สกุลเงิน “ฟรังก์สวิส” อาจไม่ใช่ Safe Haven เมื่อ Credit Suisse ล้มลง

27 มี.ค. 2566 | 01:20 น.

สกุลเงิน “ฟรังก์สวิส” อาจไม่ใช่ Safe Haven เมื่อ ธนาคาร Credit Suisse เจอวิฤติล่มสลาย พร้อมข้อมูล 10 สกุลเงินที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกประจำปี 2023

สกุลเงิน “ฟรังก์สวิส” อาจไม่ได้เป็น Safe Haven หรือ ไม่ได้มีชื่อเสียงในเรื่องความปลอดภัยในช่วงที่ธนาคารเครดิตสวิสล่มสลาย เพราะนักลงทุนต่างหาที่หลบภัยที่อื่น นี่คือข้อมูลอ้างอิงรายงานจาก รอยเตอร์

โดยระบุว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนักลงทุนทิ้งเงินฟรังก์สวิสในอัตราที่เร็วที่สุดในรอบสองปีในช่วงก่อนการเทคโอเวอร์เครดิตสวิส โดยยูบีเอส ช่วงเวลาที่ตลาดตึงเครียดหรือผันผวนนี้ทำให้ ฟรังก์สวิส ร่วงลง 0.9% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ในสัปดาห์หลังจากฝ่ายการเงินของสวิสกล่าวว่าหน่วยงานกำกับดูแลกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดที่ Credit Suisse เมื่อวันที่ 13 มีนาคม

เงินเยนของญี่ปุ่นซึ่งถูกมองว่าเป็นที่หลบภัยในช่วงเวลาแห่งความวุ่นวายก็เพิ่มขึ้น 2.6% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ นับตั้งแต่เกิดปัญหาขึ้นที่ธนาคารแห่งซิลิคอนวัลเลย์เมื่อวันที่ 9 มีนาคม เงินเยนแข็งค่าขึ้นมากกว่า 5.5% เมื่อเทียบกับดอลลาร์

ทองคำ ซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยแบบดั้งเดิมอีกชนิดหนึ่ง เพิ่มขึ้นมากกว่า 5% ในสัปดาห์หลังจากวันที่ 13 มีนาคม มาอยู่เหนือ 2,000 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งสูงสุดในรอบกว่าหนึ่งปี ขณะที่พันธบัตรรัฐบาล มีปริมาณไหลเข้ามากที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

Kirstine Kundby-Nielsen นักวิเคราะห์จาก Danske Bank ธนาคารยักษ์ใหญ่สัญชาติเดนมาร์ก กล่าวว่า สาเหตุที่ฟรังก์ไม่แข็งค่าขึ้นเกี่ยวข้องกับการพัฒนาในภาคการธนาคารอย่างแน่นอน แต่สกุลเงินฟรังก์สวิสยังคงมีคุณสมบัติการป้องกันความเสี่ยงที่ปลอดภัยใน และต้องใช้เวลามากก็ต่อเมื่อความเสี่ยงนั้นกระจุกตัวอยู่ในเศรษฐกิจของสวิสและภาคการเงินของสวิส

Francesco Pesole นักยุทธศาสตร์ ของ ING กล่าวว่า ถ้าไม่ใช่ Credit Suisse แต่เป็นธนาคารยุโรปอื่น ๆ ที่ประสบปัญหา คงเห็นเงินฟรังก์สวิสพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะจะเป็นที่หลบภัยสำหรับความเสี่ยงในยุโรป

แม้ฟรังก์ที่จะสูญเสียความชื่นชอบในหมู่นักลงทุนในช่วงวิกฤตการณ์ แต่ปัจจัยที่จะทำให้เงินฟรังก์สวิสสูญเสียสถานะเป็นที่หลบภัยนั้น นักกลยุทธ์จาก Barclays กล่าวว่า ต้องมีการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานในงบดุลของประเทศ

ปัจจัยกำหนดสกุลเงินที่แข็งค่าที่สุด

  • หากอัตราเงินเฟ้อของประเทศอยู่ในระดับต่ำ สกุลเงินจะแข็งค่า
  • ประเทศที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าจะมีสกุลเงินที่แข็งค่ากว่า 
  • ชาติที่มีสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจและการเมืองที่มีเสถียรภาพดึงดูดนักลงทุน ส่งผลกระทบต่ออัตรแลกเปลี่ยนของสกุลเงินของชาติ
  • ต่างประเทศซื้อผลิตภัณฑ์ของประเทศหนึ่งทำให้เกิดอุปทานสกุลเงินของประเทศนั้นที่สูง 
  • ประเทศที่มีนโยบายการเงินเข้มงวดลดปริมาณสกุลเงิน ทำให้สกุลเงินแข็งค่าขึ้น

ข้อมูลจาก litefinance.org ระบุว่า 10 สกุลเงินที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกประจำปี 2023

1. ดีนาร์คูเวต

2. ดีนาร์บาร์เรน 

3. เรียลโอมาน

4. ดีนาร์จอร์แดน

5. ปอนด์สเตอร์ลิง

6. ดอลลาร์หมู่เกาะเคย์แมน 

7. ยูโร 

8. ฟรังก์สวิส 

9. ดอลลาร์สหรัฐ

10. ดอลลาร์แคนาดา