะลึกการยกระดับมาตรการกํากับดูแลบริษัทจดทะเบียน” ว่า ทาง ตลท. ได้มีการปรับปรุงเกณฑ์เพื่อยกระดับการกำกับดูแลบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ทั้งกระบวนการ ตั้งแต่การเข้าจดทะเบียน การดำรงสถานะเป็นบริษัทจดทะเบียน ตลอดจนการเพิกถอน เพื่อเพิ่มคุณภาพบริษัทจดทะเบียน พร้อมทั้งเพิ่มการเปิดเผยข้อมูลและการเตือนผู้ลงทุนเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและเสถียรภาพให้ตลาดทุนไทย

ซึ่งในการปรับปรุงมาตรดังกล่าว คือ การยกระดับการเตือนผู้ลงทุน ที่จะเริ่มมีผลใช้บังคับตั้งแต่ วันที่ 25 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป โดยจะมีการเพิ่มเครื่องหมายใหม่ จากเครื่องหมาย C (Caution) เดิมในปัจจุบัน แบ่งออกเป็นเครื่องหมาย CB สำหรับ บจ. ที่มีปัญหาเรื่องฐานะการเงิน, เครื่องหมาย CS สำหรับ บจ. ที่มีปัญหาด้านงบการเงิน, เครื่องหมาย CC สำหรับ บจ. ที่ไม่ปฎิบัติตามเกณฑ์, เครื่องหมาย CF สำหรับ บจ. ที่มี Free Float ไม่เป็นไปตามเกณฑ์

และเครื่องหมาย NP สำหรับ บจ. ที่อยู่ระหว่างกระบวนการ Backdoor Listing หรือ ไม่จัด Opportunity Day ภายใน 1 ปี หลังเข้าจดทะเบียน เบื้องต้นคาดการณ์ว่าหากมีการปรับใช้เกณฑ์ดังกล่าวแล้ว อาจจะมี บจ. ที่เข้าข่ายถูกขึ้นเครื่องหมายเพิ่มเป็น 50 บริษัท จากปัจจุบันที่มีบริษัทถูกขึ้นเครื่องหมาย C อยู่จำนวน 19 บริษัท และจะมี บจ. ที่ถูกขึ้นเครื่องหมาย CB อีกประมาณ 18 บริษัท ทั้งนี้ หลังจากมาตรใหม่มีผลบังคับใช้อาจไม่ได้เห็น บจ. ถูกขึ้นเครื่องหมายครั้งเดียวในจำนวนมากๆ เพราะยังมีระยะเวลาในการที่ บจ. จะแก้ไข รวมถึงจะมีการทยอยขึ้นเครื่องหมายตามข้อมูลที่อัพเดต

SET ยกระดับเกณฑ์บริษัทจดทะเบียนใหม่ ชี้ 50 บริษัทเสี่ยงถูกขึ้นเครื่องหมาย C

ส่วนเกณฑ์การรับหลักทรัพย์จะมีการปรับปรุงคุณสมบัติของบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียนทั้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  (SET) และตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) โดยเพิ่มมูลค่ากำไรและส่วนของผู้ถือหุ้น เพื่อเพิ่มความแข็งแรงทั้งด้านฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียน ซึ่งจะมีผลใช้บังคับวันที่ 1 มกราคม 2568 เป็นต้นไป เพื่อให้บริษัทที่จะเข้าจดทะเบียนและผู้ที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติตามเกณฑ์ใหม่ได้

"การปรับปรุงเกณฑ์ต่างๆ ใหม่ในครั้งนี้ มองว่ามันถึงเวลาแล้วที่จะต้องยกระดับเกณฑ์ใหม่บางส่วน หลังจากที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงเลยตั้งแต่ปี 2548 ทำให้ความเข้มข้นที่น้อยกว่าตลาดอื่นๆ ในภูมิภาค และจากการที่ บจ. มีการส่งงบผลการดำเนินงานมานั้นจะเห็นได้ว่าอยู่ในเกณฑ์หรือเอียงไปทางสูงกว่าที่ ตลท. วางไว้ด้วยซ้ำ ซึ่งการปรับปรุงเกณฑ์ในครั้งนี้เราไม่ได้เน้นปริมาณ แต่จะเน้นเรื่องคุณภาพมากขึ้น โดยเฉพาะในด้านของการทำกำไร อย่างไรก็ดี ตลาดรองนั้นมีหลายระดับ ทั้ง SET mai และ LiVEx ที่ครอบคลุมการระดมทุนของบริษํททุกขนาด"นางสาวปวีณา กล่าว

SET ยกระดับเกณฑ์บริษัทจดทะเบียนใหม่ ชี้ 50 บริษัทเสี่ยงถูกขึ้นเครื่องหมาย C

อย่างไรก็ตาม ในครั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ปรับปรุงเกณฑ์ 4 เรื่อง สำคัญ ดังนี้
1. ปรับปรุงคุณสมบัติของบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียนทั้ง SET และ mai โดยเพิ่มมูลค่ากำไรและส่วนของผู้ถือหุ้น เพื่อเพิ่มความแข็งแรงทั้งด้านฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียน ซึ่งจะมีผลใช้บังคับวันที่ 1 มกราคม 2568 เพื่อให้บริษัทที่จะเข้าจดทะเบียนและผู้ที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติตามเกณฑ์ใหม่ได้


2. ยกระดับการเตือนผู้ลงทุน โดยเพิ่มเหตุที่จะเตือนผู้ลงทุนด้วยเครื่องหมาย ดังนี้ 

  • กรณีบริษัทจดทะเบียนมีความเสี่ยงด้านฐานะการเงิน ผลการดำเนินงาน สภาพคล่องทางการเงิน ทั้งกรณีไม่มีธุรกิจ มีขาดทุนต่อเนื่อง หรือผิดนัดชำระหนี้สถาบันการเงินหรือตราสารหนี้ 
  • กรณีผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงิน 
  • กรณีบริษัทจดทะเบียนมีคุณสมบัติไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด ได้แก่ เป็น Cash Company มีคณะกรรมการตรวจสอบหรือ Free Float ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ หรือไม่จัด Opportunity Day ตามที่กำหนด โดยการเตือนผู้ลงทุนจะแสดงด้วยเครื่องหมายที่แตกต่างกันตามแต่ละเหตุ  ซึ่งเครื่องหมายใหม่นี้จะทดแทนเครื่องหมาย C (Caution) ในปัจจุบันด้วย  

3. เพิ่มเหตุเพิกถอนกรณีบริษัทจดทะเบียนไม่มีธุรกิจต่อเนื่องหลายปี หรือไม่สามารถแก้ไข Free Float ได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด เพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทจดทะเบียนมีคุณภาพเหมาะสมที่จะเป็นบริษัทจดทะเบียน 


4. เพิ่มความเข้มข้นในการพิจารณาคุณสมบัติบริษัทที่เข้าจดทะเบียนโดยอ้อม (Backdoor Listing) และกรณีย้ายกลับมาซื้อขายหลังแก้ไขเหตุอาจถูกเพิกถอน (Resume Trading) ให้เทียบเท่ากับการเข้าจดทะเบียนใหม่ (New Listing) เพื่อให้บริษัทจดทะเบียนมีคุณภาพใกล้เคียงกัน

โดยการปรับปรุงในข้อ 2–4 จะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป ทั้งนี้ เกณฑ์ดังกล่าวได้ผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้อง และผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. แล้ว 

SET ยกระดับเกณฑ์บริษัทจดทะเบียนใหม่ ชี้ 50 บริษัทเสี่ยงถูกขึ้นเครื่องหมาย C