MGC เดินหน้าดัน "อัลฟาเอกซ์"เข้าตลาดหุ้น

29 เม.ย. 2566 | 13:53 น.

MGC เดินหน้าขยายพอร์ต อัลฟาเอกซ์ หลัง 8 เดือนทำยอดสินเชื่อพุ่ง 3.8 ล้านบาท ตั้งเป้าสิ้นปีปิดที่ 1 หมื่นล้านบาท เหตุเป็นส่วนผสมที่ลงตัว ผสานจุดแข็งสองฝ่าย พร้อมหน้าระดมทุนเข้าตลาดหุ้น

เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เป็นที่เรียบร้อยไปแล้วเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2566 สำหรับหุ้นของบริษัท มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด (มหาชน)หรือ MGC ซึ่งราคาเปิดซื้อขายที่ระดับ 8.45 บาทต่อหุ้น เพิ่มขึ้น 6.29% จากราคาไอพีโอที่ 7.95 บาทต่อหุ้น

ดร.สัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MGC เปิดเผยว่า เงินที่ได้จากการระดมทุนส่วนหนึ่งนำไปขยายพอร์ตลงทุน บริษัท อัลฟา เอกซ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง MGC กับเอสซีเอกซ์ (SCBx) ผู้ให้บริการทางการเงินเพื่อยานพาหนะลักชัวรี ทั้งรถยนต์ บิ๊กไบค์ เรือยอทช์ และริเวอร์โบ๊ท ซึ่งหลังเปิดดำเนินการมาได้ 8 เดือนสามารถปล่อยสินเชื่อได้ 3,800 ล้านบาทและคาดว่าสิ้นปี 2566 จะปิดที่ 10,000 ล้านบาท

ดร.สัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด (มหาชน)หรือ MGC

ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ของอัลฟาเอกซ์ออกมาแค่หนึ่งถึงสองตัวเท่านั้น ยังมีอีกสามสี่ตัวที่ยังไม่ออกมา ซึ่งถ้าออกมาก็จะเป็นไปตามแผน เพราะ ตัวอัลฟาเอ็กซ์เองก็มีแผนที่จะระดมทุนเข้าตลาดหลักทรัพย์เมื่อมีความพร้อม ซึ่งเมื่ออัลฟาเอกซ์เข้าระดมทุนได้ก็จะเป็นประโยชน์กับ MGC ในฐานะผู้ถือหุ้น 50%

สำหรับอัลฟาเอกซ์ ถือว่าเป็นเอ็กซ์หนึ่งที่ค่อนข้างโดดเด่นและรวดเร็ว เพราะเป็นส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างมิลเลนเนียม กรุ๊ปฯ MGC-ASIA กับไทยพาณิชย์ ส่วนแรกทางเอสซีบีมีองค์ความรู้หรือโนว์ฮาว ด้านการเงิน มีจุดแข็งด้านการเงิน ขณะที่ MGC มีโนว์ฮาวที่เกี่ยวกับลีสซิ่งต่างๆ เพราะหนึ่งในธุรกิจของ MGC คือธุรกิจในส่วนของ Operating Lease หรือเรียกว่า รถเช่าระยะยาว

MGC เดินหน้าดัน \"อัลฟาเอกซ์\"เข้าตลาดหุ้น

“เรามีธุรกิจที่เป็นการปล่อยไฟแนนซ์บวกกับบริการ เลยเรียกว่า Operating Lease แต่ในส่วนของ SCBxนั้น เขาปล่อยเฉพาะไฟแนนซ์อย่างเดียว ซึ่งจะมีทั้งที่เป็นเช่าซื้อหรือ Hire Purchase และ ลีสซิ่ง เมื่อจุดแข็งของแบงก์คือต้นทุนทางการเงิน ขณะที่เรารู้จักตัวลูกค้าดี เพราะเราขายสินค้านี้มากว่า 20 ปี เราเห็นวิวัฒนาการของลูกค้าว่า แต่ละคนเป็นอย่างไร”

นอกจากนั้น นอกจากการทำตลาดร่วมกันกับเอสซีบีเอ็กซ์แล้ว เอสซีบีเอ็กซ์เองก็มี DataX ที่จะสามารถนำมาหลอมรวมกันทำให้การ Setup รวมถึงการเติบโตขึ้นอย่างมีนัยยะ เพราะเรามีความได้เปรียบทางการแข่งขันจากจุดแข็งต่างๆทั้งของธนาคารและสินค้าหลากหลายอย่างที่ทำ ทำให้อัลฟาเอ็กซ์เกิดความมั่นคงและเติบโตได้

 

หน้า 13  หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,883 วันที่ 30 เมษายน - 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2566