ทีทีบี พร้อมเปิดตัว “นาโนไฟแนนซ์” ปล่อยกู้ดิจิทัล เม.ย.นี้

13 มี.ค. 2567 | 08:04 น.

ทีทีบี เผยทิศทางดำเนินงานปี 67 พร้อมเปิดตัว “นาโนไฟแนนซ์” ปล่อยกู้ดิจิทัล เม.ย.นี้ วางเป้าเน้นปล่อยสินเชื่อบ้านแลกเงิน-รถแลกเงิน ด้าน NPL อยู่ระดับต่ำ เน้นปรับโครงสร้างหนี้รถยนต์เพิ่ม

นายฐากร ปิยะพันธ์ ผู้จัดการใหญ่ ทีเอ็มบีธนชาต เปิดเผยว่า กลยุทธ์และทิศทางการดำเนินงานในปี 2567 นี้ ทีทีบีจะเปิดตัวธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ ในช่วงเดือนเม.ย.67 ซึ่งจะดำเนินการผ่านโมบายแบง์กิ้ง เป็นการให้บริการดิจิทัลเต็มรูปแบบ โดยระยะแรกตั้งกรอบวงเงิน 100 ล้านบาท เพื่อดูแนวโน้มผลตอบรับจากลูกค้า และทิศทางของตลาด

ทั้งนี้ นาโนไฟแนนซ์จะเป็นส่วนที่เข้าไปปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ที่มีความเสี่ยงยังเข้าไม่ถึงสภาพคล่องจากสถาบันการเงิน และต้องการช่วยให้ลูกค้าที่มีวินัยการชำระหนี้ สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้มากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม จะดำเนินการภายใต้เกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ด้วยการกำหนดอัตราดอกเบี้ยตามความเสี่ยงสำหรับสินเชื่อรายย่อย (Risk-based pricing)

นายฐากร ปิยะพันธ์ ผู้จัดการใหญ่ ทีเอ็มบีธนชาต

ขณะเดียวกัน ในปี 2567 นี้ ทีทีบี จะให้ความสำคัญกับการเดินหน้าสินเชื่อบ้านแลกเงิน โดยวางเป้าหมายเติบโต 10% จากปีที่ผ่านมา ยอดสินเชื่ออยู่ที่ 8,000 ล้านบาท และยังให้ความสำคัญกับสินเชื่อรถแลกเงินด้วย วางเป้าหมายการเติบโตที่ 15-20% จากปีที่ผ่านมาให้บริการ 8.5 หมื่นคัน

ทั้งนี้ วางเป้าหมายยอดสินเชื่อบุคคลปล่อยใหม่เพิ่มขึ้น 10-15% จากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 3.5 หมื่นล้านบาท และยอดสินเชื่อคงค้างเพิ่มขึ้น 10-15% จากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 3.9 หมื่นล้านบาท

นายฐากร กล่าวว่า กลุ่มผลิตภัณฑ์สินเชื่อบุคคล ทีทีบียังคงมุ่งส่งเสริมให้คนไทยใช้จ่ายเท่าที่จำเป็น เพื่อจะได้ไม่ต้องแบกภาระดอกเบี้ยมากจนเกินไป และยังคงมุ่งเน้นการแนะนำโซลูชันรวบหนี้ให้กับลูกค้าผ่านสินเชื่อสวัสดิการ ttb welfare loan สำหรับพนักงานบริษัทที่ใช้บัญชีเงินเดือนทีทีบี และการโอนหนี้มายังบัตร ttb flash card รับดอกเบี้ยต่ำกว่า ทั้งยังเพิ่มการเข้าถึงสินเชื่อผ่าน Digital Lending ด้วย ttb touch

สำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์สินเชื่อบ้าน ทีทีบีวางเป้าเติบโต 1-2% จากปีที่ผ่านมาสามารถทำได้ 3.16 แสนล้านบาท ซึ่งในปีนี้ ธนาคารได้ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำเพื่อสร้างความแข็งแกร่ง โดยเน้นการปล่อยสินเชื่อบ้านใหม่ในกลุ่มบ้านเดี่ยวในเมือง และคอนโดตามแนวรถไฟฟ้า พร้อมเพิ่มสัดส่วนการรีไฟแนนซ์บ้านในกลุ่มลูกค้าพนักงานเงินเดือน และเน้นโครงการรวบหนี้ เพื่อช่วยผ่อนภาระดอกเบี้ยให้กับคนไทย

ส่วนสินเชื่อรถยนต์นั้น จะเพิ่มสัดส่วนรถ EV พร้อมวางแนวทางการดำเนินธุรกิจ ได้แก่

  1.  Dealer 360° กำหนดกลุ่มคู่ค้าเพื่อสร้างและรักษาสัมพันธ์ในฐานะพันธมิตรอย่างยั่งยืน
  2. Portfolio Mix ปรับสัดส่วนประเภทรถยนต์และกลุ่มลูกค้า เพื่อสร้างพอร์ตสินเชื่อคุณภาพ
  3. บุกตลาดรถมือสองผ่านเว็บไซต์ Roddonjai เน้นกลุ่มลูกค้าคุณภาพ และรถสภาพดี
  4. Risk Cost Management คัดเลือกลูกค้าคุณภาพ ให้ความช่วยเหลือลูกค้า และช่วยปรับโครงสร้างหนี้ รวมถึงติดตามหนี้อย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันหนี้เสีย  
  5. Cash Your Car ช่วยบรรเทาปัญหาหนี้สินของลูกค้า โดยการรวบหนี้ด้วยสินเชื่อรถแลกเงิน

ด้านบัตรเครดิต ในปีนี้ บัตรเครดิต ttb มุ่งขยายฐานลูกค้าใหม่ผ่านเครือข่ายพันธมิตร วางเป้ามีผู้ใช้งานกว่า 1 แสนใบ โดยมุ่งเน้นการสร้างความคุ้มค่าในการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันสำหรับคนมีรถ คนมีบ้านและพนักงานเงินเดือน ล่าสุดบัตรเครดิต ttb ได้จับมือกับ Google Pay ให้บริการผูกบัตรกับ Google Wallet แตะ จ่าย ไร้สัมผัส ผ่านสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ และ เร็ว ๆ นี้ ลูกค้าจะสามารถใช้บริการ Virtual Credit Card บนแอป ttb touch ใช้จ่ายได้ทันทีหลังบัตรอนุมัติ ไม่ต้องรอบัตรจัดส่ง เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้จ่ายให้กับลูกค้ามากยิ่งขึ้น

“ในปี 2567 นี้ ทีทีบีเดินหน้ากลยุทธ์ LEAD the CHANGE for Financial Well-being of Retail Customers เป็นผู้นำในการสร้างความแข็งแกร่งด้านผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่สนับสนุนให้ลูกค้าฉลาดออม ฉลาดใช้ มีความรอบรู้เรื่องกู้ยืม พร้อมลงทุนเพื่ออนาคต และมีความคุ้มครองที่อุ่นใจ จึงมุ่งพัฒนาโซลูชันที่ตอบโจทย์ ตรงใจกลุ่มลูกค้า และนำ Digital & Data Innovation มาใช้เพื่อพัฒนาการให้บริการที่ดีขึ้น”

ขณะที่สถานการณ์หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในส่วนของสินเชื่อบ้านสิ้นปี 2566 อยู่ที่ 2.9% คาดว่าจะอยู่ในระดับทรงตัว เนื่องจากส่วนใหญ่สินเชื่อบ้านเน้นกลุ่มข้างบน และการรีไฟแนนซ์ ขณะที่สินเชื่อรถยนต์ คาดว่า NPL อยู่ที่ 1% เนื่องจากพอร์ตสินเชื่อรถยนต์ส่วนใหญ่เป็นรถใหม่ ทั้งนี้ ธนาคารยังมีการบริหารความเสี่ยงด้วยการปรับโครงสร้างหนี้ให้กับลูกค้า และในปีนี้วางเป้าหมายปรับโครงสร้างมากขึ้นจากเดิม 6,000 บัญชีต่อเดือน เป็น 7,000 บัญชีต่อเดือนขึ้นไป เพื่อประคองสถานะของลูกค้า และธนาคารไม่อยากยึดรถด้วย

ด้านหนี้เสียบัตรเครดิตนั้น ธนาคารไม่มีปัญหาในเรื่องดังกล่าว ถือว่าอยู่ในระดับต่ำ ส่วนใหญ่ลูกค้าบัตรเครดิตของธนาคารเป็นฐานลูกค้าในพอร์ตของธนาคารอยู่แล้ว ทั้งนี้ ในด้านสินเชื่อส่วนบุคคล เป็นความเสี่ยงที่ธนาคารสามารถบริหารจัดการได้

ทั้งนี้ ในปี 2567 จะมีการใช้ Digital & Data Innovation เพื่อพัฒนาการให้บริการที่ดีขึ้น โดยทีทีบีมุ่งให้บริการด้วย Digital-First Experience โดยนำเสนอประสบการณ์การทำธุรกรรมที่สะดวกและครอบคลุม ผ่านแอป ttb touch และการทำ Data Analytics วิเคราะห์ข้อมูลควบคู่ไปกับการใช้ AI Engine เพื่อเข้าใจพฤติกรรมลูกค้าที่มากขึ้น สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ บริการ และส่งมอบประสบการณ์ที่ตรงใจในระดับบุคคล

นอกจากนี้ ยังพร้อมยกระดับความปลอดภัยในการใช้งาน และในปีนี้แอป ttb touch ยังมีฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่ทยอยออกมาตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่ม Ecosystem Play ตลอดทั้งปี ปัจจุบันมีผู้ใช้งานที่ Active ในแต่ละเดือนบนแอป ttb touch เพิ่มขึ้น 10% จากปีที่ผ่านมา เช่นเดียวกับธุรกรรมบนแอป ttb touch ที่เพิ่มขึ้น 33 %