KBTG เร่งเครื่อง อัพชั้นเป็น Tech ภูมิภาค

01 มี.ค. 2566 | 09:58 น.

“กระทิง”KBTG เดินหน้าดึง Tech Talent ระดับภูมิภาค ยกระดับ Tech Talent ไทย เผยสิ้นปี 66 มีพนักงานแตะ 2,500 คน หลังรับโจทย์ใหญ่บุกเบิกนวัตกรรมบริการบนโลกดิจิทัล

บริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป หรือ KBTG คือ หน่วยงานทางด้านเทคโนโลยีที่สนับสนุนธนาคาร กสิกรไทย ในการเข้าสู่ vision เป็น The best regional digital bank ของภูมิภาคนี้ ซึ่ง KBTG เริ่มแปลงร่างสู่ One KBTG ภายใต้การนำของ กระทิงเรืองโรจน์ พูนผล” ประธานกลุ่ม KBTG นับจากปี 2562

นอกจากพัฒนาเทคโนโลยีหรือแอปพลิเคชั่นทั้ง K PLUS, Eatable หรือ Makeเมฆ, ขุนทองแล้ว KTBG ยังแตกบริษัทยึดหัวหาดตลาดภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังรับโจทย์ให้บุกเบิกนวัตกรรมบริการบนโลกดิจิทัล พร้อมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และ Data Platform เพื่อสร้าง Empower ชีวิตของลูกค้าและธุรกิจของธนาคารกสิกรไทย

 ภายใต้เป้าหมายใหญ่ของธนาคาร กสิกรไทยคือ การเป็น Reginal Digital Banking ภายในปี 2567 ขณะที่ KBTG พุ่งเป้าเป็น The Best Tech Organization แห่งเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2568

 “กระทิง” อัพเดตสถานะ KTBG ให้ “ฐานเศรษฐกิจ” ฟังว่า เราเดินมาเกินครึ่งทางของเป้าหมายในปี 2568 แล้ว แต่การ Transformation ของ KBTG ยังไม่จบคือ ยังคงไปเรื่อยๆ เพราะแม้ว่าจะเก่งวันนี้แล้ว แต่พรุ่งนี้อาจจะไม่เก่ง ดังนั้นต่อเมื่อ Transformation เป็น Mind Set อยู่ใน DNA แล้ว แต่ต้องทำเป็นพฤติกรรม เมื่อนั้นถึงจะบอกได้ว่าการ Transformation จะจบ

นายเรืองโรจน์ พูนผล ประธานกลุ่ม KBTG

“KBTG ไม่มีอะไรเลย KBTG มีแต่คน ฉะนั้นต้องดึงคนเก่งที่สุดระดับภูมิภาคและต่อไปต้องดึงคนเก่งระดับโลกด้วยซ้ำ เพื่อให้มาทำงานกับผมให้ได้ ถ้าผมได้คนระดับโลกให้มาสอนคนไทย จะสามารถยกระดับ Tech Talent ของประเทศไทยได้” กระทิง กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในเมืองไทยขณะนี้้ KTBG ถือว่าอยู่ในระดับ Top แล้ว ส่วนเป้าหมายที่ต้องการเป็น Regional Technology ได้ขยายตลาดไปแล้วที่ จีน เวียดนาม และปีนี้จะขยายไปอินโดนีเซีย และสนใจมากที่ฟิลิปปินส์

สิ่งที่เราเชื่ออีกอย่างคือ การผลิต Tech Talent ให้กับภูมิภาค เพราะวิชั่นของ KBTG เรา Build & Maintain Technology ,Innovation, Empower Future Region of The World”

“กระทิง” บอกว่า เราพยายามจะดึง Region Tech Talent ชวนคนเก่งเข้ามาทำงานด้วย โดยปีที่แล้ว มีพนักงานใหม่ 600 คนรวมเป็น 2,000 คนและปีนี้จะรับเพิ่มอีก 500 คน ทำให้สิ้นปี 2566 จะมีพนักงานรวม 2,500 คน โดยปัจจุบันที่เวียดนามมีฮับแล้ว ดำเนินงานภายใต้ชื่อ KBTG Vietnam มีพนักงาน 200 คน ส่วนที่จีน KBTG ดำเนินการภายใต้ชื่อบริษัท K Tech (ที่เซินเจิ้น) ก็มีพนักงาน 200 คน

ปีนี้ KBTG จะขยายต่อไปที่ อินโดนีเซีย รวมทั้งกำลังเล็งเป้าสู่ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งทั้งหมดเป็นส่วนหนึ่งของการเดินหน้าสู่ Regional Tech Company ที่จะต้องการดึงดูด Regional Tech Talent เข้าสู่องค์กรด้วย

“เราสร้างและ maintain เทคโนโลยี นวัตกรรม และ Empower Future of Region of The World เพราะเอเชียคือ future of region ของโลก ปีที่แล้วเรามีพนักงานใหม่ 600 คน ตอนนี้มีทั้งหมดราว 2,000 คน ปี 2566 คาดว่าจะมีทั้งหมด 2,500 คน

ทั้งนี้ KTBG จะขยายองค์กรพร้อมกับการสร้าง Tech Talent ประเทศไทยและส่งไปเป็นฐานในพื้นที่ต่างๆ ขณะเดียวกัน ต้องดึงดูด Reginal Taent มากขึ้น” กระทิงกล่าวทิ้งท้าย

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,866 วันที่ 2 - 4 มีนาคม พ.ศ. 2566