EXIM BANK ผุดสินเชื่อรักษ์โลก ธุรกิจกู้ได้ 200 ล้านบาท

24 เม.ย. 2566 | 09:16 น.

EXIM BANK ออกสินเชื่อรักษ์โลก หนุนธุรกิจมิตรสิ่งแวดล้อม ด้วยวงเงินสูงสุด 200 ล้านบาท ดอกเบี้ยเริ่ม 4% ต่อปี กู้ได้นาน 3 ปี พร้อมปรับเงื่อนไขสินเชื่อ EXIM Export Ready Credit รับวงเงินกู้เพิ่มเป็น 20 ล้านบาท ให้ส่วนลดดอกเบี้ยพิเศษ

นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า EXIM BANK ได้พัฒนาบริการใหม่ “สินเชื่อ EXIM Green Start” สำหรับธุรกิจที่ใส่ใจในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยให้วงเงินหมุนเวียนสูงสุด 200 ล้านบาทต่อราย ระยะเวลากู้สูงสุด 3 ปี

นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย

อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น Prime Rate -2.25% ต่อปี หรือประมาณ 4% ต่อปี ต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยของธุรกิจทั่วไป และแถมฟรี! วงเงินสัญญาซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า (Foreign Exchange Forward Contract) 1 เท่าของวงเงินสินเชื่อที่ได้รับการอนุมัติ เพื่อปิดความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนให้แก่ผู้ส่งออกไทย

"ความเสียหายจากภัยธรรมชาติในรอบ 10 ปีที่ผ่านมาสร้างความเสียหายทั่วโลกเป็นมูลค่ารวมถึง 2.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 5 เท่าของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ไทย"ดร.รักษ์กล่าว

นอกจากนี้ EXIM BANK ได้ปรับปรุงบริการ “สินเชื่อ EXIM Export Ready Credit” หรือสินเชื่อเอ็กซิมเติมทุนส่งออก โดยเพิ่มวงเงินสูงสุดจาก 5 ล้านบาทต่อราย เป็น 20 ล้านบาทต่อราย อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น Prime Rate -2.00% ต่อปี หรือประมาณ 4.25% ต่อปี และเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้แก่ผู้ประกอบการที่มีการดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อมให้ได้รับส่วนลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ต่อปีในปีแรก

“EXIM BANK เป็นสถาบันการเงินแห่งแรกที่เริ่มนำวัตถุประสงค์ด้านสิ่งแวดล้อมของร่างมาตรฐานการจัดกลุ่มกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย (Thailand Taxonomy) มาปรับใช้ในการพิจารณาสินเชื่อเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานของประเทศที่กำลังจะประกาศออกมาในปีนี้”

ทั้งนี้ ผู้ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการส่งออกสามารถยื่นขอสินเชื่อสองผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 30 เมษายน 2567 ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเสริมสภาพคล่องธุรกิจไทย รวมถึง SMEs ให้มีความพร้อมที่จะพัฒนากระบวนการผลิตสินค้าและการบริการที่ขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่อนาคตที่ยั่งยืน เสริมสร้างเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียวตามนโยบายรัฐบาล

นอกจากนี้ EXIM BANK ยังมีสินเชื่อหลากหลายรูปแบบ ตอบสนองความต้องการของธุรกิจ รวมทั้งการยกระดับธุรกิจไทยให้ได้มาตรฐานสากลด้านสิ่งแวดล้อม อาทิ สินเชื่อ Solar Orchestra ที่ให้เงินทุนติดตั้ง Solar Rooftop เชื่อมโยงกับ Ecosystem ตลาดคาร์บอน โครงการประหยัดพลังงานผ่านสินเชื่อ EXIM Kill Bill by Biz Transformation เงินทุนสำหรับการเปลี่ยนอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน เป็นต้น