ดีบีเอส ให้น้ำหนักหุ้นไทยยกเป้าดัชนี 1760 จุด ชูธีม"ท่องเที่ยว-อีอีซี"

20 ม.ค. 2566 | 13:33 น.

ดีบีเอส วิคเคอร์ส ให้เป้าดัชนีหุ้นไทยปีนี้ 1760 จุด รับแรงส่งท่องเที่ยว-เลือกตั้ง - โฟลว์เข้าต่อเนื่อง เตือนความเสี่ยง ส่งออกหด, ค่าเงินผันผวน, การเมืองระหว่างปท.

 

นายธนวัฒน์ ปัจฉิมกุล ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนต่างประเทศ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวในงานสัมมนา DBSV Quarterly Review Q1/66 หัวข้อ” กลยุทธ์รุก รับ จับจังหวะ ปีกระต่ายทอง” ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจโลกในปี 2566 จะชะลอตัวลงโดยคาดเติบโตเหลือ 2.1% จากปี 2565 ที่เติบโต 3.3% 

 

แนะปรับพอร์ตถือหุ้นกู้-หุ้น ที่ 40:60

 

ส่วนแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ คาดเฟดชะลอปรับขึ้นดอกเบี้ย ประเมินขึ้นไปสูงสุดในไตรมาสแรกปีนี้ที่ 5.0% (ปัจจุบัน 4.5%) เหตุความเสี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่ถึงเวลาลดดอกเบี้ย “ต้องยอมรับว่าปี 2565 ผิดปกติ ทั้งหุ้นและตราสารหนี้ ที่ปรับตัวลดลงพร้อมกัน จึงแนะนำให้ใช้เวลานี้ปรับพอร์ตลงทุน โดยเพิ่มน้ำหนักตราสารหนี้เป็น 40% และพอร์ตหุ้น  60%  “ นายธนวัฒน์ กล่าว

อย่างไรก็ตามในปีที่ผ่านมา ราคาหุ้นปรับลงสะท้อนกำไรที่ลดลงไประดับหนึ่งแล้ว แนะลงทุนหุ้นบริษัทที่มีจุดแข็งในอุตสาหกรรมตนเองและมีการปรับตัวได้ในโลกยุคใหม่ โดยทางดีบีเอสชอบหุ้นสหรัฐ ญี่ปุ่นมากกว่าหุ้นยุโรป ส่วนหุ้นจีนน่าสนใจจากแนวนโยบายผ่อนคลายการคุมโควิด-19 และแนวโน้มการเปิดประเทศในปี 2023


สำหรับธีมหุ้นเด่นน่าลงทุนปีนี้ บล.ดีบีเอส ยกหุ้นความปลอดภัยทางไซเบอร์ เป็นหนึ่งในธีมการลงทุนระยะยาว ในยุคโลกดิจิทัล เนื่องจากข้อมูลต่างๆที่มีความสำคัญต้องเผชิญกับความเสี่ยงมากขึ้นจากการโจมตีทางไซเบอร์เพราะการจัดเก็บข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ตเพิ่ม เช่น การใช้ระบบ cloud, Internet of Things (IOT), การทำงานนอกสำนักงาน, การให้บริการผ่านมือถือ/tablets

 

คาดศก.ไทยโต 3.7% แรงส่งท่องเที่ยว-บริโภค

 

ด้านนางสาวอาภาภรณ์  แสวงพรรค ผู้อำนวยการบริหาร ฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปีนี้  มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโต 3.7% ในปี 2566  และขยายตัว  3.9 % ในปี 2567  จากแรงส่งภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคเอกชน  ซึ่ง DBS Group Research คาดการณ์รายได้การท่องเที่ยวปีนี้อยู่ที่ 1.26 ล้านล้านบาท  มีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 23 ล้านคน เติบโตกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับปี 2565 โดยมีนักท่องเที่ยวจีน เป็น Key growth  

ทั้งนี้รายได้จากการท่องเที่ยวโดยตรงคิดเป็น 7-8 % ของจีดีพี  แต่หากรวมกับอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องด้วยจะมีรายได้ประมาณ 20% ของจีดีพี   ขณะที่การบริโภคได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของภาคแรงงาน มาตรการด้านภาษีที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในไตรมาสแรกปีนี้ เงินสะพัดจากการหาเสียงเลือกตั้ง ส่วนเงินเฟ้อ มองว่าได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว 

 

ให้น้ำหนักหุ้นไทยครึ่งปีแรกเป้า 1760 จุด 

สำหรับแนวโน้มการลงทุนในตลาดหุ้น DBS Group Research  ให้เป้าหมาย SET ในปี 2566  อยู่ที่ 1760  จุด   โดยให้น้ำหนัก Overweight  ตลาดหุ้นไทยช่วงครึ่งปีแรกของปี 2566  เมื่อเทียบกับตลาดหุ้นในภูมิภาค  ปัจจัยบวกสนับสนุนคือ 1.  การฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง  ซึ่งคิดเป็นประมาณ 20% ของจีดีพี  ประกอบกับมาตรการด้านภาษีที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในไตรมาสแรก 2. เงินสะพัดจากการหาเสียงเลือกตั้ง ช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย  

3. หุ้น DELTA  ถูกนำมาคำนวณใน SET 50  และ SET 100 (การเปลี่ยนแปลงของหุ้น  DELTA ทุก ๆ 10 บาท  ทำให้ SET เปลี่ยนแปลงประมาณ 1 จุด และ SET50 เปลี่ยนแปลง 0.93 จุด 4.เงินทุนต่างชาติมีโอกาสไหลเข้าตลาดหุ้นไทย  จากปี 2565 ที่มีเงินทุนไหลเข้าสุทธิเกือบ 2 แสนล้านบาท  เนื่องจากสหรัฐฯมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย   และเศรษฐกิจยุโรปชะลอตัว

 

กลุยูทธ์ลงทุนแนะ 4 ธีมเด่น


กลยุทธ์การลงทุนในปีนี้ ฝ่ายวิจัย แนะนำให้เลือกลงทุนในหุ้น  4 ธีมเด่น ประกอบด้วย 1.กลุ่มท่องเที่ยวฟื้นตัว   2.กลุ่มที่ได้รับผลดีจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการเลือกตั้ง 3. กลุ่มยานยนต์ EV  และ 4.หุ้นปันผลสูง-หุ้น Value Play  ส่วนปัจจัยเสี่ยงจะมาจาก การส่งออกที่ชะลอตัว  ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน เอ็นพีแอล ลูกค้ารายย่อยมีแนวโน้มสูงขึ้น ผลกระทบเก็บภาษีขายหุ้น และการแกว่งตัวของราคาหุ้น DELTA

ด้านนายสมบัติ  เอกวรรณพัฒนา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล. ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวถึง อุตสาหกรรมที่สามารถฝ่าด่านเศรษฐกิจโลกชะลอตัว  ในขณะที่ไทยได้ปัจจัยบวกจากการท่องเที่ยว และจีนเปิดประเทศ  ส่งผลให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวและขนส่ง ได้รับปัจจัยบวกโดยตรง โดยเฉพาะ   AOT คาดการณ์กำไรปี 2023-2024  ฟื้นตัวสูง  จากผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้น จากการเลิกให้ส่วนลดคู่ค้า ขณะที่การขยายความสามารถให้บริการเป็นไปตามแผน

ส่วน CPN ได้ปัจจัยบวกจากการลดและยกเลิกค่าเช่าให้กับร้านค้า, มีแผนเปิดมอลล์เพิ่ม 5 แห่ง ในปี 2023-2024 ด้าน BTS กำไรครึ่งหลังปีนี้ฟื้นตัวดี   รายได้จะเพิ่มขึ้น จากรถสายสีชมพู และ สายสีเหลือง เริ่มให้บริการ 
ส่วนกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม  ต่างชาติที่เข้ามาลงทุนเพิ่มในเขต EEC หลังทั่วโลกเปิดประเทศ น่าจะมีการซื้อที่ดิน/โรงงานสำเร็จรูปเพิ่มขึ้น หุ้นเด่นคือ AMATA, ROJNA , WHA ขณะที่ราคาก๊าซที่ลดลง ก็ทำให้ธุรกิจไฟฟ้าฟื้นตัวดีขึ้น

กลุ่มที่อยู่อาศัย หุ้น Top Picks คือ AP และ LH โดย LH คาดกำไรปี 2566  เป็น 8.6 พันล้านบาท +24% y-o-y  จากธุรกิจเช่าที่ และบริษัทร่วมฟื้นตัว เปิดขายโครงการใหม่  มีกำไรพิเศษจากการขายสินทรัพย์ 

สำหรับอุตสาหกรรมสื่อสาร หุ้นเด่น ADVANC มีความเข้มแข็งด้านการเงิน ตั้งเป้าซื้อ JASIF และ TTTB ธุรกิจกระเตื้องจากการยกเลิกแพ็คเกจราคาถูก ด้านอุตสาหกรรมพาณิชย์  ฟื้นตัวในระดับปานกลาง  ปัจจัยหนุนเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวดีจากภาครัฐออกมาตรการช็อปดีมีคืน  เพิ่มยอดขายให้ BJC, COM7, CPALL และ HMPRO 

อุตสาหกรรมการแพทย์  แนะนำ  EKH แนวโน้มกำไรสุทธิปี 2023  ดี จากคนไข้เพิ่ม  มีกำไรจากถือหุ้น KLINIQ  , ส่วนกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง มีการเปิดประมูลโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่, รถไฟทางคู่ และงานภาคเอกชนเพิ่มขึ้น  แนะนำหุ้นเด่นคือ STEC  ได้รับปัจจัยบวกจากการเลือกตั้ง มี Backlog สูงกว่า 1แสนล้านบาท กำไรมีแนวโน้มเติบโตดีขึ้น 

ด้านนายพงศ์ภัทร สิริพิพัฒน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส กล่าวว่า แนวโน้ม SET50 ระยะสั้นยังเป็นการแกว่งตัวขึ้น หากยังบวกการพักฐานต้องไม่หลุดต่ำกว่า 998-995 จึงจะยังเป็นการแกว่งตัวขึ้น มีแนวต้านหลักที่แข็งอยู่ที่บริเวณ 1025/1040-1050 เป็นระดับที่มีนัยสำคัญ เชิงกราฟแนวรับ 998-995 อย่าให้หลุด หลุดที่ 1016 จะเป็นจุดสูงสุดจบรอบขึ้น เชิงปัจจัยภายใต้ตลาดรับรู้เงินเฟ้อที่พีคมาต่อเนื่อง แต่คาดการณ์ดอกเบี้ยสูงสุดที่ 5%    
      

ลุ้นปี"ทองคำ"

ส่วนทองคำ ปีนี้ยังมีโอกาสที่จะเป็นปีของทองคำ หากเศรษฐกิจชะลอตัวลงและเฟดหยุดขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่เงินบาทแข็งค่ามาถึงแนวรับสำคัญที่ 32.5/32 มีโอกาสหยุดไหลหรือดีดกลับได้สูง แต่หากดีดกลับยังไม่สามารถยืนเหนือ 34.5-34.6 /35.2 ยังเป็นเพียงการรีบาวด์แล้วแข็งค่าต่อได้   
    

ขณะที่นายสมนึก จันทร์รัสมี ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส  กล่าวถึงมุมมองทางเทคนิคว่า ภาพระยะกลาง ดัชนียังอยู่ใน“ทิศทางขาลง” {จนกว่าจะยืนเหนือ 1750 จุด (“ยืน”นะ, ไม่ใช่แค่“แตะ”)} ดังนั้นการปรับขึ้นใดๆ ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ถือเป็นการ“รีบาวด์ฯในโครงสร้างใหญ่”เท่านั้น

ส่วนระยะสั้น แม้ทิศทางจะดูดี หรือมีโอกาสที่ดัชนีจะปรับขึ้นหรือรีบาวด์ฯต่อได้  แต่เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา SET ก็มีการปรับขึ้นมาค่อนข้างมาก {ตัวบอกก็คือ“สภาวะ Overbought” บวกกับการติดหรือใกล้ติด“แนวต้านสำคัญที่ระดับ 1700 – 1720 จุด”} ทำให้ ดัชนีแม้จะมีโน้มแนวปรับขึ้นต่อได้ แต่ก็น่าจะทำภาพตลาดฯในไตรมาส 1/2566 นี้ มีลักษณะ“ย่อ”เพื่อสร้างฐาน ก่อนจะไปต่อ (ที่ 1750+/-) ต่อไป {แต่ทั้งนี้ ในจังหวะที่“ย่อตัว” SET ก็ไม่ควรจะหลุดระดับ 1650 }

กลยุทธ์การเก็งกำไร กรณีดัชนีสูงกว่า 1680  จุด ให้เน้น“ซื้อค่าบวก” เพื่อลุ้น/รอขาย ที่แนวต้าน 1700 – 1720 จุด ส่วนกรณีต่ำกว่า 1680  จุด ให้เน้น“ซื้ออ่อนตัว” โดยเฉพาะกับตำแหน่ง 1650+/-  เพื่อลุ้น/รอขาย เมื่อตลาดฯมีการรีบาวด์ฯตามมา {ซึ่งก็น่าจะลุ้นแนวต้านที่ระดับ 1700 – 1720 (หรือ 1750) จุด,ได้ / (ผิดจากภาพนี้ไป หรือดัชนีฯอยู่ต่ำกว่า 1600 จุด ก็จะเป็นการอ่อนตัวลงแรงๆ หรือเปลี่ยนทิศทางเป็น “ขาลง”จริงได้)}