เปิดสถิติระบบแบงก์ล่มโอนเงินไม่ได้ ไตรมาส 4 ปี 65 รวม 22 ครั้ง

01 ก.ค. 2566 | 10:46 น.

หลังเกิดปัญหาระบบโอนเงินแบงก์ผ่านแอปล่ม ที่เกิดขึ้นในวันนี้ (1 ก.ค. 66) ย้อนดูสถิติระบบเทคโนโลยีสารสนเทศขัดข้องกระทบต่อการให้บริการสำคัญของธนาคารพาณิชย์ไตรมาส 4 ปี 65 มีรวมกว่า 22 ครั้ง

ปัญหาระบบโอนเงินแบงก์ผ่านแอปล่ม ที่เกิดขึ้นในวันนี้ (1 ก.ค. 66) ทำให้ระบบการโอนเงินของธนาคารที่ขัดข้อง โดยจะเป็นเฉพาะการโอนเงินต่างธนาคาร หรือ การโอนเงินข้ามธนาคาร รวมทั้งการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ด เท่านั้น

แต่การโอนเงินภายในธนาคารเดียวกัน ยังสามารถโอนได้ รวมถึงการถอนเงินผ่านตู้อิเล็กทรอนิกส์ หรือ ATM และ CDM ยังทำธุรกรรมได้ตามปกติ

ซึ่งจากการตรวจสอบ ข้อมูลของทาง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เกี่ยวกับรายงานข้อมูลสถิติระบบเทคโนโลยีสารสนเทศขัดข้องกระทบต่อการให้บริการสำคัญของธนาคารพาณิชย์ พบว่าในช่วงไตรมาส 4 ของปี 65 สถิติระบบเทคโนโลยีสารสนเทศขัดข้องที่กระทบต่อการให้บริการผ่านช่องทางสำคัญรวมทั้งสิ้น มีทั้งหมด 22 ครั้ง

สำหรับธนาคารที่มีระบบขัดข้องมากที่สุด คือ ธนาคารกรุงไทย ขัดข้องรวม 7 ครั้ง แบ่งเป็น Mobile banking 5 ครั้ง ATM-CDM 1 ครั้ง และสาขา 1 ครั้ง

ส่วนธนาคารพาณิชย์ที่ไม่พบระบบขัดข้องมี 13 ธนาคาร จากทั้งหมด 20 ธนาคารในระบบของธนาคารพาณิชย์ไทย

อ่านเพิ่ม : คลิกที่นี่

ตารางสถิติระบบเทคโนโลยรสารสนเทศขัดข้อง

ด้าน "สมาคมธนาคารไทย" ออกมาชี้แจงแล้วว่า ขณะนี้ได้พบปัญหาข้อขัดข้องในระบบบริการโอนเงินไปต่างธนาคาร ส่งผลให้ต่อการทำธุรกรรมโอนเงินไปต่างธนาคารผ่านช่องทาง Mobile Banking, Internet Banking ให้ทำธุรกรรมไม่ได้

โดยขอแนะนำให้ลูกค้าเว้นระยะการทำรายการ โดยลูกค้ายังคงสามารถใช้บริการโอนเงินผ่านช่องทางอื่นแทนได้ทั้ง ATM และ CDM รวมทั้งล่าสุดระบบเริ่มสามารถกลับมาใช้งานได้บางแล้ว