“คลัง” สั่งก.ล.ต. รื้อเกณฑ์ SET 100 คุ้มครองนักลงทุน เซ่นปม STARK

23 มิ.ย. 2566 | 06:33 น.

คลังสั่งก.ล.ต.ดูแลปมหุ้น STARK แต่งบัญชีเทียม พร้อมสั่งรื้อเกณฑ์พิจารณาบริษัทเข้า SET 100 คุ้มครองนักลงทุน ยันคลังไม่นิ่งนอนใจเร่งหน่วยงานกำกับดูแลดำเนินการเร็วที่สุด

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตนในฐานะคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้สั่งการให้ก.ล.ต.กำกับดูแลกรณี บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK มีการแต่งบัญชีเทียมอย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้ก.ล.ต.ก็มีการประสานงานกับทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เพื่อดำเนินการอย่างเร่งด่วน

 

นอกจากนี้ กรณีของหุ้น STARK กระทบนักลงรายย่อย และความเชื่อมั่นของตลาดทุน จึงได้สั่งการให้ก.ล.ต.ไปพิจารณาการปรับปรุงเกณฑ์ต่างๆ ให้ลึกขึ้น เพื่อเป็นการคุ้มครองนักลงทุนด้วย เช่น หุ้น STARK เป็นหนึ่งในบริษัทที่อยู่ใน SET 100 ซึ่งไม่ควรที่จะพิจารณาเพียงว่าใครเข้าหลักเกณฑ์ก็สามารถเข้าไปอยู่ใน SET 100 ได้ ส่วนนี้จะต้องมีการพิจารณากฎเกณฑ์เข้มงวดขึ้น

สำหรับการตรวจสอบหุ้น STARK จะมีการตรวจสอบผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมถึงผู้ตรวจสอบบัญชีด้วย คาดว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะทราบรายละเอียดมูลความผิดแล้ว เนื่องจากมีการตรวจสอบมาสักระยะแล้ว แต่อาจจะเป็นความลับทางคดีก็ต้องดำเนินการไปตามขั้นตอน แต่การดำเนินการนั้นจะต้องเร่งด่วนที่สุด เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น

“เป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน เนื่องจากกระทบความเชื่อมั่นของนักลงทุน โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และก.ล.ต. ก็ได้เร่งดำเนินการในเรื่องดังกล่าว เพราะมีการคุยกับก.ล.ต.อย่างต่อเนื่องว่าถ้าพบใครกระทำความผิดก็ให้เร่งดำเนินการอย่างเร่งด่วน และหากจำเป็นต้องประสานงานกับหน่วยงานอื่นด้วย ก็ต้องเร่งดำเนินการ”

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องดังกล่าว ได้ส่งหนังสือไปยังก.ล.ต. และตลท. เรียกให้มาชี้แจงถึงกรณีหุ้น STARK ที่มีการแต่งบัญชีเทียม โดยเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.66 ที่ผ่านมา ก.ล.ต. และตลท.ได้เดินทางมาพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว