กลุ่มรวมพลังหุ้นกู้ STARK จี้ "วนรัชต์" เร่งเยียวยาผู้เสียหายอย่างจริงใจ

10 ก.พ. 2567 | 07:28 น.

กลุ่มรวมพลังหุ้นกู้ STARK หวัง "วนรัชต์" เร่งชดใช้เยียวยาผู้เสียหายอย่างจริงใจ รวมตัวยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งเป็นคดีผู้บริโภคแบบกลุ่ม แทนผู้ถือหุ้นกู้สตาร์คทุกรายทั่วประเทศ

วันนี้ (10 กุมภาพันธ์ 2567) นายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ นักกฎหมายผู้รับมอบอำนาจจากผู้เสียหาย กลุ่มรวมพลังหุ้นกู้สตาร์ค ซึ่งเป็นผู้เสียหายส่วนหนึ่งจากทั้งหมดกว่า 4,600 รายที่เสียหายรวมกันกว่า 9 พันล้านบาท เปิดเผยถึงกระแสข่าวกรณี นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ ผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK อาจตกเป็นผู้มีหมายจับและอาจประสานเข้ามอบตัวในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ นี้

โดยหวังว่า นายวนรัชต์จะใช้โอกาสนี้สั่งให้ทนายความเข้าเร่งหารือกับทางกลุ่มผู้เสียหายเพื่อหาวิธีการชดใช้เยียวยาผู้เสียหายอย่างจริงใจโดยไม่ต้องรอให้เสียเวลายาวนานในชั้นศาล ซึ่งศาลก็อาจนำความจริงใจนี้มาพิจารณาประกอบในคดีได้

นายวีรพัฒน์ ยังระบุว่า คดีนี้จำเป็นต้องมีการยอมรับผิดอย่างน้อยที่สุดก็คือในทางแพ่งและต้องช่วยเหลือชดใช้เยียวยาความเสียหายอย่างรวดเร็วและในจำนวนที่เป็นธรรม หากนายวนรัชต์ จริงใจ กลุ่มตนพร้อมรับฟังแนวทางการนำเงินมาคืนให้ผู้เสียหายอย่างรวดเร็ว เพื่อไม่ต้องเสียเวลาทำให้คดีความทางแพ่งให้ยืดเยื้อ เพราะผู้เสียหายหลายรายเป็นผู้สูงอายุบางคนเจ็บป่วยไม่มีลูกหลานกำลังทุกข์ทรมานเกินรอ และการแสดงออกของนายวนรัชต์ย่อมอาจถูกนำไปพิจารณาเป็นพฤติการณ์ในคดีอาญาได้ 

แต่หากข้อเสนอเป็นเพียงการใช้กลอุบายแก้คดี กลุ่มตนก็พร้อมต่อสู้ฟ้องเรียกค่าเสียหายอย่างเต็มที่ และพร้อมเป็นโจทก์ร่วมกับอัยการในคดีอาญาเพื่อนำตัวผู้เกี่ยวข้องที่ร่วมกันกระทำความผิดทั้งหมดมารับโทษ 

ทั้งนี้ กลุ่มรวมพลังหุ้นกู้สตาร์ค กำลังยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งเป็นคดีผู้บริโภคแบบกลุ่ม (consumer class action) แทนผู้ถือหุ้นกู้สตาร์คทุกรายทั่วประเทศ ซึ่งจำเป็นต้องฟ้องเพิ่มให้มีเนื้อหาครบมากไปกว่าคดีเดิมที่ผู้แทนหุ้นกู้ 2 ราย คือ ธนาคารกสิกรไทย และ บล. เอเซียพลัส ได้เคยฟ้องไป ซึ่งกลุ่มมองว่าการฟ้องของผู้แทน 2 รายนี้ไม่เพียงพอและสุดท้ายอาจได้ค่าเสียหายจำกัด 

โดยกลุ่มมีคณะทำงานคดีผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายและการบัญชีและการตรวจสอบการทุจริตร่วมทีม พร้อมฟ้องเรียกค่าเสียหายจากผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดโดยกฎหมายเปิดช่องให้ดึงผู้ถือหุ้นใหญ่ร่วมรับผิดพร้อมขอศาลกำหนดค่าเสียหายเชิงลงโทษ 2 เท่า พร้อมดึงผู้เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมรับผิดได้อีกด้วย 

อย่างไรก็ตา ประชาชนผู้ถือหุ้นกู้สตาร์คที่เสียหายสามารถติดตามข่าวสารและร่วมลงชื่อฟ้องคดีภาคประชาชนได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายผ่านกลุ่มไลน์ "รวมพลังสตาร์ค" รหัสไอดีไลน์ @ThaiStark หรือ โทร. 098-427-7151