จับตาดู 3 ปี เศรษฐกิจเวียดนามเทียบเท่าเศรษฐกิจไทยหรือไม่?

20 ธ.ค. 2565 | 01:00 น.

จับตาดู 3 ปี เศรษฐกิจเวียดนามจะตามทันประเทศไทยเราไหม? ในเมื่อ GDP ปี 2021 ไทยใหญ่กว่าเวียดนาม 1.4 เท่า เเต่สิ้นปี 2022 จะลดลงเหลือ 1.3 เท่า

นายเอกพิทยา เอี่ยมคงเอก กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน เอกการลงทุน จำกัด ได้พูดคุยกับ คุณ สุวัฒน์ สินสาฎก ในรายการ “Market Price ส่องหุ้น” เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2565 ในความคิดเห็นของคุณ สุวัฒน์ สินสาฎก ว่า ตอนนี้เศรษฐกิจเวียดนามเป็นอย่างไร?

คุณ สุวัฒน์ สินสาฎก กล่าวว่า
เศรษฐกิจเวียดนามตอนนี้ต้องบอกว่าฟื้นเต็มที่เเล้ว ผมก็มีโอกาสเดินเข้าไปในห้างเป็นห้างบิ๊กซีแล้วก็มีอีกที่นึงจะเป็นห้างชื่อ GO!  เป็นของเซ็นทรัลทั้งคู่ต้องบอกว่าคนเวียดนามเดินกันเยอะกว่าคนไทยอีกหมายถึงว่าถ้าเทียบกับห้างในเมืองไทยถือว่าเยอะกว่า

ก็เลยคิดว่าหลายๆ ท่านที่อาจจะรู้สึกว่าตลาดเวียดนามทำไมมันเเย่ขนาดนี้ใช่ไหมครับ อันนี้ต้องบอกว่ามันมาจากเรื่องของการถูกขายทำกำไรแล้วก็เรื่องของการที่รัฐบาลเองก็มีการปราบโกงพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของไฟฟ้า เรื่องของการทำแบงค์หลายๆ อย่าง อันนี้ก็เลยทำให้ว่าตลาดมันก็เลยลงมาเยอะแต่ถ้าเรามาดูเศรษฐกิจเวียดนาม ต้องบอกว่าไตรมาสที่ 3 เศรษฐกิจเวียดนามโตเกือบ 14 %

สิ่งที่ผมจะบอกท่านได้อยู่คือเป็นเรื่องของการลงทุนแล้วก็เป็นเรื่องของเศรษฐกิจที่ผมสังเกตนะครับ
อย่างเเรกต้องบอกว่าโครงสร้างพื้นฐานเวียดนามต้องใช้เวลาไล่ประเทศไทยพอสมควร ถนนเองก็ยังไม่ค่อยดีเท่าไรก็จะมีบางส่วนเชื่อมเมืองใหญ่ที่สำคัญได้ดีก็ต้องบอกว่าต้องใช้เวลาเหมือนเราสัก 20 ปีที่แล้วในเชิงถนนเเต่ถ้าในเชิงการจับจ่ายใช้สอยเนี่ยในเมืองใหญ่ต้องบอกว่าก็น้องๆ เมืองไทยแล้วนะ
ไม่ได้ต่างกันเยอะเเต่ต้องบอกว่าห้างสรรพสินค้ายังสู้ไทยไม่ได้นะ ต้องบอกว่าการใช้จ่ายเขาสูงผมย้อนไปนิดนึงว่า GDP 13% กว่า ไตรมาสที่ 3 นะ 9 เดือนเนี่ยประมาณ 9%กว่า แล้วคุณรู้ไหมผมมีตัวเลขที่จะฝากให้ทุกคนไปคิดเลยท่านทราบรึเปล่าว่า GDP เวียดนามตอนนี้ห่างจากไทยเท่าไหร่ เอาปี 2021 เเล้วกันเวียดนามมีมูลค่า GDP  อยู่ที่ สามแสนหกหมื่นล้านกว่าล้านเหรียญสหรัฐมาที่ประเทศไทยมีมูลค่า GDP อยู่ที่ ห้า แสนห้าพันกว่าล้านเหรียญสหรัฐ พอมาปี 2022 9 เดือนเนี่ย เขาโตมาประมาณ 9%กว่า อันนี้คือเวียดนามนะครับแต่ประเทศไทยโต 9 เดือน โต 3%

สรุปให้ฟังว่าวันนี้นะครับปีที่เเล้ว GDP ไทยใหญ่กว่าเวียดนาม 1.4 เท่า เเต่ว่าสิ้นปีนี้จะลดลงเหลือ 1.3 เท่า เเล้วผมคิดว่า 30% ที่ต่างกัน ถ้าเวียดนามโตปีละ 8-10% ไม่เกิน 3 ปี เวียดนามจะเท่าประเทศไทยสิ่งที่น่าสนใจก็คือ

อย่างเเรก ก็คือ การส่งออกอันดับเเรกๆ ของเวียดนามคือ รถยนต์ เสื้อผ้า เครื่องใช้ในบ้านเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ จะบอกว่าการส่งออกของเวียดนามไม่ได้โตมาจากเกษตรนะ คล้ายๆประเทศไทยเลย

อย่างที่สอง คือ การบริโภคภายในประเทศเขาโตกับเราแน่นอนบอกได้เลย แต่เขาอาจจะสู้เราไม่ได้ในเรื่องของการท่องเที่ยว

จับตาดู 3 ปีนะ ว่าเขาจะทันเราไหม เพราะเราต้องอยู่ดูที่รัฐบาลใหม่ปีหน้าด้วย คราวนี้กลับมาประเทศไทยบ้างวันนี้ผมจะพูดหุ้น 2 ตัว จะเป็นหุ้นที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการบริโภคในเวียดนาม

1. CRC (Central Retail Corporation PCL) วันนี้ขึ้นเยอะ All Time High ผมบอกเลยว่าถ้ามีย่อสามารถซื้อได้ เพราะผมว่าหุ้นตัวนี้จะไปต่อได้ตอนนี้ไร้เเนวต้านเเล้วนะ เเต่ว่าช่วงระยะสั้นก็มีย่อลงนิดนึงเพราะจริงๆ ต้านเดิมอยู่ประมาณ 43 บาท/หุ้น เป็นราคา IPO ตอนนี้ทพลุ IPO เเล้วเเต่สิ่งที่ผมจะบอกปีนี้ว่าการเติบโตในเวียดนามของเขาโตเร็วกว่าเมืองไทยอีก เมืองไทยโตอยู่เเล้วห้างทุกห้างเต็มหมด เพราะฉะนั้น CRC จะเป็นหุ้นที่สามารถซื้อเป็นตัวเเทนของ การท่องเที่ยว การบริโภคในประเทศ ตีไปสักปีหน้าผมเห็นว่าหุ้นตัวนี้ไปได้ไกลกว่านี้

2. SNNP (Srinanaporn Marketing PCL) ตอนนี้อยู่ 19บาท/หุ้น ลงจาก 21-22บาท/หุ้น ตอนนี้เป็นจังหวะที่น่าสนใจมาก เพราะว่าจากนี้ไปรายไตรมาสจะมีกำไรเติบโตอย่างต่อเนื่องเนื่องจากต้นทุนลดลงไปเยอะมาก อย่างต่อไปคือเรื่องของเเรงงานเพราะช่วงก่อนผลิตไม่ทัน เเต่ตอนนี้ผลิตทันเเล้วเลยก็ลดต้นทุนตรงนี้ไป ตอนนี้กำลังเปิดโรงงานในเวียดนามเเบบทยอยเปิดคาดว่าจะเต็มรูปเเบบก็อีกประมาณ 2 ปี เพราะฉะนั้นตอนนี้ที่ผมไปดูมาสินค้าส่งมาจากประเทศไทยทั้งนั้นผมว่าเขาขายได้ดี ตอนนี้เป็นรายได้ของเขาราวๆ ประมาณ 10% ของเขาเอง ผมคิดว่าใน 2-3 ปี ขึ้นไป 20% สบายๆ

อันนี้ก็จะเป็นหุ้นที่ฝากไว้ให้ติดตามเพราะทั้งคู่จะได้ประโยชน์โดยตรงทั้งจากการท่องเที่ยวของประเทศไทยเเล้วก็การเติบโตการใช้จ่ายของเวียดนาม