“ทรีนีตี้”แนะลงทุนหุ้น 5 ธีมหลัก รับอานิสงส์ช้อปดีมีคืน

03 ม.ค. 2566 | 11:11 น.

“ทรีนีตี้”ให้กรอบดัชนีหุ้นเดือน ม.ค.พุ่ง 1700 จุด แนะลงทุนหุ้นอิงเศรษฐกิจในประเทศได้รับผลดีจากมาตรการ “ช้อปดีมีคืน” หุ้นท่องเที่ยว หุ้นปันผล

               นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด เปิดเผยถึงทิศทางการลงทุนเดือนมกราคม 2566 ว่า  คาด SET Index แกว่งตัวในกรอบ 1620-1700 จุด ในเชิงกลยุทธ์ แนะถือครองหุ้นเพื่อ Let profit run สำหรับหุ้นที่ได้เข้าซื้อช่วงดัชนีต่ำกว่าระดับ 1640 จุด

 

 โดยการถือครอง ยังคงเน้นไปที่ธีมการลงทุนแนะนำหลักของเราประจำไตรมาส 1 ซึ่งได้แก่ 

1. กลุ่ม Domestic cyclical ที่อิงกับการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศ ได้แก่ GLOBAL, PLANB, SC, STEC

 

2. กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับภาคการท่องเที่ยวและราคายังคงปรับตัว Laggard ได้แก่ กลุ่ม PF&REIT

 

3. กลุ่ม Anti-Commodity ที่ได้ประโยชน์จากราคาโภคภัณฑ์ขาลง ได้แก่ GPSC

 

4. กลุ่ม Counter Cyclical เพื่อ Hedging พอร์ตหากเศรษฐกิจชะลอเร็วกว่าคาด ได้แก่ JMT 5. กลุ่มหุ้นปันผลสูงที่เข้าสู่ High season ได้แก่ ADVANC, SCC, TISCO

ประเมินว่าทิศทางดัชนี SET ในช่วงเดือนมกราคมยังไม่มีอะไรน่ากังวลใจมากนัก โดยแรงกดดันที่จะเกิดขึ้นจากการไถ่ถอนกองทุน LTF นั้นมองไม่มีนัยสำคัญ โดยน่าจะอยู่ในระดับต่ำกว่า 8 พันล้านบาท หลังนักลงทุนส่วนใหญ่ที่มีการเข้าซื้อกองทุนนี้ในปี 2017 ยังคงประสบผลขาดทุนอยู่ จึงอาจจะไม่ได้มีแรงจูงใจในการขายกองมากนัก

 

ในส่วนของปัจจัยกระตุ้นอื่น มองไปยังมาตรการ "ช้อปดีมีคืน" ที่น่าจะช่วยเข้ามาสร้างสีสันให้กับการจับจ่ายใช้สอยในประเทศได้บ้าง ส่วนทางภาคการคลังสหรัฐฯ จับตาความคาดหวังของนักลงทุนเชิงบวกต่อการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ ภายหลังจากการเข้ามาทำงานอย่างเป็นทางการของ Congress ชุดใหม่ ซึ่งมีการเปลี่ยนขั้วเสียงข้างมากจากพรรคเดโมแครตไปเป็นรีพับลิกัน