นักวิเคราะห์ชี้ตั้งรัฐบาลเร็ว ไร้ปัญหา หนุนตลาดหุ้นดีดตัว

06 ส.ค. 2566 | 22:25 น.

บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) มองการจัดตั้งรัฐบาล หากทำได้เร็ว ไร้ปัญหาม็อบ ช่วยหนุนดัชนีตลาดหุ้นดีดตัว แต่หากล่าช้ากระทบภาพรวมเศรษฐกิจไทย

นายภาดล วรรณรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า(ประเทศไทย) ระบุว่า ตั้งแต่ต้นปี 2566 ที่ผ่านมาดัชนีตลาดหุ้นไทยค่าดัชนีติดลบแม้ผ่านการเลือกตั้ง 

จากความไม่แน่นอนในการจัดตั้งรัฐบาลซึ่งมองว่าหากการจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปได้เรียบร้อย ตลาดหุ้นจะปรับตัวขึ้น หลังปัจจัยกดดันต่างๆคลี่คลาย 

เนื่องจากภาคการเมือง ภาคตลาดทุน และภาคเศรษฐกิจเชื่อมโยง ดังนั้นหากจัดตั้งรัฐบาลได้ช้า นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ก็จะช้าตามไปด้วย 

รวมทั้งประเทศไทยยังเผชิญปัญหา ทั้งสังคมผู้สูงอายุ และหนี้ครัวเรือนที่สูง จึงเป็นเหตุผลทำให้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลง เพราะการเมืองถือเป็นปัจจัยที่กระทบต่อหลายภาคส่วน

นอกจากนี้ยังมีความไม่แน่นอน ของหน้าตาฝ่ายรัฐบาล และโอกาสที่อาจเกิดความไม่สงบ ซึ่งถ้าหากรัฐบาลจัดตั้งได้สงบเรียบร้อยคาดว่าตลาดหุ้นไทยน่าจะปรับตัวขึ้นได้ทันที 

ทั้งนี้หากประเมินจากสถิติการเลือกตั้งที่ผ่านมา 5 ครั้งก่อน ตลาดให้ผลตอบแทนเป็นบวกกว่า 2 หลัก ถึง 3 ครั้ง ส่วนอีก 2 ครั้งนั้นให้ผลตอบแทนเสมอตัว แต่ถ้าผลลัพธ์การจัดตั้งรัฐบาลออกมาผิดคาดและมีโอกาสเกิดการชุมนุม นักลงทุนก็อาจจะพิจารณารอประเมินสถานการณ์

แม้ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ตลาดหุ้นไทยจะให้ผลตอบแทนต่ำเพียง 11% หรือเฉลี่ยเพียงปีละ 1% กว่าๆ เท่านั้นสอดคล้องกับกำไรต่อหุ้นของบริษัทจดทะเบียนไทย 

ตลาดหุ้นไทยยังมี 3 ปัจจัยสนับสนุน ประกอบด้วย

  • สภาพคล่องหรือมูลค่าการซื้อขายยังค่อนข้างสูง 
  • ความผันผวนที่ต่ำ โดยจะเห็นได้ว่าค่าความผันผวนรายเดือน เฉลี่ยย้อนหลัง 10 ปีของ SET Index ต่ำเป็นอันดับที่ 2 ของโลก เป็นรองเพียง MSCI World เท่านั้น
  • เงินปันผลที่สูง โดยจะเห็นได้ว่า Dividend Yield เฉลี่ยย้อนหลัง 10 ปี ตลาดหุ้นไทยจ่ายเงินปันผลเฉลี่ย 3.08% เป็นรองเพียงตลาดหุ้นฮ่องกง ซึ่งอยู่ที่ 3.43%