"หุ้นรับเหมา"รับ Sentiment เชิงบวก ลุ้นครม.เคาะก่อนยุบสภา

23 ก.พ. 2566 | 22:05 น.

ไทม์ไลน์หลังยุบสภา และข้อจำกัดของครม.รักษาการ ที่ไม่สามารถอนุมัติโครงการที่ผูกพันครม.ใหม่ได้ หนุนหุ้นกลุ่มรับเหมารับ Sentiment เชิงบวก อาทิหุ้น CK, STEC, TASCO, ITD

 

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซียพลัส ระบุในบทวิเคราะห์ (23 ก.พ.) ว่าการจัดสรรงบประมาณของภาครัฐช่วงที่ผ่านมา ได้เปลี่ยนผ่านจากมาตรการเยียวยาเรื่องCovid-19 มาเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจมากขึ้น สะท้อนจากงบประมาณรายจ่ายลงทุนประจำปีงบประมาณ 2566 เพิ่มขึ้น 17.7%YoY เป็น 0.66 ล้านล้านบาท มีสัดส่วนอยู่ที่ 20.9% ของวงเงินงบประมาณทั้งหมด และในปี 2567 เพิ่มขึ้น 3.9%YoY เป็น 0.69 ล้านล้านบาท มีสัดส่วนอยู่ที่ 20.6% ของวงเงินงบประมาณทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม Timeline ทางการเมืองปี 2566 มีความชัดเจนมากขึ้น กล่าวคือ การเลือกตั้งทั่วไปน่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ส่วนการยุบสภาฯ อาจเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ 7 - 22 มีนาคม 2566 (หลังยุบสภาฯ ต้องจัดให้มีการเลือกตั้ง หลังจาก 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน) และคาดว่า
จะได้ ครม. ใหม่เข้ามาทำงานราว สิงหาคม 2566 จึงจะแล้วเสร็จ

"หุ้นรับเหมา"รับ Sentiment เชิงบวก  ลุ้นครม.เคาะก่อนยุบสภา

ทั้งนี้ทางโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเผยว่า ประเมินว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันจะต้องทำงาน และ รักษาการ ต่อไปจนถึงช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2566 โดยมีข้อห้ามในการปฏิบัติหน้าที่
ได้แก่

 

  • ไม่อนุมัติงาน หรืออนุมัติโครงการที่ผูกพัน ครม. ใหม่ เว้นแต่เป็นเรื่องที่อยู่ในงบประมาณรายจ่ายอยู่แล้ว
  • ไม่แต่งตั้ง โยกย้ายข้าราชการ หรือให้พ้นตำแหน่ง เว้นแต่จะได้รับความเห็นชอบจาก กกต.และไม่อนุมัติการใช้งบกลาง เว้นแต่ กกต.จะเห็นชอบก่อนเช่นกัน
  • ไม่ใช้ทรัพยากร หรือบุคลากรของรัฐ กระทำการอันมีผลต่อการเลือกตั้ง และไม่ฝ่าฝืนระเบียบ กกต. เช่น ไม่ประชุม ครม.สัญจร, ไม่โอนงบประมาณเพื่อการแจกจ่ายของให้แก่ประชาชน ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐในการเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่น

 

และด้วยข้อจำกัดข้างต้น ส่งผลให้หลายโครงการที่กระทรวงคมนาคมรอเสนอ ครม. ซึ่งมีวงเงินกว่า 7 แสนล้านบาท อาทิ โครงการส่วนต่อขยายรถไฟชานเมืองสายสีแดง รวมถึงการโอนสิทธิบริหาร 3 สนามบินให้ ทอท. และโครงการรถไฟทางคู่ ระยะ 2 เป็นต้น จึงทำให้ ครม. ชุดปัจจุบันจำเป็นต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนหมดวาระ ซึ่งคาดว่าจะไม่เกินวันที่ 15 มี.ค. 66 (กรณียุบสภา) หรือวันที่ 23 มี.ค. 66 (กรณีอยู่ครบวาระ)

สรุป การจัดสรรงบประมาณของภาครัฐเริ่มเห็นแนวโน้มการใช้จ่ายด้านการลงทุนเพิ่มมากขึ้น เฉพาะอย่างยิ่งในโครงสร้างพื้นฐาน ขณะเดียวกัน Timeline หลังยุบสภาในปี2566 ที่ชัดเจนมากขึ้น บวกกับ การปฏิบัติหน้าที่ของ ครม. รักษาการ จะไม่สามารถอนุมัติโครงการที่ผูกพัน ครม.ใหม่ได้ซึ่งจากข้อจำกัดดังกล่าว ส่งผลให้หลายโครงการที่กระทรวงคมนาคมรอเสนอ ครม. จำเป็นต้องดำเร่งเนินการให้แล้วเสร็จก่อนหมดวาระปัจจัยข้างต้นคาดว่าจะเป็น Sentiment เชิงบวกต่อหุ้นกลุ่มก่อสร้าง รับเหมา อาทิ
CK, STEC, TASCO, ITD เป็นต้น