"เก็งการเมืองเปลี่ยน" ลุ้นดัชนี SET ทะลุ 1520 จุด

17 ก.ค. 2566 | 02:28 น.

"หุ้นไทย"วันนี้ (17 ก.ค.) ลุ้นดัชนี SET ทะลุ 1520 จุด โดยมีแนวต้านถัดไปที่ 1534 จุด ปัจจัยหนุนจาก"การเมืองเปลี่ยน-เฟดใกล้ยุติวงจรขึ้นดอกเบี้ย"

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) มองแนวโน้มตลาดหุ้นไทย วันนี้ ( 17 ก.ค.66)  ดัชนี SET ขึ้นมาใกล้บริเวณจุดสูงเดิม 1520 จุด และมีโอกาสขึ้นทะลุผ่าน ด้วยปัจจัยหนุนการเมืองเปลี่ยนแปลง และความหวังเฟดใกล้ยุติวงจรการปรับขึ้นดอกเบี้ย โดยมีแนวต้านถัดไปที่ 1534 จุด ส่วนแนวรับที่คาดเป็นจฺดรองรับได้อยู่ที่ 1506 และ 1494 จุด ตามลำดับ

\"เก็งการเมืองเปลี่ยน\" ลุ้นดัชนี SET ทะลุ 1520 จุด

กลยุทธ์ลงทุน

ช่วงสั้นมอง SET ยังถูกกดดันจากปัจจัยการเมืองในประเทศเป็นหลัก โดยยังอยู่ระหว่างรอความชัดเจนของการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศเริ่มคลายความกังวล
เกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกในระดับหนึ่ง และคาดหวังนโยบายการเงินอาจไม่ตึงตัวมากขึ้น ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำให้ “เน้นตั้งรับ และ Selective Buy”

หุ้นแนะนำวันนี้

GULF : ช่วงสั้นมองได้อานิสงส์ Bond Yield ปรับตัวลง ขณะที่ 2H66 คาดกำไรปกติจะโต YoY และ HoH จากกำลังผลิตใหม่ของโรงไฟฟ้า IPP (1,3255MW) ที่ COD ใน มี.ค. และ ต.ค. 66 และส่วนแบ่งกำไรจากโรงไฟฟ้า ก๊าซในสหรัฐฯที่เริ่มรับรู้รายได้ มี.ค. 66

CPALL : Q2/66 คาดกำไรปกติจะเติบโต YoY โดยเกิดจากยอดขายที่ดีขึ้นทั้งธุรกิจ CVS และ CPAXT แต่จะลดลง QoQ จากปัจจัยฤดูกาล ขณะที่ 2H66 กำไรจะดีขึ้น HoH จากค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยจะลดลงหลังจากรีไฟแนนซ์หนี้ของ CPAXT เสร็จในช่วงปลายเดือน เม.ย.

 

ประเด็นสำคัญ

 

  • คลังระบุต้องปฏิรูปภาษีเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับรัฐบาล โดยเสนอเแพ็กเกจภาษี 20 รายการให้รัฐบาลใหม่พิจารณา เช่น ปรับลดค่าลดหย่อนภาษีที่ให้มากเกินไป ปรับเบี้ยคนชราที่คนรวยก็ได้ด้วย ขณะที่"ภาษีหุ้น"พร้อมดำเนินการแต่อาจปรับรูปแบบการจัดเก็บ ขณะที่คาดงบฯ ปี 2567 ล่าช้า 6 เดือน กระทบ GDP 0.05% ทำแผนเร่งด่วนงบ 6.3 แสนลบ. พยุง ศก.
  • นักเศรษฐศาสตร์ห่วงเอลนีโญฉุด ศก. โดย EIC คาดกระทบ GDP หดตัวราว 4 หมื่นลบ. หากยาวนานความเสียหายอาจสูงถึง 6 หมื่นลบ. ขณะที่ สศช. กังวลซ้ำรอยภัยแล้งปี 58 และปี 62 กระทบ GDP หดตัว 6.5%
  • สหรัฐรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ก.ค. โดย ม. มิชิแกน เพิ่มขึ้นมากกว่าคาด และสูงสุดนับตั้งแต่ ก.ย. 2564
  • ผลประกอบการ 2Q66 ของ 3 ธนาคารใหญ่ คือ เจพีมอร์แกน Citi และเวลส์ ฟาร์โก ออกมาดีกว่าตลาดคาด โดยทำกำไรรวม 22.3 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่แล้ว เพิ่มขึ้นอย่างมากจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
  • ตลาดหุ้นฮ่องกงประกาศเลื่อนเวลาการซื้อขายภาคเช้าในวันนี้ หลังประกาศยกระดับการเตือนภัยจากพายุไต้ฝุ่นตาลิมขึ้นสู่ระดับ 8 นี้ และระบุว่าคำประกาศดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้จนถึงเวลาก่อนเที่ยงวันของวันนี้
  • มีรายงานการปิดบ่อน้ำมันลิเบีย ท่ามกลางความไม่สงบในประเทศ ขณะที่บริษัทเชลล์ระงับการขนถ่ายน้ำมันในไนจีเรีย เนื่องจากมีการรั่วไหลในสถานีกักเก็บน้ำมัน