DSI รับคดีอดีตผู้บริหาร "STARK" ทุจริตเป็นคดีพิเศษแล้ว

22 มิ.ย. 2566 | 08:35 น.

กรมสอบสวนคดีพิเศษ รับคดีอดีตผู้บริหาร "STARK" ฉ้อโกงบริษัท-กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ เป็นคดีพิเศษแล้ว หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน เผย เตรียมประชุมหารือแนวทางดำเนินการสัปดาห์หน้า

จากกรณีที่เกิดปัญหาความผิดปกติในงบการเงินของบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ STARK ที่กำลังมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความโปร่งใสในการดำเนินงานของบริษัทกันอย่างกว้างขวางนั้น 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2566 พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้อนุมัติให้รับกรณีการตรวจพบความผิดปกติของงบการเงินของ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (STARK) เป็นคดีพิเศษ ตามพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547

โดยการสืบสวนเบื้องต้นมีมูลเชื่อว่า มีการกระทำผิดของกรรมการ หรือ ผู้บริหาร หรือบุคคลอื่นใด เกิดขึ้น ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งพฤติการณ์มีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความเชื่อมั่นในตลาดทุนและระบบเศรษฐกิจการคลังของประเทศ

พันตำรวจตรี สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนซึ่งจะเร่งทำการสอบสวนบูรณาการร่วมกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยจะได้นัดประชุมเพื่อหารือแนวทางการดำเนินการในวันจันทร์ที่ 26 มิถุนายน 2566 นี้

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น ได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางเพื่อให้สืบสวนและสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีและลงโทษตามกฎหมาย

หลังจากที่คณะกรรมการตรวจสอบของบริษัทได้รับทราบจากหนังสือของผู้สอบบัญชีรายบริษัท ไพร้ซวอเตอร์เฮ้าส์คูเปอร์ส เอบีเอเอส จำกัด ว่า

ผู้สอบบัญชีได้ตรวจพบพฤติการณ์อันควรสงสัยในประเด็นการดำเนินงานและได้ปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการผู้จัดการ และหรือบุคคลใดซึ่งรับผิดชอบในการดำเนินงานของบริษัทตามนัยมาตรา 89/25 แห่ง พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2565