MFC ชี้โควิดคลี่คลาย ได้เวลาสะสมหุ้นจีน

11 ธ.ค. 2565 | 06:31 น.

บลจ.เอ็มเอฟซี แนะได้เวลาลงทุนตลาดหุ้นจีน หลังปรับขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่พ.ย. หลังสัญญาณเปิดประเทศ ชัด จับจังหวะลงทุนระยะยาวผ่านกองทุน “MCHINA” และ “MCHEVO”

นายธนโชติ รุ่งสิทธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน)หรือ บลจ.เอ็มเอฟซีเปิดเผยว่า ตลาดหุ้นจีนปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เนื่องจากมาตรการผ่อนปรนการควบคุมสถานการณ์โควิด-19 

นายธนโชติ รุ่งสิทธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บลจ. เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน)

 

อย่างเช่น ล่าสุดมีการประกาศยกเลิกข้อกำหนดการแสดงผลตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PCR ก่อนเข้าใช้บริการในสถานที่สาธารณะ ยกเว้นสถานที่บางแห่ง ณ เมืองเซี่ยงไฮ้ และจีนยังคงเร่งการฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุอีกด้วย 

 

ปัจจัยนี้เองทำให้ Market Sentiment ได้รับแรงหนุนจากความคาดหวังรัฐบาลจีนที่อาจจะเริ่มเปิดประเทศได้อย่างเร็วที่สุดในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2566

 

นอกจากนี้ ราคาหุ้นจีนที่ปรับตัวลงมาได้สะท้อนปัจจัยเชิงลบไปมากแล้ว โดยปัจจุบันหุ้นจีนมี Valuation ที่ค่อนข้างถูก สะท้อนจากค่า Forward P/E (A-share) อยู่ที่ 11 เท่า และ Forward P/E (H-Share) อยู่ที่ 8.75 เท่า ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาว 10 ปี 

ขณะที่ภาคอสังหาริมทรัพย์จีนคาดจะเริ่มฟื้นตัวได้ปีหน้า จากมาตรการกระตุ้นต่างๆ อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะการช่วยเหลือเงินทุนเสริมสภาพคล่องแก่กลุ่มผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์  รวมทั้งธนาคารกลางจีน (PBOC) ดำเนินนโยบายการเงินผ่อนคลายต่อเนื่อง

 

ดังนั้น MFC จึงมองว่า ตลาดหุ้นจีนมีโอกาสผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว  จึงแนะนำให้หาจังหวะทยอยสะสมเพื่อลงทุนระยะยาว หากตลาดมีการพักฐาน โดยให้น้ำหนักมุมมองระยะยาวเป็น Slightly Overweight  จากเศรษฐกิจจีนที่ฟื้นตัวดี และการเปิดประเทศในปี 2566  ทำให้มี Downside Risk จำกัด

 

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นจีนอาจมีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ได้แก่ปัจจัยด้านเศรษฐกิจและภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้รวมถึงปัญหาความขัดแย้งระหว่างจีน ไต้หวันและสหรัฐอเมริกาที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น อีกทั้งความเสี่ยงของกฎระเบียบใหม่ที่ควบคุมธุรกิจก็อาจสร้างความผันผวนได้อีกด้วยเช่นกัน

 

ทั้งนี้ กองทุนเปิด “MCHINA” และ “MCHEVO” เป็นกองทุนที่ บลจ.เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) แนะนำสำหรับการลงทุนในระยะยาวตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป  โดยบริษัทฯ ได้ปรับน้ำหนักการลงทุนหุ้นจีน เป็น Slightly Overweight ซึ่งนักลงทุนสามารถทยอยสะสมซื้อได้

 

สำหรับผู้ที่ถือกองทุนหุ้นจีนอยู่แล้วก็สามารถถือต่อได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากมองปัจจัยบวกเศรษฐกิจจีนและนโยบายการเริ่มเปิดประเทศในปีหน้า แต่ทั้งนี้ นักลงทุนควรทยอยลงทุนด้วยความระมัดระวังตามระดับความเสี่ยงและสัดส่วนที่สามารถรับได้