สรรพากรลุยออกกฎหมาย ดึงต่างชาติย้ายฐานการผลิต

15 พ.ค. 2566 | 08:38 น.

สรรพากรลุยออกกฎหมาย ยืดเวลามาตรการภาษี ดึงต่างชาติย้ายฐานการผลิต คาด 3 ปี ดึงดูดเม็ดเงินลงทุนได้กว่า 6 พันล้านบาท

นายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ รองอธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า หลังจาก ที่ครม.ได้อนุมัติให้ขยายระยะเวลาของมาตรการภาษีเพื่อรองรับการย้ายฐานการผลิตของนักลงทุนต่างชาติ ( Thailand Plus Package) ออกไปอีก 3 ปี (ตั้งแต่ปี 2566-2568) นั้น ขณะนี้กรมสรรพากร อยู่ในระหว่างรอกระบวนการออกเป็นกฎหมาย ตามมติครม.

 

สำหรับมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการย้ายฐานการผลิตของนักลงทุนต่างชาติดังถือเป็นมาตรการหนึ่งในการดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติ โดยคณะกรรมการเครือข่ายศูนย์ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ( Center of Robotics Excellence : CoRE) คาดว่า มาตรการดังกล่าวจะดึงดูดเม็ดเงินลงทุนในระบบอัตโนมัติในประเทศไทย ปีละ 2,000 ล้านบาท เป็นเม็ดเงินรวมกว่า 6,000 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ กรมสรรพากร ได้ออกมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการย้ายฐานการผลิตมาแล้ว 2 ครั้ง  ครั้งแรกในช่วงปี 2562-2563 มีจำนวนบริษัทต่างชาติที่ใช้มาตรการภาษีนี้ 3 ราย  มีเม็ดเงินลงทุนรวม 313 ล้านบาท และครั้งที่สอง ช่วงปี  2563-2565 มีบริษัทต่างชาติ ใช้มาตรการนี้รวม 41 ราย มีเม็ดเงินลงทุนรวม 1,540 ล้านบาท

โดยคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหลักการขยายระยะเวลามาตรการภาษีเพื่อรองรับการย้ายฐาน การผลิตของนักลงทุนต่างชาติ (Thailand Plus Package)ดังกล่าว  เพื่อช่วยส่งเสริมการลงทุนและการพัฒนาการประกอบกิจการของเอกชนในประเทศไทย โดยกรมสรรพากร ตระหนักถึงความสำคัญของการย้ายฐานการผลิตของนักลงทุนต่างชาติเข้าสู่ประเทศ รวมถึงการพัฒนา อุตสาหกรรมของประเทศและการพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะสูง 

ซึ่งจะต้องมีการออกพระราชกฤษฎีกา เพื่อรองรับมาตรการดังกล่าวรวม 3 ฉบับ ซึ่งสาระสำคัญของกฎหมายดังกล่าวโดยสรุปคือ

  • รายจ่ายสำหรับการลงทุนในระบบอัตโนมัติหักได้ 2 เท่า 
  • รายจ่ายสำหรับการจ้างงานบุคลากรผู้มีทักษะสูงหักได้ 1.5 เท่า 
  • รายจ่ายสำหรับการส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะสูงหักได้ 2.5 เท่า