ก.ล.ต.หนุนบริษัทฯ-ภาคการเงินเผยข้อมูล ESG สู่เศรษฐกิจที่ยั่งยืน

28 มี.ค. 2567 | 12:06 น.

บทบาทของภาคการเงินสู่เศรษฐกิจที่ยั่งยืน ก.ล.ต.หนุนการเปิดเผยข้อมูล ESG Environment, Social and Governance แก่นักลงทุน

วันที่ 28 มีนาคม 2567  นางสาว อารีวัลย์ เอี่ยมดิลกวงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวในงาน UK-Thailand Financial Conference ที่จัดโดย The Nation ว่า ก.ล.ต. สนับสนุนให้บริษัทต่างๆ เริ่มต้นเปิดเผยข้อมูล ESG (Environment, Social and Governance) โดยไม่ต้องรอการออกกฎบังคับการสนับสนุนบริษัท และมุ่งมั่นสนับสนุนบริษัทต่างๆ ในการเปิดเผยข้อมูล ESG อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจัดทำแนวทางและเครื่องมือต่างๆ ให้ความน่าเชื่อถือของข้อมูล และให้ความสำคัญกับความน่าเชื่อถือของข้อมูล ESG สนับสนุนให้บริษัทมีระบบตรวจสอบภายในที่มีประสิทธิภาพ

 

สำหรับแนวทางปฏิบัติที่ดีสำหรับการเปิดเผยข้อมูล ESG จะส่งผลต่อการตัดสินใจลงทุนของนักลงทุน สำหรับนักลงทุนสถาบัน แนวทางปฏิบัติที่ดีเหล่านี้ ส่งผลต่อ กลยุทธ์การลงทุน เงินทุน ของนักลงทุนสถาบันเหล่านี้ รวมอยู่ใน กลยุทธ์การลงทุนที่คำนึงถึง ข้อมูล ESG ดังนั้น แนวทางปฏิบัติที่ดีเหล่านี้ ส่งสัญญาณ ให้นักลงทุนสถาบันตัดสินใจลงทุน แนวทางปฏิบัติที่ดี นี้ เป็นประโยชน์ ทั้งต่อนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อย


ทั้งนี้ ก.ล.ต. ส่งเสริมการลงทุนอย่างยั่งยืนผ่านผลิตภัณฑ์ ESG หลากหลาย และ มีผลิตภัณฑ์ ESG หลากหลายประเภท ตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จในปีที่แล้วคือ กองทุน ESG บนบริการเว็บภายใน ซึ่งกองทุน ESG เหล่านี้ ได้รับความนิยมมาก สามารถระดมทุนได้ กว่า 6 พันล้านบาทภายในเวลา ไม่ถึง 3 สัปดาห์ 

 

"ความสำเร็จนี้จากการระดมทุนในครั้งนั้น แสดงให้เห็นถึง ความสนใจของนักลงทุน ในการลงทุนในบริษัทที่ใส่ใจ ESG ซึ่งก.ล.ต. มุ่งมั่น ที่จะ ทำให้ข้อมูล ESG มีความพร้อมและโปร่งใส และมี เว็บไซต์ ที่รวบรวมข้อมูล พันธบัตร ESG ต่างๆ นักลงทุนสามารถ"

นางสาว อารีวัลย์ เอี่ยมดิลกวงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)
 

นาย จอร์โจ กัมบา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอชเอสบีซี (HSBC) ประเทศไทย  กล่าวว่า HSBC มุ่งมั่นสู่การเงินที่ยั่งยืน และได้รับรางวัลคู่มือที่ดีที่สุดสำหรับการเงินที่ยั่งยืนในเอเชีย เป็นเวลา 6 ปีติดต่อกัน ซึ่งรางวัลนี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่น ที่ไม่ได้มุ่งเน้นไปที่การผลักดันผลิตภัณฑ์แต่มุ่งเน้นไปที่การสร้างผลกระทบเชิงบวก ตัวอย่าง การยกเลิกค่าคอมมิชชัน และลงทุน1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2573 เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงสู่การเงินที่ยั่งยืน

 

"เรามุ่งมั่นสู่เป้าหมายด้านการเงินที่ยั่งยืน และ HSBC กำลังดำเนินการตามเป้าหมายด้านการเงินที่ยั่งยืนอย่างจริงจัง ความร่วมมือกับพันธมิตรเป็นสิ่งสำคัญ ในการการร่วมทุนกับ Natural Capital Asset Management เพื่อทำให้ทุนธรรมชาติเป็นสินทรัพย์สภาพคล่องที่สามารถลงทุนได้ และการลงทุน1 พันล้านดอลลาร์ในเทคโนโลยีสะอาด และสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่"

 

ทั้งนี้ HSBC มุ่งเน้นให้คำปรึกษาแก่ลูกค้า โดยลูกค้าแต่ละรายมีความต้องการเป้าหมายความทะเยอทะยาน ที่แตกต่างกัน HSBC จึง ไม่มุ่งเน้นไปที่การขายสินค้า แต่มุ่งเน้นให้คำปรึกษาลูกค้าเกี่ยวกับวิธีการบรรลุเป้าหมายโดยวิเคราะห์ความต้องการลูกค้าและเสนอแนวทางที่เหมาะสม ซึ่งเป็นวิธีการสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้าและช่วยให้ลูกค้าประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน 
 

นาย จอร์โจ กัมบา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอชเอสบีซี (HSBC) ประเทศไทย

นาย โรเบิร์ต เปนาโลซา หัวหน้าประจำบริษัท Abdn กล่าวว่า Abdn มุ่งมั่นสู่การลงทุนที่ยั่งยืน และ ESG ถูกผนวกรวมเข้ากระบวนการลงทุน และมุ่งเน้นการลงทุนที่สร้างผลตอบแทนทั้งด้านการเงินและด้านสังคม ซึ่งเล็งเห็นความสำคัญของการลงทุนที่ยั่งยืนมาเป็นเวลานาน แม้แนวคิดเรื่องความยั่งยืนจะเพิ่งได้รับความนิยมในช่วง 30 ปีหลัง

 

"การลงทุนในเอเชียมีความเสี่ยงและโอกาส เอเชียเป็นตลาดเกิดใหม่เต็มไปด้วยความเสี่ยงนักลงทุนต้องพิจารณาปัจจัยด้านการกำกับดูแลธุรกิจอย่างจริงจังปัจจัยด้านการกำกับดูแลรวมถึงความซื่อสัตย์ของผู้บริหารการใช้เงินทุนของผู้ถือหุ้นนักลงทุนควรมองไปข้างหน้า ไม่ควรพึ่งพาเพียงหน่วยงานจัดอันดับนักลงทุน ควรพิจารณาปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมสังคมและธรรมาภิบาลอย่าง จริงจังเพื่อ สร้างผลตอบแทนที่มากกว่าตลาดให้กับลูกค้า"

 

นาย โรเบิร์ต เปนาโลซา หัวหน้าประจำบริษัท Abdn กล่าวว่า Abdn
นาย จัสติน หม่า กรรมการบริหาร การเงินที่ยั่งยืน อาเซียน สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด กล่าวว่า โอกาสและความท้าทายของการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานในประเทศไทยเผชิญความท้าทายและโอกาสพร้อมๆ กันในการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน ซึ่งโอกาสไม่ได้จำกัดอยู่แค่การเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานแต่รวมถึงการพัฒนาเศรษฐกิจและการสร้างคุณค่าทางสังคม โดยประเทศไทยมีความมุ่งมั่นที่จะเพิ่มสัดส่วนของพลังงานหมุนเวียนเป็นสองเท่าหรือ 80 กิกะวัตต์ ประเทศไทยมีแผนที่จะสร้างฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งซึ่งจะช่วยเพิ่มสัดส่วนของพลังงาน หมุนเวียน

 

นอกจากพลังงานหมุนเวียนแล้ว การจัดหาเงินทุนสินเชื่อเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการระดมทุนเพื่อการพัฒนาหรือเพื่อการกุศลการจัดหาเงินทุนสินเชื่อจะช่วยให้นักลงทุนภาคเอกชนเข้ามาและให้เงินทุนแก่ธุรกิจบางประเภทที่มีความเสี่ยงสูงในระยะเริ่มต้นตัวอย่างการใช้การจัดหาเงินทุนสินเชื่อ ได้แก่ การทำงานร่วมกับใบแจ้งยอดธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าของสหราชอาณาจักรการจัดหาเงินทุนสินเชื่อยังสามารถใช้กับโครงการที่ยั่งยืนตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG) ได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

 

นาย จัสติน หม่า กรรมการบริหาร การเงินที่ยั่งยืน อาเซียน สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด