ผู้ว่าธปท. แนะไม่ควรใช้นโยบายเหวี่ยงแห่ ชี้มาตรการกระตุ้นไม่จำเป็น

24 เม.ย. 2566 | 08:53 น.

ผู้ว่าธปท. แนะพรรคการเมืองไม่ควรใช้นโยบายเหวี่ยงแหอุดหนุนทุกคนแต่ควรเน้นลงไปให้ตรงจุด พร้อมชี้เศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวแตะระดับ 3% ไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า เศรษฐกิจไทยที่กำลังฟื้นตัวกลับมาในระดับประมาณร้อยละ 3 ใกล้เคียงกับศักยภาพ ถือว่าอยู่ในระดับที่ยอมรับได้ และถือว่ามีเสถียรภาพในระดับหนึ่ง

ทั้งจากการท่องเที่ยว ส่งออกเริ่มดีในช่วงครึ่งปีหลัง ทำให้มาตรการที่จะใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ได้จำเป็นมากเหมือนก่อนหน้านี้แล้ว เพราะเศรษฐกิจไม่ได้อยู่ในโหมดของการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

แต่อยู่ในช่วงการปรับนโยบายเข้าสู่ภาวะปกติ โดยฝั่งการเงินปรับตัวแบบค่อยเป็นค่อยไปแล้ว และฝั่งการคลังต้องให้ความสำคัญกับเสถียรภาพมากขึ้น โดยนโยบายที่จะมากระทบกับเสถียรภาพจึงต้องจับตามองเป็นพิเศษ

เนื่องจากอาจทำให้ความเสี่ยงที่จะมาบั่นทอนเศรษฐกิจได้ อาทิ นโยบายที่จะทำให้ทุนสำรองระหว่างประเทศต่ำลง เงินเฟ้อสูง ระบบสถาบันการเงินล่ม

ทั้งนี้เมื่อถามถึง "นโยบายการหาเสียง" ของ "พรรคการเมือง" ที่มีผลต่อการทำงานของธนาคารแห่งประเทศไทย ผู้ว่าธปท. กล่าวยอมรับว่า งานของธนาคารแห่งประเทศไทยไม่เคยง่าย

แต่ก็ยังต้องทำงานในการรักษาเสถียรภาพทางการเงินต่อไป ซึ่งส่วนตัวมองนโยบายพรรคการเมืองไม่ควรเหวี่ยงแหอุดหนุนทุกคน แต่ควรเน้นนโยบายที่ลงไปให้ตรงจุด