"วนรัชต์"แจงตรวจสอบกรณีพิเศษ STARK และ 3 บ.ย่อย ทำไมยังไม่เสร็จ

19 มิ.ย. 2566 | 22:09 น.

กรรมการ บมจ.สตาร์ค"วนรัชต์" เผยผลตรวจสอบกรณีพิเศษ STARK และ 3 บริษัทย่อย" PDITL TCI ADS " ยังไม่จบ เหตุติดปัญหาการขอรายการเดินบัญชี (bank statement) จากบางธนาคาร

 

นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ กรรมการบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ถึงความคืบหน้าของการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษตามขอบเขตที่สำนักงาน ก.ล.ต. ให้ขยายผลเพิ่มเติม (extended-scope special audit)ว่า บริษัท ฯ ขอเรียนชี้แจงขอบเขตของการดำเนินการและความคืบหน้า ดังนี้

1.ขอบเขตการตรวจสอบ

1.1. บริษัทที่อยู่ในขอบเขตการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษตามขอบเขตที่สำนักงาน ก.ล.ต.ให้ขยายผลเพิ่มเติม ได้แก่ บริษัทสตาร์ค และ บริษัทย่อยที่สำคัญ 3 ราย ได้แก่ บริษัท เฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัดPDITL) บริษัท ไทย เคเบิ้ล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (TCI) และบริษัท อดิสรสงขลา จำกัด (ADS)

1.2.สอบทานความถูกต้องและการมีตัวตนของรายการขายและลูกหนี้ที่มีสาระสำคัญในช่วงระหว่างปี 2564 และ 2565 ของ PDITL TCI และ ADS ซึ่งในกรณีที่พบรายการขายที่ผิดปกติก็จะดำเนินการตรวจสอบรายการซื้อ การรับสินค้า การบันทึกเจ้าหนี้ และต้นทุนขายและการจ่ายชำระหนี้ที่เกี่ยวข้องกับการธุรกรรมดังกล่าว

1.3. สอบทานรายการเคลื่อนไหวของเงินฝากธนาคารที่เป็นบัญชีหลักที่ใช้ในการทำธุรกรรมของบริษัท PDITL TCI และ ADS โดยตรวจสอบรายการเงินเข้าและรายการเงินออกของบัญชีธนาคารที่บันทึกในบัญชีรายวัน (general ledger) แต่ละรายการกับรายการเดินบัญชีเงินฝากธนาคาร (bank statement) ของแต่ละบัญชี ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 ถึง 30 เมษายน 2566

2. ความคืบหน้าของการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษตามขอบเขตที่สำนักงาน ก.ล.ต. ให้ขยายผลเพิ่มเติม (extended-scope special audit)

 

2.1. บมจ.สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น (STARK) 

บริษัทยังไม่สามารถสรุปผลการตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินของ STARK ได้ โดยบริษัทกำลังดำเนินการตรวจสอบรายการเคลื่อนไหวบัญชีธนาคารจำนวน 5 บัญชีจากทั้งหมด 7 บัญชี ซึ่งดำเนินการตรวจสอบไปแล้วประมาณร้อยละ 60 อย่างไรตาม บริษัทประสบปัญหาในการขอรายการเดินบัญชี (bank statement) จากบางธนาคาร เนื่องจากเอกสารที่ได้รับมาไม่มีรายละเอียดเพียงพอในการตรวจสอบข้อมูลความเชื่อมโยงรายการระหว่างผู้รับเงินและผู้จ่ายเงิน

ซึ่งเจ้าหน้าที่ของธนาคารแจ้งว่าธนาคารสามารถเปิดเผยข้อมูลในรายการเดินบัญชีในรูปแบบเดียวเท่านั้น และไม่สามารถให้ข้อมูลในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ บริษัทและผู้สอบบัญชีจึงต้องใช้เวลาอย่างมากในการตรวจสอบข้อมูลจากเอกสารดังกล่าว การดำเนินการในส่วนนี้จึงยังไม่แล้วเสร็จ

2.2. PDITL

บริษัทยังไม่สามารถสรุปผลการตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินของ PDITL ได้เช่นกัน โดยบริษัทกำลังดำเนินการตรวจสอบข้อมูลความเชื่อมโยงรายการระหว่างผู้รับเงิน และผู้จ่ายเงินจากธนาคารที่เกี่ยวข้อง จำนวน 7 ธนาคาร จากทั้งหมด 9 ธนาคาร แต่บริษัทก็ประสบปัญหาในเรื่องการขอข้อมูลของ PDITL จากบางธนาคารเช่นเดียวกันกับ STARK การดำเนินการในส่วนนี้จึงยังไม่แล้วเสร็จ

ในส่วนของการตรวจสอบการทำธุรกรรมการซื้อ-ขาย เนื่องจากมีรายการทางการค้าจำนวนมากที่ต้องทำการตรวจสอบ การตรวจสอบในส่วนนี้จึงยังไม่แล้วเสร็จ ทั้งนี้ บริษัทได้ดำเนินการรวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการซื้อและการขายเพื่อให้ผู้สอบบัญชีตรวจสอบ แต่มีปริมาณเอกสารที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก เช่น ปี 2565 PDITL มีเอกสารเกี่ยวข้องกับการขายประมาณ 4,600 ชุด (ไม่รวมเอกสารประกอบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง) เป็นต้น

อย่างไรก็ดี การตรวจสอบเอกสารสำหรับปี 2565 มีความคืบหน้ามากกว่าร้อยละ 60 แล้ว และบริษัทได้ทยอยส่งเอกสารส่วนที่เหลือให้แก่ผู้สอบบัญชี ควบคู่ไปกับการรวบรวมชุดเอกสารประเภทเดียวกันสำหรับปี 2564 ซึ่งคาดว่าจะมีปริมาณเอกสารที่ใกล้เคียงกัน

2.3. TCI

บริษัทยังไม่สามารถสรุปผลการตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินของ TCI เพราะประสบปัญหาในเรื่องการขอรายการเดินบัญชีของ TCI จากบางธนาคาร (เช่นเดียวกันกับ STARK กับ PDITL) อย่างไรก็ตาม ผู้สอบบัญชีได้ตรวจพบธุรกรรมที่อาจผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับการขายสินค้าและรายการที่เกี่ยวข้องที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่ง ณ ปัจจุบัน ได้ดำเนินการตรวจสอบแล้วประมาณร้อยละ 20 ของข้อมูลทั้งหมด

อย่างไรก็ดี มีความเป็นไปได้ที่จะต้องขยายขอบเขตในการตรวจสอบเพิ่มเติมไปยังรายการที่เกี่ยวข้อง บริษัทจึงคาดว่าจะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบธุรกรรมและยังไม่สามารถสรุปผลรายการผิดปกติได้

2.4. ADS

บริษัทยังไม่สามารถสรุปผลการตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินของ ADS ได้ เนื่องด้วยปัญหาเกี่ยวกับการขอรายการเดินบัญชีของ ADS จากบางธนาคาร (เช่นเดียวกันกับ STARK กับ PDITL) นอกจากนี้ ผู้สอบบัญชีได้ตรวจพบความแตกต่างระหว่างรายได้ค้างรับตามงบทดลองของบริษัทและรายได้ค้างรับที่เกิดขึ้นจริง อย่างไรก็ตาม ทางผู้ตรวจสอบบัญชีอยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารเพิ่มเติม ซึ่ง ณ ปัจจุบัน ได้ดำเนินการตรวจสอบแล้วประมาณร้อยละ 30 ของข้อมูลทั้งหมด ทำให้ยังไม่สามารถสรุปผลการตรวจสอบได้