ธ.ก.ส.เตรียมมาตรการ"พักหนี้"ช่วยเหลือ"แรงงานไทย"ในอิสราเอล

15 ต.ค. 2566 | 09:43 น.

กระทรวงการคลัง หารือ ธ.ก.ส.เตรียมมาตราการ"พักหนี้"แก่"แรงงานไทยในอิสราเอล"เช็คเงื่อนไขรายละเอียดการช่วยเหลือเบื้องต้นที่นี่

จากสถานการณ์การสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ที่ยังไม่มีบทสรุป และมีแนวโน้มทวีความรุนแรง ในส่วนของประเทศไทยได้เร่งอพยพคนไทย -แรงงานไทยกลับประเทศ โดยประสานงานสายการบินต่างๆเพื่อนำคนไทยกลับบ้านให้เร็วที่สุด 

 

ขณะเดียวกันมาตรการช่วยเหลือแรงงานไทย โดยเฉพาะการพักหนี้ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่แรงงานไทยส่วนใหญ่มีความกังวลใจ ล่าสุด (วันที่ 15 ตุลาคม 2566) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเร่งระดมความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยสงครามจากอิสราเอลโดยเร็วที่สุด ซึ่งในส่วนของกระทรวงการคลัง ได้มีการหารือกับนายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) และสั่งการให้ธ.ก.ส. หาแนวทางช่วยเหลือคนไทยจากอิสราเอล 

สำหรับการประเมินความช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลเบื้องต้น พบว่า ลูกค้าของ ธ.ก.ส.ที่เข้าข่ายมีประมาณ 150 ราย วงเงินกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งมาตรการช่วยเหลือจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ธ.ก.ส. เห็นชอบภายในเดือนนี้  โดยเบื้องต้นมาตรการมีดังนี้

  • กรณีเสียชีวิตจะให้การช่วยเหลือด้วยการยกหนี้ให้ทั้งหมด 
  • กรณีกลุ่มแรงงานที่เดินกลับประเทศอย่างปลอดภัย ธนาคารจะช่วยเหลือด้วยการลดดอกเบี้ยเหลือ 0.01% เป็นเวลา 3 ปี และพักเงินต้นกับดอกเบี้ยให้เป็นเวลา 1 ปี