สนง.สลากฯ ออกหวย 3 งวดในเดือนก.ค. เพิ่มสลากดิจิทัลเป็น 20 ล้านใบ

19 มิ.ย. 2566 | 11:13 น.

สนง.สลากออกรางวัล 3 งวดในเดือนก.ค. หลังวันที่ 1 ส.ค.เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา จึงเลื่อนออกรางวัลเป็น 31 ก.ค.66 พร้อมเพิ่มจำนวน "สลากดิจิทัล" ขายผ่านเป๋าตังเป็น 20 ล้านใบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การออกสลากงวดวันที่ 1 ส.ค.66 เนื่องจาก ตรงกับวันอาสาฬหบูชา และวันที่ 2 ส.ค.66 ตรงกับวันเข้าพรรษา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา และเป็นวันหยุดราชการประจำปี 2566 คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลจึงได้มีมติเห็นชอบให้เลื่อนวันออกสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นวันที่ 31 ก.ค.66  

"การออกสลากกินแบ่งรัฐบาลในเดือน ก.ค.66 จึงมีทั้งหมด 3 ครั้ง คือ ในวันที่ 1 ก.ค.66, วันที่ 16 ก.ค.66 และวันที่31 ก.ค.66 ขณะที่เดือน ส.ค.66 จะเหลือการออกสลาก คือ ในวันที่ 16 ส.ค.66"

นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า ในงวดวันที่ 31 ก.ค.66 จะมีการเพิ่มสลากดิจิทัลเป็น 20 ล้านใบ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในแผนการดำเนินการสลากดิจิทัล ปีที่ 2 โดยสำนักงานฯ ตั้งเป้าหมายว่า หากกฎหมายสลากแอล 6 และเอ็น 3 ผ่านครม. จะเพิ่มสลากดิจิทัลให้เป็น  30 ล้านใบในสิ้นปีนี้  เพิ่มเป็น 40 ล้านใบ ในปี67 และเป็น 50 ล้านไปในปี 68 

“สลากดิจิทัล ที่เพิ่มขึ้นจะมาจาก 3 ส่วน ส่วนแรกจะเปิดให้ผู้ค้ารายย่อยเข้ามาสมัครขายสลากดิจิทัลพร้อมการันตีโควตา งวดละ 5 เล่ม  2.จะเปิดให้สมาคม มูลนิธิ องค์กรที่ได้รับโคต้าถาวรเข้ามาขายผ่านช่องทางดิจิทัลและ3.สุดท้ายการเพิ่มจากสลากแอล 6”

นายลวรณกล่าวว่า ในปีนี้จะมีการเปิดให้บริการฟีเจอร์ใหม่ คิวอาร์ขายสลากดิจิทัล เพื่อเพิ่มช่องทางการซื้อ-ขายรูปแบบใหม่ให้แก่ผู้ซื้อและผู้ค้าสลากดิจิทัล โดยสามารถซื้อในรูปแบบ   ผ่านแอปฯ ถุงเงิน จากผู้ค้าสลากดิจิทัลโดยตรงโดยผู้ซื้อสามารถเลือกสลากฯ ที่ต้องการจากร้านค้า และสามารถใช้แอปฯ เป๋าตัง สแกนเพื่อซื้อสลากและชำระเงินได้ทันที รวมถึงจะเพิ่มฟีเจอร์การขายด้วยเสียง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการทางสายตาด้วย

“ต่อไปเมื่อสลากดิจิทัล มีจำนวนมากขึ้นผู้ขายสามารถจะนำสลากดิจิทัล ไปเปิดแผงขายเองได้ผ่านสมาร์ทโฟน หรือแท็บเลต และให้ขายแก่ผู้ซื้อโดยตรงได้เองเลย โดยไม่ ต้องรอพึ่งขายผ่านระบบแอพเป๋าตังเพียงอย่างเดียว”

สำหรับสลากกินแบ่งรัฐบาลแบบตัวเลข 6 หลัก และสลากกินแบ่งรัฐบาลแบบตัวเลข 3 หลักนั้น ขณะนี้ อยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางการกำหนดประเภทและรูปแบบสลาก เพื่อนำเสนอที่ประชุม ครม.พิจารณาเห็นชอบอีกครั้ง