บีทีเอส แถลงพรุ่งนี้ปมป.ป.ช.ฟันสัญญาเดินรถสายสีเขียว ยันไม่มีฮั้ว

13 มี.ค. 2566 | 05:03 น.

บีทีเอส แถลงพรุ่งนี้ (14 มี.ค.66 ) ปม ป.ป.ช. แจ้งข้อกล่าวหาสัญญาเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ยันไม่มีฮั้ว

 

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) และ กรรมการ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (14 มี.ค.) BTS จะเปิดแถลงข่าวชี้แจงข้อเท็จจริง หลังจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติแจ้งข้อกล่าวหา ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร อดีตผู้ว่า กทม.และพวกรวม 13 คน กรณีว่าจ้าง บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 3 เส้นทางไปจนถึงปี 2585 ซึ่งเป็นเอื้อประโยชน์ให้แก่ BTSC เพียงรายเดียว ตามที่องค์คณะไต่สวนเสนอ
 

นายสุรพงษ์ ยืนยันว่า บริษัทมั่นใจว่าได้ดำเนินการตามขั้นตอนของทางราชการ และยืนยันไม่ได้ฮั้วอย่างที่มีการกล่าวหากัน ทั้งนี้ ขั้นตอนการประมูลส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวเส้นทางสายสีลมอยู่ที่ กทม. และเห็นว่าร่างสัญญาได้ผ่านสำนักงานกฤษฎีกาแล้ว
          
นอกจากนี้ โครงการนี้ ผ่านมาหลายผู้ว่ากทม.ตั้งแต่นายสมัคร สุนทรเวช ที่เปิดให้เอกชนร่วมทุนแต่ไม่มีใครร่วมลงทุน จนมาเริ่มเจรจากับ BTSC ให้ลงทุน100% ซึ่งเราไม่สามารถทำได้ พอมาถึงยุคนายอภิรักษ์โกษะโยธิน ก็เปิดประมูลแบบ PPP แต่ไม่มีรายใดเข้าประมูล จนกระทั่งมาถึงยุคของม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ให้กทม.ลงทุนงานโยธาและจ้าง BTSC เดินรถ
 

ด้านนายศราวุธ เตโชชวลิต ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) อาร์เอชบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า BTS ได้รับผลกระทบจากประเด็นข้อกล่าวหาของ ป.ป.ช.อย่างมาก ทำให้เกิดความกังวลผลกระทบต่อการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งถือเป็นรายได้หลักของ BTS ซึ่งยังต้องรอความชัดเจนออกมาว่า ในวันพรุ่งนี้ จะมีการชี้แจงอย่างไร ในขณะที่เช้าวันนี้ ประเด็นดังกล่าวได้กดดันหุ้นในกลุ่ม BTS