หลักทรัพย์บัวหลวง ดัน Fixed Coupon Note สู้เงินเฟ้อ

28 พ.ย. 2565 | 07:24 น.

หลักทรัพย์บัวหลวง แนะบริการใหม่ “Fixed Coupon Note” รับมือช่วงเงินเฟ้อสูง ตลาดหุ้นผันผวน เหตุจ่ายดอกเบี้ยได้ทุกเดือนระหว่างถือครอง

นายอรรถนันต์ ปิยเศรษฐ์ ผู้อำนวยการ ฝ่าย Structured Product บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในช่วงที่อัตราเงินเฟ้อสูงและตลาดหุ้นผันผวนทั่วโลก ทำให้ผู้ลงทุนยังคงกังวลและมีแนวโน้มชะลอการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง ซึ่งผู้ลงทุนหลายคนเริ่มมองหาวิธีการลงทุนที่สามารถปรับตัวไปตามสภาวะตลาดต่าง ๆ เพื่อให้เงินต้นเติบโตในอัตราที่เท่าทันหรือสูงกว่าเงินเฟ้อ

นายอรรถนันต์ ปิยเศรษฐ์ ผู้อำนวยการ ฝ่าย Structured Product บล.บัวหลวง จำกัด (มหาชน)

 

ผู้ลงทุนหลายคนเริ่มมองหาวิธีการลงทุนที่สามารถปรับตัวไปตามสภาวะตลาดต่าง ๆ เพื่อให้เงินต้นเติบโตในอัตราที่เท่าทันหรือสูงกว่าเงินเฟ้อ

 

 

สำหรับเครื่องมือการลงทุน “หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงระยะสั้น” อายุประมาณ 6 เดือน หรือ Fixed Coupon Note (FCN) ตราสารน้องใหม่ของหลักทรัพย์บัวหลวง ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกการลงทุนที่น่าสนใจท่ามกลางสภาวะตลาดเช่นนี้ เพราะ FCN เป็นตราสารที่สามารถจ่ายดอกเบี้ยให้ผู้ลงทุนได้ทุกเดือนระหว่างถือครอง

 

ทั้งนี้ ผลตอบแทนคาดหวังของ FCN เฉลี่ยปัจจุบันอยู่ที่ 8-12% ต่อปี อาจมากหรือน้อยกว่านี้ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย โดย  FCN จะมีการจ่ายคืนเงินต้นอ้างอิงกับหุ้นในตะกร้าหลักทรัพย์ในสัญญาขึ้นอยู่กับราคาใช้สิทธิ ทำให้รูปแบบการจ่ายคืนเงินต้นเป็นไปได้ทั้งเงินสดหรือรูปแบบของหุ้นอ้างอิง ดังนั้นผู้ลงทุนควรรับความเสี่ยงของการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรงได้

สำหรับจุดเด่น FCN ของหลักทรัพย์บัวหลวง คือ

 

  1. อ้างอิงกับคู่หุ้นที่ผ่านการคัดเลือกมาอย่างดี ทั้งในแง่ปัจจัยพื้นฐานและสภาพคล่องการซื้อขาย รวมถึงเป็นหุ้นที่อยู่ในสภาวะเหมาะสมในการทำ FCN
  2. ผู้ลงทุนยังสามารถเลือกจับคู่หุ้นจากรายชื่อหุ้นอ้างอิงที่บริษัทนำเสนอและระดับราคาต่าง ๆ ในการเข้าทำสัญญาได้เอง ทำให้ง่ายต่อการตัดสินใจในหุ้นที่มีการติดตามความเคลื่อนไหวอยู่แล้ว
  3. FCN ของหลักทรัพย์บัวหลวงกำหนดเงินลงทุนขั้นต่ำ  ที่ 1 ล้านบาท ทำให้ลงทุนได้สะดวกขึ้นและช่วยกระจายความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  4. สามารถซื้อ FCN โดยได้ราคาของหุ้นอ้างอิงแบบเรียลไทม์ ไม่จำเป็นต้องรอจนสิ้นวัน ทำให้เพิ่มความยืดหยุ่นและเลือกจับจังหวะตลาดได้ ทั้งนี้ผู้ลงทุนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ผู้แนะนำการลงทุนของท่าน