ธนาคารออมสิน เดินหน้าสานต่อความยั่งยืน มุ่งขับเคลื่อน “ESG in action”

23 ต.ค. 2566 | 01:30 น.

ธนาคารออมสิน เดินหน้าตามพันธกิจธนาคารเพื่อสังคม มุ่งขับเคลื่อน “ESG in action” หวังสร้างผลลัพธ์เชิงบวกต่อสังคม พร้อมตั้งเป้าคาร์บอนเป็นศูนย์ Net Zero ภายในปี 2050

ธนาคารออมสิน เดินหน้าต่อยอดแคมเปญ ธนาคารออมสินเพื่อสังคม “ESG in action”ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อสานต่อความยั่งยืน สร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับสังคม ขณะเดียวกันในภาคธุรกิจ ยังได้ตั้งเป้าหมายคาร์บอนเป็นศูนย์ หรือ Net Zero ภายในปี 2050 โดยการงด หรือ เลี่ยง การสนับสนุนเงินแก่ธุรกิจที่ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

สำหรับแคมเปญ ธนาคารออมสินเพื่อสังคม “ESG in action”มีจุดเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2563 โดยตลอดการดำเนินงานในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาได้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมายต่อสิ่งแวดล้อม (E:Environment) ,สังคม (S:Social) และด้านธรรมาภิบาล (G:Governance) สามารถเป็นพลังบวกให้กับสังคมด้วยการช่วยเหลือกว่า 50 โครงการ มีประชาชนที่ได้รับประโยชน์ผ่านการช่วยเหลือแล้วกว่า 16 ล้านคน สนับสนุนการให้สินเชื่อกว่า 8 ล้านคน สร้าง Social Impact คิดเป็นเม็ดเงินกว่า 55,400 ล้านบาท

ธนาคารออมสินเพื่อสังคม “ESG in action”

 

ภายใต้ความสำเร็จที่เกิดขึ้นตลอด 3 ปีที่ผ่านมา มีโครงการต่างๆมากมาย อาทิ 


ด้านสิ่งแวดล้อม E:Environment  ธนาคารได้สนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ ด้วยการออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ช่วยขับเคลื่อนการดูแลสิ่งแวดล้อม อาทิ สินเชื่อ GSB for BCG Economy การจำหน่าย ESG Bond วงเงินรวมกว่า 20,000 ล้านบาท รวมไปถึงการใช้ ESG Score พิจารณาปล่อยสินเชื่อ หากธุรกิจใดที่มี ESG Score ดีมาก ธนาคารจะสนับสนุนโดยเพิ่มวงเงินให้กู้ และ ลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 


ด้านสังคม S:Social ธนาคารออมสิน ได้สร้างแหล่งทุนดอกเบี้ยต่ำและเป็นธรรมแก่ประชาชน นอกจากนั้นแล้วยังช่วยเหลือผ่อนปรนบรรเทาภาระหนี้ อาทิ การพักชำระหนี้ การปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ขณะเดียวกันการดำเนินงานเพื่อสังคม ได้จัดทำโครงการ CSR การส่งเสริมการสร้างงานสร้างอาชีพและส่งเสริมการออม 

 

ด้านธรรมาภิบาล G:Governance ธนาคารออมสินมุ่งดำเนินกิจการอย่างโปร่งใสและตรวจสอบได้ ยึดมั่นในการบริหารจัดการภายใต้หลักธรรมาภิบาล โดยได้ปรับลดงบประมาณกว่า 9,800 ล้านบาทในปี 2566  
 

ธนาคารออมสินเพื่อสังคม “ESG in action”

สำหรับเป้าหมายและแผนงานขับเคลื่อนอย่างยั่งยืนในอนาคต ภายใต้แคมเปญ ธนาคารออมสินเพื่อสังคม “ESG in action” ธนาคารออมสินจะเดินหน้าสู่ GSB Net Zero Target ด้วยการตั้งเป้าลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากกว่า 50% ภายในปี 2030 และเป็นศูนย์ภายในปี 2050

 

ขณะเดียวกันจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการหนี้ครัวเรือน อาทิ สนับสนุนสินเชื่อมีที่ มีเงิน ที่เปิดตัวตั้งแต่ม.ค.66 และจะขยายให้ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมายอนุมัติสินเชื่อ 7,000 ล้านบาทภายในปีนี้

 

ธนาคารออมสินยังเดินหน้าเปิดตัวบริษัทนอนแบงก์ (Non Bank) "บริษัท เงินดีดี จำกัด" ภายในไตรมาส 4 เพื่อเข้าแข่งขันลดดอกเบี้ยในตลาดสินเชื่อไม่มีหลักประกัน ซึ่งจะช่วยให้บริการสินเชื่อรายย่อยได้ครอบคลุมมความเสี่ยงที่สูงขึ้น และเป็นแหล่งเงินทุนที่มีต้นทุนถูกลงและเป็นธรรม  นอกจากนั้นแล้วยังเตรียมแผนงานด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมภิบาลอีกหลายโครงการเพื่อยกระดับการดำเนินงาน  “ESG in action”สานต่อธนาคารเพื่อสังคมสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

ธนาคารออมสิน เดินหน้าสานต่อความยั่งยืน มุ่งขับเคลื่อน “ESG in action”

ธนาคารออมสินเพื่อสังคม “ESG in action”
#ESGinaction #NetZero