จับตา"อภิมุข" แกนนำหุ้น MORE หนีออกนอกประเทศ

23 พ.ย. 2565 | 08:04 น.

จับตา"อภิมุข บำรุงวงศ์" หนึ่งในตัวละครสำคัญ ปมหุ้น MORE เดินทางออกนอกประเทศ ขณะที่สัปดาห์หน้า ปปง.เตรียมตรวจสอบ 2 โบรกเกอร์ “ไอร่า-อาร์เอชบี”

ปมหุ้น MORE บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE ประเด็นร้อนสะท้อนช่องโหว่ของตลาดทุนไทย โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) รวมไปถึง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) กำลังพยายามหาทางแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง 

 

ล่าสุดมีรายงานว่า นายอภิมุข บำรุงวงศ์ หรือ “ปิงปอง” ผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 4 ของ MORE หนึ่งในตัวละครสำคัญได้หลบหนีออกนอกประเทศไปเเล้ว

อย่างไรก็ตาม "ฐานเศรษฐกิจ" ได้ตรวจสอบเรื่องนี้ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กลต. ปปง. สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.) ระบุว่ายังไม่พบความข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ เเต่จากรูปคดีแล้วมีความเป็นไปได้ที่นายอภิมุขจะหนีออกนอกประเทศ เพราะหากมีการแจ้งข้อหา นายอภิมุขอาจไม่ได้รับการประกันตัว เนื่องจากคดีมีความเสียหายจำนวนมาก

 

"ปปง.มีคำสั่งแค่อายัดเเค่ทรัพย์สินของนายอภิมุขกับพวกเท่านั้น ยังไม่ได้เป็นถูกแจ้งข้อหา และไม่มีเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ นายอภิมุขจะไปไหนก็ได้ จึงมีความเป็นได้ที่เขาจะหลบหนีไปต่างประเทศ"แหล่งข่าวระบุ

 

ฐานเศรษฐกิจ ยังได้โทรศัพท์ไปยังเบอร์ส่วนตัวของนายอภิมุขแต่ไม่มีใครรับสาย

 

นายอภิมุข บำรุงวงศ์ หรือ “ปิงปอง” ผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 4 ของ MORE หนึ่งในตัวละครสำคัญที่ส่งคำสั่งซื้อหุ้น MORE ที่ราคาเปิดราคาหุ้นละ 2.90 บาท จำนวน 1,500 ล้านหุ้น คิดเป็นเงิน 4,350 ล้านบาท แต่ไม่สามารถชำระเงินตามกำหนดเวลาได้ จน บล.เกียรตินาคินภัทร ได้เข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับนายอภิมุข บำรุงวงศ์ และบุคคลที่เกี่ยวข้อง 

 

ต่อมา ปปง.สั่งอายัดทรัพย์สินนายอภิมุข บำรุงวงศ์ กับพวก 24 ราย ไม่เกิน 90 วันจำนวน 36 รายการ มูลค่ารวม 5, 395 ล้านบาท แบ่งเป็นการอายัดทรัพย์สินนายอภิมุขกับพวกเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 จำนวน 34 รายการ มูลค่ารวม 5,376 ล้านบาทและวันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 อีก 2 รายงาน มูลค่า 19 ล้านบาท

 

ปปง.ให้เหตุผลในการอายัดทรัพย์สินนายอภิมุขกับพวก เนื่องจากมีพฤติการณ์กระทำความผิดเกี่ยวกับการฉ้อโกง ตามประมวลกฎหมายอาญา อันมีลักษณะเป็นปกติธุระ อันเป็นความผิดมูลฐานตามมาตรา 3 (18) แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 จำนวน 34 รายการ (เงินหรือหลักทรัพย์ที่ซื้อต่อเนื่องจากเงินที่ได้จากการขายหุ้น MORE หรือ MORE-R)

 

ขณะที่ความคืบหน้าในการตรวจสอบความผิดปกติในการซื้อขายหุ้น MORE ในสัปดาห์หน้า ปปง.จะเข้าตรวจสอบบริษัทหลักทรัพย์ (โบรกเกอร์) 2 แห่ง คือ บริษัทหลักทรัพย์ ไอร่า จำกัด (มหาชน) หรือ AIRA และ บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ RHBS เนื่องจากพบว่า โบรกเกอร์ทั้ง 2 แห่ง ไม่ทำการตรวจสอบ เพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า (Customer Due Diligence : CDD ) และไม่รายงานธุรกรรมที่มีเหตุอันควรสงสัย (Suspicious Transaction Report : STR)  ซึ่งต้องรอข้อมูลจากพนักงานสอบสวนเเละมีขั้นตอนในการปฎิบัติงาน