ASPS แนะสอย 7 หุ้นเด่นเดือน ก.ย."กำไรฟื้นตามเศรษฐกิจ"

01 ก.ย. 2565 | 03:58 น.

เอเซียพลัส(ASPS) มองเศรษฐกิจไทยฟื้นตัว คาดจีดีพีครึ่งปีหลัง เติบโตไม่ต่ำกว่า 3.6% (YoY) แรงหนุนจากนักท่องที่ยวต่างชาติทยอยเพิ่มต่อเนื่อง หนุนโฟลว์ - กำไรตลาด ดันเป้าหมายดัชนี SET ปี 65 คาดแตะ 1730 จุด

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)เอเซียพลัส (ASPS) ระบุในบทวิเคราะห์ วันนี้ (1 กันยายน 2565) ว่า วานนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยการฟื้นตัวเศรษฐกิจไทยในเดือน ก.ค. แม้ชะลอจากเดือนก่อนหน้าเล็กน้อยตามการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนที่ปรับลดลง รวมถึงเกิดการหดตัวในการใช้จ่ายของภาครัฐ อย่างไรก็ตามแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในเดือน ส.ค. เริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวจากนักท่องที่ยวต่างชาติที่ทยอยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หนุนค่าเงินบาทมีเสถียรภาพขึ้น

 

นอกจากจะเห็นแนวโน้มการฟื้นของเศรษฐกิจไทยที่ชัดเจน ทั้งในมุมมองของสำนักเศรษฐกิจไทย คาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้ จะเติบโต 3% - 3.5% แสดงว่าสัญญาณการฟื้นตัวต่อในช่วง 2H65 คาดไม่ต่ำกว่า 3.6%YoY และในมุมมองต่างชาติ อย่าง IMF ประเมินเศรษฐกิจไทยปี 66 เติบโตถึง 4% สวนทางกับเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว (IMF คาด GDP66Fโลกเติบโตเพียง 1.4%) โดยบางประเทศเข้าสู่ภาวะ Recession และบางประเทศ GDPGrowth รายไตรมาสเริ่มติดลบ และบางประเทศส่งสัญญาณการชะลอตัวชัดเจน
 

การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่โดดเด่นในมุมมองของนักลงทุนไทยและต่างประเทศ หนุนหุ้นที่อิงกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ Outperform เด่นในปีนี้ สะท้อนได้จากดัชนี SETWB ให้ผลตอบแทนสูงมาก 7.46%ytd ตามมาด้วยหุ้นขนาดใหญ่ SET50 +0.56% ขณะที่ SET -1.13% ytd และ หุ้นขนาดเล็ก Underperform sSET -6.22%ytd

 

คาดเป้าหมายดัชนี SET ปีนี้ 1730 จุด

 

ดังนั้นสภาวะตลาดหุ้นไทยดูมีเสน่ห์มากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง หนุนให้ฝ่ายวิจัย ฯ ปรับระดับดัชนีเป้าหมายขึ้น ภายใต้ระดับ P/E 18 เท่า (แรงกดดันจากการเร่งขึ้นดอกเบี้ยต่ำกว่าประเทศอื่นๆ) พร้อมปรับเพิ่มคาดการณ์กำไรตลาดปี 65 ( EPS65F) ขึ้นมาอยู่ที่ 96.1 บาทต่อหุ้น (แรงหนุนจากผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนงวด 2Q65 ที่สร้างจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับราว 3.5 แสนล้านบาท แนวโน้มกำไรยังดีต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากหุ้นที่อิงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ) ซึ่งทั้ง 2 ส่วนหนุนให้ Target SET Index ณ สิ้นปี 2565 อยู่ที่ 1730 จุด

 

ภาวะที่กล่าวมาทั้งหมด เชื่อว่าน่าจะขับเคลื่อนให้ Fund Flow ไหลเข้าสู่ตลาดหุ้นไทยต่ออีกทั้งปัจจุบันสัดส่วนการถือครองหุ้นไทยทางตรงจากต่างชาติยังอยู่ในระดับต่ำกว่าปกติไม่ถึง 22% มีช่องว่างให้ไหลเข้ามาได้อีก หรือยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยที่ 26.2% อีกทั้งในอดีต 9 ปีที่แล้ว ต่างชาติยังเคยถือครองสูงถึง 30.2%

แนะ 7 หุ้นกำไรเด่นครึ่งปีหลัง

 

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนเดือน ก.ย. 65 แนะนำทยอยสะสม 7 หุ้นกำไรไฉไลในช่วง  2H65 คาดหวังผลตอบแทนที่สูงกว่าตลาด คือ TIDLOR, M, HMPRO, CK, CKP, PLANB, SCB 

 

 

ASPS แนะสอย 7 หุ้นเด่นเดือน ก.ย."กำไรฟื้นตามเศรษฐกิจ"