"ไพบูลย์"มอง"ก้าวไกล"ตั้งรัฐบาลหนุนศก.ระยะสั้น-หุ้นเด้งแต่ไม่แรง

15 พ.ค. 2566 | 02:19 น.

"ไพบูลย์" วิเคราะห์"ก้าวไกล-เพื่อไทย"ตั้งรัฐบาล หนุนเศรษฐกิจระยะสั้น แรงกระตุ้นจากนโยบายประชานิยม มองตลาดหุ้นวันนี้ (15 พ.ค.) ปรับขึ้นแต่ไม่แรง รอความชัดเจน ฟอร์มทีมรัฐบาล และนายกรัฐมนตรี

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทิสโก้ จำกัด ในฐานะนายกสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน กล่าวกับ ฐานเศรษฐกิจ หลังผลเลือกตั้ง 2566 ออกมาอย่างไม่เป็นทางการ ว่า ตลาดหุ้นไทย วันนี้ (15 พ.ค.66 ) น่าจะตอบรับในเชิงบวก แต่คงจะปรับขึ้นไม่ได้มาก เพราะยังมีประเด็นความไม่แน่นอน ทั้งเรื่องของการฟอร์มทีมจัดตั้งรัฐบาล และการเลือกตัว"นายกรัฐมนตรี" 

"การที่พรรคก้าวไกล มีคะแนนนำเป็นอันดับหนึ่ง 151 เสียง ถือว่าผิดคาดของตลาดฯ ซึ่งต้องดูกันต่อไปว่า การฟอร์มทีมรัฐบาล จะจับมือกับพรรคเพื่อไทย? และเสียงสว. 250 เสียง ที่จะเลือกตัวนายกรัฐมนตรี จะราบรื่นหรือไม่ ตอนนี้ยังพูดยาก"

ส่วนทิศทางเศรษฐไทย นายไพบูลย์ มองว่าระยะสั้นปีนี้หรือปีหน้าน่าจะดีขึ้น จากการกระตุ้นเศรษฐกิจ ตามนโยบายการหาเสียงในเรื่องประชานิยม  โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย ที่ประกาศนโยบายเรื่องของการ แจกเงิน พักหนี้ ลดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ซึ่งนำไปสู่กำลังซื้อของประชาชน ธุรกิจก็จะได้รับผลพวงตรงนี้  

ส่วนระยะยาวต้องดูต่อไปว่า รัฐบาลจะสามารถเข้าไปบริหารจัดการงบประมาณได้ดีแค่ไหน จะหาเงินจากไหนและจะส่งผลต่อเสถียรภาพรัฐบาลหรือไม่ จากการใช้ประชานิยมที่สูงมาก 

 

กลยุทธ์การลงทุน  จากการที่ตลาดหุ้นไม่ได้ตอบรับในช่วงก่อนการเลือกตั้ง และราคาหุ้นยังไม่แพง  ธีมหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการบริโภค การค้าปลีก ยังน่าสนใจ เพราะชัดเจนอยู่แล้วกำลังซื้อประชาชนจะดีขึ้นใน 6 เดือนข้างหน้า  

"ตลาดหุ้น อาจมีความไม่แน่นอนในช่วง 2-3 วันนี้ ต้องดูว่าทิศทางการเมืองจะเป็นอย่างไร แต่คิดว่าสุดท้าย สว.อย่างไรก็คงต้องฟังเสียงประชาชน  ส่วนการลงทุนยังมองไปที่ธีมที่เกี่ยวข้องกับการบริโภค การค้าปลีก ที่จะได้ประโยชน์จากนโยบายประชานิยมสูง "  นายไพบูลย์ กล่าวทิ้งท้าย.