RT ออกหุ้นกู้ ชูดอกเบี้ย 6.20% ขายนักลงทุนสถาบัน-รายใหญ่ 21-23 ก.พ.

19 ก.พ. 2566 | 21:09 น.

RT แต่งตั้ง CGS-CIMB MST CNS KTX DAOL ออกหุ้นกู้อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 6.20% ให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันและ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ (II&HNW) มูลค่าหุ้นกู้รวมไม่เกิน 500 ล้านบาท เปิดจองวันที่ 21-23 ก.พ. 2566

 

ดร.ชวลิต ถนอมถิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ RT ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านวิศวกรรมโยธาและธรณีเทคนิค เปิดเผยว่า บริษัทฯ เสนอขายหุ้นกู้ระยะยาวไม่มีประกัน ครั้งที่ 1/2566 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2568 ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ และผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนดไถ่ถอน

เป็นหุ้นกู้อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 6.20% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน ตลอดอายุหุ้นกู้ มูลค่าหุ้นกู้รวมไม่เกิน 500 ล้านบาทและมีหุ้นกู้สำรองเพิ่มเติมมูลค่ารวมไม่เกิน 200 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้นไม่เกิน 700 ล้านบาท

 

โดยเสนอขายให้แก่กลุ่มผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ (Institutional and High Net Worth Investor: II&HNW) กำหนดวันจองซื้อในช่วงระหว่างวันที่ 21-23 ก.พ. 2566 และออกหุ้นกู้ในวันที่ 24 ก.พ. 2566 

การเสนอขายหุ้นกู้ RT ครั้งนี้ มีผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ จำนวน 5 แห่ง ได้แก่

  • บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด
  • บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
  •  บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) 
  • บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย เอ็กซ์สปริง จำกัด
  •  บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

โดยมี ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เป็นนายทะเบียนหุ้นกู้และตัวแทนการชำระเงิน และมีบริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส จำกัด เป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้

 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร RT กล่าวย้ำความเชื่อมั่นว่า บริษัทพร้อมเดินหน้าพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานก่อสร้าง และบริหารจัดการต้นทุน พร้อมทั้งมีแผนการเข้าประมูลและเข้ารับงานทั้งภาครัฐและเอกชน ด้วยราคาต้นทุนก่อสร้างที่สะท้อนตามจริงเพื่อเพิ่มความสามารถการทำกำไรให้กลับมาในระดับที่เหมาะสม อีกทั้งมุ่งเน้นการเพิ่มสัดส่วนงานต่างประเทศจำนวน 5-6% โดยมูลค่างานในมือที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) ณ ปัจจุบันถือเป็นสถิติใหม่สูงสุดตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบริษัทที่จำนวน 11,400 ล้านบาท และทยอยรับรู้รายได้ในปี 2566-2569

ด้านดร.สมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ประธานกรรมการ บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด ( APM ) ในฐานะที่ปรึกษาการเงิน กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ เพื่อนำเงินที่ได้ไปลงทุนในโครงการก่อสร้างที่บริษัทเข้าร่วมประมูลและรับงานใหม่ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

อาทิ งานก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ และ งานโยธาสำหรับโครงสร้างถาวร  โครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำหลวงพระบาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่างานในมือให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของกิจการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานก่อสร้างโดยมุ่งเน้นการส่งมอบงานได้ตามกำหนดเวลา และเพิ่มการรับรู้รายได้ต่อเนื่อง

สำหรับการจัดอันดับเครดิตความน่าเชื่อถือองค์กรโดยบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ให้กับบริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด (มหาชน) อยู่ในเรทติ้ง ‘BBB-’ แนวโน้มอันดับเครดิต ‘ลบ’ เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2565 สะท้อนถึงความสามารถในการแข่งขันที่แข็งแกร่ง และผลงานการก่อสร้างอุโมงค์และโครงสร้างใต้ดิน โดยทีมผู้บริหาร วิศวกร และ นักธรณีวิทยาที่มีประสบการณ์ รวมถึงบริษัทมีอุปกรณ์และเครื่องจักรที่ครบครัน

อีกทั้งการได้รับความไว้วางใจจากทั้งภาครัฐและเอกชนอย่างต่อเนื่อง อาทิ งานอุโมงค์โครงการรถไฟทางคู่สายอีสาน (ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ) และโครงการแม่แตง-แม่งัด ซึ่งทั้งสองโครงการนี้น่าจะช่วยสร้างผลงานเพิ่มเติมให้แก่บริษัท และ เพิ่มโอกาสในการชนะการประมูลสัญญาก่อสร้างอื่นๆในอนาคต