ADVANC ปิดดีลรับโอนคลื่น 700 MHz จาก NT มูลค่า 1.49 หมื่นล้าน

12 ก.ย. 2566 | 00:13 น.

ADVANC รับโอนคลื่น 700 MHz จาก NT มูลค่า 14,866 ล้านบาท ยกระดับคุณภาพบริการ 5G ขยายโครงข่ายรองรับการเติบโตของลูกค้า สิ้นสุดใบอนุญาต 31 มี.ค.79

นายธีร์ สีอัมพรโรจน์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC เปิดเผยว่า บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยได้ทำข้อตกลงรับโอนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 700 MHz จากบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ในย่านความถี่ 738-743 MHz คู่กับ 793-798 MHz (แถบความกว้าง 2x5 MHz) สิ้นสุดใบอนุญาตวันที่ 31 มีนาคม 2579

โดยการรับโอนคลื่นดังกล่าวได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แล้ว และคลื่นความถี่ย่านดังกล่าวมีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 14,866 ล้านบาท โดย AWN จะชำระค่าตอบแทนการโอนคลื่นความถี่ให้แก่ NT และค่าคลื่นความถี่งวดรายปีที่เหลือให้แก่กสทช.

สำหรับการได้รับใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่ดังกล่าว AWN จะดำเนินการส่วนที่เกี่ยวข้องภายในระยะเวลาตามที่กสทช.กำหนดคลื่นความถี่ 700 MHz ถือเป็นคลื่นความถี่มาตรฐานเทคโนโลยี 5G ในย่านความถี่ต่ำที่มีคุณสมบัติโดดเด่นในด้านความครอบคลุม เมื่อนับรวมคลื่นความถี่ที่เคยได้รับจัดสรร 2x15 MHz ทำให้ปัจจุบัน AWN มีคลื่นความถี่ 700 MHz รวมทั้งหมด 2x20 MHz จะช่วยให้ AWN สามารถขยายบริการ 5G ครอบคลุมไปยังพื้นที่ห่างไกลในต่างจังหวัด และพื้นที่ในเมือง โดยเฉพาะอาคารสูงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

รวมถึงสนับสนุนการขยายความจุโครงข่ายเพื่อรองรับความต้องการใช้ 5G ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับยกระดับคุณภาพบริการขยายโครงข่ายรองรับการเติบโตของลูกค้า

พร้อมกันนี้ AWN มีการลงนามสัญญากับ NT สำหรับการให้เช่าใช้บริการอุปกรณ์โครงข่ายแก่ NT เพื่อให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 5G บนคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz ที่ NT มีใบอนุญาตถือครอง รวมถึงการให้บริการข้ามโครงข่ายโทรคมนาคมภายในประเทศ (Roaming) แก่ NT

 

สำหรับสัญญา 2 ฉบับ ประกอบด้วย 

1) สัญญาเช่าใช้บริการอุปกรณ์โครงข่ายบนคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz โดย AWN จัดทำโครงข่ายบนคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz ให้ NT เช่าใช้สำหรับให้บริการบนคลื่นความถี่ดังกล่าว 13,500 สถานีทั่วประเทศ ภายในระยะเวลา 2 ปี นับจากวันลงนามสัญญาและกรอบระยะเวลาของสัญญานับตั้งแต่วันที่ลงนามสัญญาจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2579

ทั้งนี้ ผลประโยชน์ตอบแทนจากสัญญาดังกล่าว AWN ได้รับค่าเช่าใช้อุปกรณ์จาก NT ตามที่กำหนดไว้ในสัญญาช่วงระหว่างการสร้างโครงข่ายหรือยังสร้างโครงข่ายไม่ครบถ้วน AWN จะให้บริการ Roaming ภายในประเทศแก่ NT โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายตามปริมาณการใช้งานที่กำหนดไว้ (Quota) ส่วนที่เกินหรือภายหลังสร้างโครงข่ายครบถ้วน อัตราค่าบริการ Roaming เป็นไปตามอัตราที่กำหนดไว้

2)สัญญาการใช้บริการข้ามโครงข่ายโทรคมนาคมไร้สายภายในประเทศ (Roaming Agreement) คู่สัญญา AWN กับ NT ลักษณะสำคัญและเงื่อนไข เป็นสัญญาการใช้บริการข้ามโครงข่ายโทรคมนาคมไร้สายภายในประเทศระหว่าง AWN และ NT เพื่อรองรับการใช้งานของผู้ใช้บริการ NT บนคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz ระยะเวลาของสัญญา นับตั้งแต่วันที่ลงนามสัญญาจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2579 (วันที่สิ้นสุดใบอนุญาตให้ใช้คลื่น 700 MHz ของ NT) ผลประโยชน์ตอบแทนที่ AWN ได้รับคือค่าบริการ Roaming จาก NT ตามอัตราที่กำหนดไว้ในสัญญาดังกล่าว