SABUY หัก ตลท. ยื่น DSI สอบ Naked Short Sell สัปดาห์หน้า

14 ธ.ค. 2566 | 10:02 น.

SABUY เมินผลสอบ ตลท. ไม่พบ Naked Short Sell เปิดเพจเฟซบุ๊ก SABUY CEO รวบรวมชื่อชื่อผู้ถือหุ้นยื่น DSI ตรวจสอบสัปดาห์หน้า

นายชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. สบาย เทคโนโลยี (SABUY) เปิดเพจเฟซบุ๊ก SABUY CEO เพื่อแจ้งกระบวนการรวบรวมรายชื่อผู้ถือหุ้นที่ได้รับความเสียหายจากกรณีที่บริษัทสงสัยว่ามีการทำ Naked Short Sell ในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย. 2566 ทำให้ราคาหุ้น SABUY เกิดความผันผวนอย่างมาก

โดยจะนำรายชื่อทั้งหมดเข้ายื่นแจ้งความต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ให้ตรวจสอบในสัปดาห์หน้า หลังจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ยืนยันว่าไม่พบธุรกรรม Naked Short Selling

ตลท.ระบุว่า ตามที่มีข่าว "บจ.รายหนึ่งพบหลักฐานการทำ Naked Short Selling หลังปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น พบหุ้นของผู้ถือหุ้นรายหนึ่งหายไปรวม 20 ล้านหุ้น โดยไม่ได้ให้ยืมหุ้น" ตลาดหลักทรัพย์ฯ แจ้งผลการตรวจสอบ ดังนี้

1. จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง ไม่พบว่าเป็นธุรกรรม Naked Short Selling เนื่องจากผู้ขายมีหุ้นในครอบครองก่อนขายในจำนวนที่มากกว่าจำนวนที่ขาย โดยได้รับโอนมาก่อนส่งคำสั่งขาย ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รับหลักฐานจากผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว

2. เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2566 บจ.รายดังกล่าวได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง “แจ้งการมีผู้ถือหุ้นใหญ่รายใหม่” โดยมีการเปลี่ยนแปลงการถือครองหุ้นที่สอดคล้องกับธุรกรรมตามข้อ 1

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีการตรวจสอบการทำธุรกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยได้เน้นย้ำมาตรฐานการกำกับดูแลการดำเนินงานของผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดทุน เพื่อป้องกันมิให้มีการกระทำที่ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ หากพบการกระทำผิด หรือเข้าข่ายฝ่าฝืนซึ่งไม่เป็นไปตามข้อบังคับ จะมีบทลงโทษทางวินัยต่อไป

ขณะที่เพจ SABUY CEO ได้โพสต์ข้อความว่า สัปดาห์หน้าผู้ถือหุ้นที่คาดว่าเสียหายจากการไหลลงของหุ้น SABUY ในช่วงเดือน ตุลาคม 2566 บริษัทกำลังเตรียมลิงก์เพื่อให้ลงชื่อในเว็บของบริษัท พร้อมเดินทางไปแจ้งความเพื่อตรวจสอบ Naked Short ที่ DSI 

ล่าสุดเวลา 15.17 น. วันที่ 14 ธ.ค. 66 เพจ SABUY CEO ได้โพสต์ข้อความ “ท่านสามารถ ลงชื่อ ร่วม การ เดินทาง ไปแจ้งความ กับ DSI ใน สัปดาห์ หน้า เพื่อ ตรวจสอบ การ ขายหุ้นตามที่ ผม แจ้ง เอาไว้ ว่า การทำรายการนั้น ถือ ว่า เป็น Naked short หรือไม่ รายการที่ ผมมี หลักฐาน ใน เดือน ต.ค. รวมถึง พิสูจน์ ความจริง เพื่อเราจะร่วมกัน พัฒนา ตลาดทุน ไทย ของเรา ให้เป็น แหล่งออม แหล่งระดมทุน และ อนาคต ของ พวกเราครับ ท่านที่มีสิทธิ คือคนที่ถือหุ้นช่วง ต.ค. 2566”

ก่อนหน้านี้ SABUY ได้แจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว เนื่องจากการปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นและตรวจสอบปริมาณหุ้นที่มีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ระหว่างเดือน ต.ค.-พ.ย.66 พบว่ามีหุ้นจำนวนหนึ่งของผู้ถือหุ้นใหญ่รายหนึ่งหายไปเกือบ 20 ล้านหุ้น ทั้งที่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่รายนี้ ไม่ได้ปล่อยให้มีการยืมหุ้นแต่อย่างใด แต่ได้นำหุ้นจำนวนหนึ่งไปฝากไว้คัสโตเดียน ขณะที่พบปริมาณการซื้อขายที่ผิดปกติในช่วงนั้นใกล้เคียงกับจำนวนหุ้นที่ฝากไว้

SABUY หัก ตลท. ยื่น DSI สอบ Naked Short Sell สัปดาห์หน้า