หุ้น XD คืออะไร มือใหม่เล่นหุ้นต้องรู้

17 เม.ย. 2566 | 20:44 น.

หุ้นขึ้นเครื่องหมาย XD ที่มือใหม่เล่นหุ้นควรรู้ หากอยากได้หุ้นปันผลเก็บไว้ในพอร์ตนั้น ต้องเข้าซื้อก่อนวันที่บริษัทจดทะเบียนประกาศจ่ายเงินปันผล และขึ้นเครื่องหมาย XD

ในช่วงนี้หลายคนคงเห็นหุ้นต่างๆประกาศขึ้นเครื่องหมาย XD คำถามคือ XD อะไร คงมองหาคำตอบกันอยู่ไม่ใช่น้อย หากอยากได้หุ้นปันผลเก็บไว้ในพอร์ตนั้น คือต้องเข้าซื้อก่อนวันที่บริษัทจดทะเบียนประกาศจ่ายเงินปันผล และขึ้นเครื่องหมาย XD จริงหรือ ดังนั้นมาดูกันให้ชัดว่า XD มีความหมายอย่างไรกันแน่

ความหมายของเครื่องหมาย XD คืออะไร

หุ้น XD หรือ Excluding Dividend คือการประกาศวันที่นักลงทุนที่ซื้อหุ้นของบริษัทดังกล่าวแล้วจะไม่มีสิทธิได้รับเงินปันผล

ทั้งนี้การที่หุ้นขึ้นเครื่องหมาย XD หากใครซื้อวันขึ้นเครื่องหมาย XD จะอดได้ปันผล โดยหากอยากได้เงินปันผลอย่างช้าที่สุดต้องซื้อหุ้นตัวนั้น ๆ ในวันก่อนขึ้นเครื่องหมาย 1 วัน

ตัวอย่าง : หากตัวหุ้นขึ้นเครื่องหมายวันที่ 10 เราอยากได้ปันผลก็ต้องซื้ออย่างช้า เย็นวันที่ 9 ก่อนตลาดปิดถึงจะมีโอกาสรับเงินปันผล

สรุปแล้วการลงทุนหุ้นปันผลต้องดูอะไรบ้าง

หลักการของการลงทุนหุ้นปันผล ต้องผสมผสานกันระหว่างการเติบโต และการจ่ายปันผล เพราะหุ้นจะมีลักษณะพิเศษที่บริษัทสามารถเก็บกำไรไปลงทุนต่อแล้วปีต่อไปกำไรโตขึ้น ปันผลเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ได้ต่อเนื่อง

แตกต่างกับการบงทุนในตราสารหนี้ที่จะได้กระแสเงินสดจากดอกเบี้ยในจำนวนเท่ากันตามหน้าตั๋วทุกปี

ดังนั้นสำหรับคนที่ต้องการเงินปันผลออกมา เพื่อกินเพื่อใช้ด้วยอาจไม่จำเป็นต้องเลือกหุ้นโตไว ขอแค่หุ้นตัวนั้นมีการขยายกิจการต่อเนื่อง

รวมทั้งต้องดูความสม่ำเสมอของงบการเงินประกอบควบคู่กัน เพราะหากดูที่เงินปันผลเยอะ คงไม่พอ ต้องดู ความสม่ำเสมอของผลประกอบการบริษัทด้วย

โดยหุ้นที่ดีจะต้องผลประกอบการสม่ำเสมอ มีอัตราส่วน ผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น และผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ ROE ROA สม่ำเสมอ กำไรมาจากการดำเนินการ ไม่ใช่มาจากกำไรพิเศษที่มาเป็นรอบ ๆ แล้วก็หายไป

นอกจากนี้ในงบกระแสเงิสดจะต้องมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานเป็นบวก บริษัทที่มีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานเป็นลบแสดงว่าส่วนใหญ่เป็นการกู้มาจ่ายเงินปันผลระยะยาวจะหนี้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ควรหลีกเลี่ยง