เราจะเก่งขึ้นเมื่อเราพัฒนาการเทรดตัวเองให้ถูกจุด

21 ส.ค. 2566 | 08:39 น.

เราจะเก่งขึ้นเมื่อเราพัฒนาการเทรดตัวเองให้ถูกจุด :คอลัมน์ Investing Tactic โดย แพร พัชชาพลอย ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา เจ้าของเพจ มัมเก็บpip

การอยู่รอดในตลาดหุ้นให้ได้ในระยะยาว มักเป็นสิ่งที่นักลงทุนหน้าใหม่ก้าวไปไม่ถึง

สาเหตุส่วนใหญ่คือ การเร่งจังหวะตัวเองมากเกินไป เลยไปกดดันตัวเองโดยไม่รู้ตัว การอยากที่จะเข้ามาในตลาดเพื่อสร้างผลตอบแทนก้อนโต โดยที่ขาดประสบการณ์ เข้ามาแล้วพอขาดทุนก็ออกจากตลาดไป ไปรักษาบาดแผลสักพักก็กลับเข้ามาใหม่ โดยที่ยังไม่ได้ปรับ หรือพัฒนาการเทรดของตนเอง

การกลับเข้ามาก็เหมือนกำเงินก้าวเข้าบ่อน โดยอาศัยแค่ดวงและความกล้า โดยที่ความรู้ยังไม่ได้มีเพิ่มเติมจากเดิม การเข้ามาจึงเหมือนเอาเงินมาถมทะเลซึ่งไม่มีวันเต็มนั่นเอง

แล้วเราจะทำอย่างไรล่ะ??? ถึงจะออกจากวังวนเดิมๆ ที่ได้แล้วเสียแบบนี้

ก่อนอื่นเราต้องมาวิเคราะห์ตัวเองก่อนว่าสาเหตุของความล้มเหลวในแต่ละครั้งคืออะไร

เทรดเดอร์มืออาชีพที่อยู่ในตลาดคงจะรู้แล้วว่าการที่จะแก้ไขการเทรดเราให้ดีขึ้นต้องทำอย่างไร แต่สำหรับเทรดเดอร์หน้าใหม่ที่ก้าวเข้ามาด้วยใจและเงิน ซึ่งขาดประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเมื่อพอร์ตมีปัญหา วันนี้จะมาบอกวิธีสั้นๆเป็นข้อๆ ค่ะ

เราจะเก่งขึ้นเมื่อเราพัฒนาการเทรดตัวเองให้ถูกจุด

  1. ทำบันทึกการเทรดของเราทุกๆไม้ ไม่ว่าไม้นั้นจะชนะหรือไม่ก็ตาม พร้อมทั้งบอกเหตุผลทุกครั้งว่า ทำไมถึงตัดสินใจเข้า และ ตัดสินใจออก ทั้งไม้ที่ได้กำไร ขาดทุน หรือเสมอตัว
  2.  เมื่อเราได้เห็นบันทึกการเทรดของตัวเองแล้ว ให้มานั่งดูรายละเอียดว่า ไม้ที่ได้กำไร มีการเข้าหรือการมองกราฟอย่างไร ส่วนไม้ที่เสียหรือขาดทุนนั้น เกิดจากสาเหตุใด ถ้ายังหาสาเหตุของการเสียเงินไม่ได้ แสดงว่ายังไม่เข้าใจใน trade setup ที่ใช้ดีพอ
  3. ในกรณีที่ยังเสียมากกว่าได้อยู่ร่ำไปแล้วหาจุดผิดพลาดไม่เจอ ให้หยุดการเทรดและ ออกมาศึกษาการใช้งาน trade setup นั้นใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมใน indicators ที่ใช้งาน การทำ back test หรือ forward test เพื่อให้เกิดความชำนาญในการใช้ indicators หรือ trade setup นั้นๆ มากพอ
  4. เมื่อทำการสำรวจตัวเองและศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมในเครื่องมือที่ใช้แล้ว ก็กลับมาสู่การทำบันทึกการเทรดอีกครั้ง

เราจะสังเกตตัวเองได้ว่า หลังจากผ่านการพัฒนาการเทรดมาระยะหนึ่งแล้ว เทรดเดอร์จะมีความเข้าใจใน trade setup ตัวเองดีขึ้น เข้าใจกฎของการรอมากขึ้น เพราะส่วนใหญ่แล้วเทรดเดอร์มักจะใจร้อน ตัดสินใจเทรดก่อนถึงเวลาอันสมควร เพราะกลัวตกรถ ทำให้การเทรดออกนอกแผนที่วางไว้ ในเมื่อจุดเข้าเริ่มจากการออกนอกแผน จุด stop loss ก็ยิ่งไม่ได้วางแผนมาก่อนเช่นเดียวกัน ทำให้การเทรดนั้นเกิดขึ้นด้วยอารมณ์ล้วนๆ

นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราถึงต้องรอ การรอให้กดสัญญาณที่ชัดเจนก่อนแล้วค่อยตัดสินใจเทรด มักเป็นเรื่องที่เทรดเดอร์หน้าใหม่ ยังไม่เคยผ่านการฝึกฝนมา ทำให้เวลาได้ก็จะได้แบบฟลุ๊ค และเวลาเสียก็มักจะเสียหายคำใหญ่ เกินจุดที่สมควร cut loss

ถ้าคุณยังเป็นเทรดเดอร์ที่พอร์ตยังวนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่ว่าจะเทรดมานานแค่ไหนก็ตาม แต่พอร์ตยังไม่เติบโตอย่างที่คิดหรือตั้งใจไว้ ลองนำวิธีการที่แนะนำเบื้องต้นมาใช้ แก้ไขและพัฒนา ฝีมือการเทรดจากประสบการณ์ของตัวเอง จะทำให้เราสามารถยืนอยู่ในตลาดได้อย่างยาวนาน ผู้เขียนขอเป็นกำลังใจให้กับเทรดเดอร์ทุกท่านค่ะ