BLA ดันเบี้ยช่องทางตัวแทน สิ้นปีแตะ 2 พันล้านบาท

28 ส.ค. 2566 | 06:16 น.

BLA ดึงคนเดิม เพิ่มแอคทีฟ 68% หวังสิ้นปี ดันเบี้ยช่องทางตัวแทน 2,000 ล้านบาท โต 25% ตั้งสำนักงานตัวแทนเพิ่มอีก 5 แห่ง เตรียมเปิดรับที่ปรึกษาทางการเงินอีก 1,500 คน พร้อมจัดสัมมนาประจำปี ติดอาวุธสร้างศักยภาพตัวแทนมืออาชีพ

แม้ภาพรวมธุรกิจประกันชีวิตช่วงครึ่งแรกปี 2566 จะมีเบี้ยประกันภัยรับรวม 300,005 ล้านบาท ขยายตัว 3.78% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน แต่ยังต้องติดตามปัจจัยท้าทายต่างๆ อย่างใกล้ชิด ทั้งความไม่แน่นอนจากภาวะเศรษฐกิจทั้งในประเทศและเศรษฐกิจโลก สงครามการค้าและความขัดแย้งระหว่างประเทศ การเริ่มใช้กฎระเบียบและมาตรฐานสากลใหม่เช่น มาตรฐานการรายงานทางการเงินฉบับที่ 17 (TFRS 17)ที่ส่งผลให้แต่ละบริษัทประกันชีวิตจะต้องปรับการดำเนินงานให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ต่างๆ

นายโชน โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด(มหาชน) หรือ BLA เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทตั้งเป้าเบี้ยประกันภัยรับปีแรก ซึ่งมาจากช่องทางตัวแทนเติบโต 25% โดยเบี้ยปีแรกประเภทสามัญ รวมเบี้ยประกันกลุ่มอยู่ที่ 2,000 ล้านบาท ส่วนช่องทางธนาคารหรือแบงก์แอสชัวรันส์ประมาณ 70%

BLA ดันเบี้ยช่องทางตัวแทน สิ้นปีแตะ 2 พันล้านบาท

ปัจจุบันบริษัทมีตัวแทนและที่ปรึกษาทางการเงินรวมกว่า 10,000 ราย ในจำนวนนี้มีผลงานสม่ำเสมอ (active ) 60% โดยจะพยายามดึงคนในส่วนที่ยังไม่ active สัดส่วน 40%ให้ทยอยกลับมาได้ประมาณ 20% และคาดว่า สิ้นปีจะมีตัวแทนและที่ปรึกษา active ได้ 68%

ขณะเดียวกันช่วงที่เหลือจะรับสมัครคนเข้ามาเพิ่มอีก 1,500 รายจากที่ผ่านมา 7 เดือนสามารถเปิดรับสมัครคนเข้ามาแล้ว 1,500 ราย ประกอบด้วย MDRT ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 200 คนจากปีที่แล้วอยูที่ 170 คน, แนะนำการลงทุน (IC License) ตั้งเป้าเพิ่ม 5% จาก 1,300 คน

BLA ดันเบี้ยช่องทางตัวแทน สิ้นปีแตะ 2 พันล้านบาท

“เราให้น้ำหนักกับกระบวนการคัดกรองในการเชิญคนเข้ามาประกอบอาชีพตัวแทน ซึ่งต้องผ่านคุณลักษณะ 3 ด้าน ทั้งมีความจริงใจ ซื่อสัตย์และรักบริการ โดยจะเริ่มจากเป็นตัวแทนปกติพาร์ทไทม์หรือโครงการตัวแทนเต็มเวลา คือ Smart Agent (SA) เป็นโครงการที่มีรายได้ 12 เดือนที่ผ่านมากว่า 60 รุ่น มีคนรุ่นใหม่เข้าโครงการ 1,200 คน ซึ่งเริ่มมาในปี 2563 ตอนนี้จบออกมามาก 1,000 คน ยังอยู่ในโครงการอีก 200 คน

สำหรับผู้สนใจเรื่องการลงทุนสามารถเป็นที่ปรึกษาทางการเงินมืออาชีพ (Smart FA (SFA) และผู้ที่ต้องการประสบความสำเร็จในการสร้างทีมงานและเป็นเจ้าของธุรกิจ (Smart Leader (SL) ซึ่งปีนี้บริษัทสนับสนุนการจัดตั้งสำนักงานตัวแทนอีก 5 แห่งจากที่มีอยู่แล้ว 1 1แห่ง”นายโชนกล่าว

ปีนี้ธุรกิจประกันชีวิตมีอนาคตที่สดใสมาก บริษัทอยากขยายบริการให้กับประชาชน โดยช่วงนี้ มีคนสนในมาเป็นตัวแทนมีทั้งคนจบใหม่ และทำงานแล้วเช่น แพทย์ พยาบาล เภสัช หรือพนักงานแบงก์และบริษัทหลักทรัพย์ ส่วนหนึ่งเพราะอาชีพที่ปรึกษาทางการเงินดึงดูดคนรุ่นใหม่ที่มีอิสระทั้งการจัดสรรเวลา และสร้างสมดุลระหว่างการทำงานกับชีวิตส่วนตัว (work-life balance) และอาชีพตัวแทนก็ตอบโจทย์สังคมผู้สูงอายุให้มีรายได้ระยะยาว

นอกจากนี้ ที่ปรึกษายังมีแหล่งรายได้หลากหลาย โดยนอกจากเริ่มในเรื่องทุนประกันชีวิตซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนยังขาด หรือ การวางแผนการออม การวางแผนเกษียณ หรือวางแผนการลงทุน การบริหารความเสี่ยงต่างๆ ซึ่งตัวแทนที่เข้ามาจะได้รับการสนับสนุนบริษัทนายหน้าประกันวินาศภัย5 บริษัทเพื่อเป็นตัวเลือกให้ด้วย โดยเฉพาะครึ่งปีหลังจะเป็นฤดูกาลช่วงสุดท้ายของปี ซึ่งคนจะสามารถใช้สิทธิประโยชน์ด้านภาษีและหมวดที่ได้รับความนิยมสูงคือหมวดสุขภาพและโรคร้ายแรง เพราะปัจจัยค่ารักษาพยาบาลที่แพงขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทฯ จัดงานสัมมนาใหญ่ฝ่ายขายประจำปี 2566 หรืองาน Agency Annual Seminar 2023 ในวันที่ 25 สิงหาคมศกนี้ ภายใต้แนวคิด “Together. One Team. One Goal” ซึ่งมีตัวแทนคุณภาพเข้าร่วม 1,000 ราย ณ รร.รอยัลคลิฟ พร้อมเปิดตัวแอพพลิเคชั่น “ Agent Activity Management Tool” สำหรับผู้บริหารและตัวแทนเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการลูกค้า

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,916 วันที่ 24 - 26 สิงหาคม พ.ศ. 2566