'บจ.ไทย'แชมป์จ่ายปันผลสูงสุดในอาเซียน แต่ยังต่ำกว่าช่วงก่อนโควิด

07 ก.พ. 2566 | 22:05 น.

FETCO และ CMDF เปิดข้อมูลเงินปันผล เทียบ GDP พบ'บจ.ไทย'จ่ายสูงสุดในอาเซียน หมวดพลังงานจ่ายมากสุด เผยแม้กำไรบจ.ปี 64 จะฟื้นตัว แต่กลับจ่ายปันผลต่ำกว่าช่วงก่อนโควิด

 

สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) และ กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) รายงานข้อมูล "การจ่ายเงินปันผลของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ใน ASEAN และไทย ก่อนและหลังโควิด-19" พบว่ารายได้เงินปันผลของไทยมีบทบาทมากที่สุดใน ASEAN โดยประเทศไทยมีสัดส่วนเงินปันผลเมื่อเทียบกับ GDP อยู่ที่ 4.29% สูงสุดเมื่อเทียบกับประเทศใน ASEAN ด้วยกัน รองลงมาคือ สิงคโปร์ มีสัดส่วน 3.68% ในขณะที่เวียดนามมีสัดส่วนน้อยที่สุดเท่ากับ 0.73%

 

'บจ.ไทย'แชมป์จ่ายปันผลสูงสุดในอาเซียน  แต่ยังต่ำกว่าช่วงก่อนโควิด
 

โดยหมวดธุรกิจที่จ่ายปันผลสูงสุด ในแต่ละประเทศแตกต่างกัน จากข้อมูลพบว่าหมวด Financials มีการจ่ายเงินปันผลมากสุดในสิงคโปร์ อินโดนีเซีย และมาเลเซีย และเป็นอันดับ 2 ในไทย ส่วน หมวดธุรกิจอื่นๆ ที่สำคัญ อาทิ Consumer Staples, Industrials, Utilities, etc
 

ส่วนอัตราการจ่ายเงินปันผล (Dividend Payout Ratio) ของ ASEAN กับผลกระทบจากโควิด-19 พบว่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา อัตราการจ่ายเงินปันผลโดยเฉลี่ยของหมวด Energy สูงที่สุดอยู่ที่ 97.34% ขณะที่หมวด Consumer Discretionary ต่ำที่สุด เท่ากับ 4.11%

 

'บจ.ไทย'แชมป์จ่ายปันผลสูงสุดในอาเซียน  แต่ยังต่ำกว่าช่วงก่อนโควิด

 

ขณะที่ในปี 2563  ผลกระทบจากโควิด-19 ส่งผลให้หมวด Industrials และ Consumer Discretionary โดยรวมของ ASEAN มีผลขาดทุนสุทธิ ส่งผลให้อัตราการจ่ายเงินปันผลมีค่าติดลบ และกลับมาเป็นบวกในปี 2564
 

อย่างไรก็ดีในปี 2564 แม้รายได้ และกำไรสุทธิของบริษัทจดทะเบียนไทย จะกลับมาฟื้นตัว แต่เงินปันผลยังคงต่ำกว่าช่วงก่อนโควิด-19  

 

'บจ.ไทย'แชมป์จ่ายปันผลสูงสุดในอาเซียน  แต่ยังต่ำกว่าช่วงก่อนโควิด

โดยในปี 2563 สถานการณ์โควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อรายได้ และกำไรสุทธิ และการจ่ายเงินปันผลของบริษัทจดทะเบียนไทยให้ลดลง แต่พบว่าในปี 2564 แม้รายได้และกำไรสุทธิของบริษัทจดทะเบียนจะเพิ่มขึ้น จนอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปี 2562 แต่มูลค่าเงินปันผลยังคงต่ำกว่าประมาณ 10%

ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนของไทย หมวด Energy จ่ายเงินปันผลสูงสุด โดยทั่วไปการจ่ายเงินปันผลผันผวนกว่าราคาสินค้า 

 

'บจ.ไทย'แชมป์จ่ายปันผลสูงสุดในอาเซียน  แต่ยังต่ำกว่าช่วงก่อนโควิด

 

ปี 2564  บริษัทจดทะเบียนไทย หมวด Energy จ่ายเงินปันผลมากที่สุด อยู่ที่ 3.54 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รองลงมาคือ หมวด Financials และ Consumer Staples อยู่ที่ 2.46 และ 2.31 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามลำดับ ในช่วงปี 2561-2564  การจ่ายเงินปันผลมีความผันผวนมากกว่าราคาสินค้า กล่าวคือ อัตราการเปลี่ยนแปลงของมูลค่าการจ่ายเงินปันผลมากกว่าอัตราเงินเฟ้อทั้งในขาขึ้นและขาลง