BIOTEC เผยหลังปรับโครงสร้างใหม่ ธุรกิจน้ำมันปาลม์-เดินเรือโดดเด่น

14 ธ.ค. 2565 | 14:18 น.

BIOTEC หลังปรับโครงสร้างธุรกิจเป็น โฮลดิ้ง คอมพานี ราคาหุ้นพุ่งแรง 18% ไตรมาสสุดท้ายงบสวย ทั้งธุรกิจเดินเรือ-น้ำมันปาล์ม

วันนี้ 14 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ราคาหุ้นบริษัท ไบโอ กรีน เอ็นเนอร์ยี่ เทค จำกัด (มหาชน) หรือ BIOTEC ปิดตลาดวันนี้อยู่ที่ 0.72 บาท เพิ่มขึ้น 0.11 บาท หรือ 18.03% โดยราคาสูงสุดอยู่ที่ 0.74 บาท ซึ่งนักลงทุนจับตาผลประกอบการไตรมาส4/65 จะสดใส หลังผลประกอบการไตรมาส3/65 ออกมาดี

 

เหตุผลที่ราคาหุ้น BIOTEC ปรับตัวเพิ่มขึ้นน่าจะเป็นผลมาจาก BIOTEC ได้ปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่โดยทำหน้าที่เป็น โฮลดิ้ง คอมพานี (Holding Company) จากเดิมธุรกิจหลัก คือ ธุรกิจพาณิชย์นาวี ล่าสุดได้ลงทุนเพิ่มในธุรกิจน้ำมันปาล์ม เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงจากการพึ่งธุรกิจพาณิชย์นาวีเพียงอย่างเดียว

 

นายรุ่งนิรันดร์ ตั้งสุรกิจ กรรมการผู้จัดการ บมจ. ไบโอ กรีน เอ็นเนอร์ยี่ เทค (BIOTEC) เปิดเผยถึงภาพรวมธุรกิจในช่วงไตรมาส 4/2565 ว่า ภายหลังที่บริษัทฯ มีการปรับโครงสร้างธุรกิจ เป็นผู้ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้น (Holding Company) โดยมีธุรกิจหลักคือ ธุรกิจพาณิชย์นาวี และได้ลงทุนเพิ่มในธุรกิจน้ำมันปาล์ม เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงจากการพึ่งธุรกิจพาณิชย์นาวีเพียงอย่างเดียว และยังเป็นการเพิ่มรายได้ให้บริษัทฯ อย่างยั่งยืนมากขึ้นในอนาคต

 

นอกจากนี้  บริษัทฯอยู่ระหว่างการศึกษาต่อยอดธุรกิจในส่วนของกลีเซอรีน ซึ่งกลีเซอรีนเป็นผลิตภัณฑ์พลอยได้ที่มาจากการผลิตน้ำมันไบโอดีเซล บริษัทฯ จึงมองถึงเรื่องการสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจ เนื่องจากกลีเซอรีน เป็นเคมีภัณฑ์จากธรรมชาติ ที่ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องสำอาง สินค้าอุปโภคบริโภค อาหาร และยา จึงทำให้ความต้องการในการใช้กลีเซอรีนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในรูปแบบกลีเซอรีนบริสุทธิ์ และผลิตภัณฑ์แปรรูปที่ใช้กลีเซอรีนเป็นส่วนผสมในการผลิต โดยเฉพาะในตลาดอาเซียนที่มีความต้องการผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เพื่อนำไปผลิตเครื่องสำอาง ดังนั้นจากปัจจัยดังกล่าวทำให้บริษัทฯ มองเห็นโอกาสในการขับเคลื่อนเพื่อต่อยอดธุรกิจในส่วนของกลีเซอรีน

 

 

บริษัทพร้อมเดินหน้าปรับขบวนธุรกิจใหม่ หลังเข้าลงทุนในธุรกิจน้ำมันปาล์ม ซึ่งเป็นการเสริมศักยภาพให้ผลการดำเนินงานในอนาคตของ BIOTEC เติบโตอย่างยั่งยืน จากความแข็งแกร่ง (Synergy) ของกลุ่มธุรกิจปาล์มที่สามารถต่อยอดไปยังโปรดักส์ใหม่ที่มีมาร์จิ้นสูง ควบคู่ไปกับการพัฒนาในส่วนของธุรกิจพาณิชย์นาวี เพื่อลดความเสี่ยงในการพึ่งพาธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งเพียงอย่างเดียว และยังสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นในอนาคตจากการเติบโตของผลการดำเนินงานที่เกิดขึ้น