“แรบบิท โฮลดิ้งส์” โกยกำไรทะลุ 1.3 พันล้าน รุกธุรกิจด้านการเงิน

17 ก.พ. 2566 | 09:37 น.

“แรบบิท โฮลดิ้งส์” เปิดผลประกอบการปี 65 โกยกำไรทะลุ 1.3 พันล้านบาท เร่งเดินหน้าธุรกิจให้บริการทางการเงิน ตั้งเป้าขยายแผนลงทุนธุรกิจสินเชื่อรายย่อย-บริหารสินทรัพย์

นางสาวสรญา เสฐียรโกเศศ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แรบบิท โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้ประกาศผลประกอบการประจำปี 2565 โชว์กำไร 1,331 ล้านบาท เติบโตกว่า 924% จากปีก่อนหน้า ขณะเดียวกันธุรกิจประกันชีวิตที่รีแบรนด์ใหม่เป็น แรบบิท ไลฟ์ ยังโกยรายได้เข้าบริษัทกว่า 1,598 ล้านบาท เติบโตถล่มกว่า 602% จากปีก่อน ถือเป็นความสำเร็จจากการเข้าสู่ธุรกิจบริการทางการเงินซึ่งให้ผลตอบแทนที่ดี 

อย่างไรก็ดี แรบบิท โฮลดิ้งส์ ถือเป็นหัวหอกของกลุ่มบริษัทบีทีเอสในธุรกิจบริการทางการเงินและการลงทุน ซึ่งที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ลงทุนไปแล้ว ทั้งในธุรกิจประกันชีวิต (แรบบิท ไลฟ์) และการลงทุนอื่น ๆ โดยยังคงตั้งเป้าขยายการลงทุนในธุรกิจบริการทางการเงินอื่น ๆ  อาทิ

ธุรกิจสินเชื่อรายย่อย (Nano Finance) และธุรกิจบริหารสินทรัพย์ (Asset Management Company: AMC) พร้อมทั้งการสร้าง Synergy ร่วมกับบริษัทต่าง ๆ ทั้งภายในกลุ่มบริษัทบีทีเอส และเครือข่ายพันธมิตรภายใต้กลยุทธ์ 3M (MOVE MIX and MATCH) ของกลุ่มบริษัทบีทีเอส

 


 

"ปีนี้ถือเป็นปีที่สองที่เราสามารถกลับมาทำกำไรได้หลังจากเจอวิกฤติโควิด-19 ซึ่งถือเป็นผลทั้งจากความพยายามของบริษัทฯ ในการทยอยขายโรงแรมและที่ดินต่าง ๆ รวมเป็นมูลค่ากว่า 4,000 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา และการเติบโตของธุรกิจประกันชีวิตอย่างก้าวกระโดด จากความก้าวหน้าที่เกิดขึ้น” 

 

ทั้งนี้บริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่นดำเนินการตามเป้าหมายการขายสินทรัพย์ด้านอสังหาริมทรัพย์ไปพร้อม ๆ กับการลงทุนเพิ่มเติมในธุรกิจบริการทางการเงินตามแผนกลยุทธ์ของบริษัท เพื่อสร้างการเติบโตระยะยาวให้กับบริษัทฯ ต่อไป 

“แรบบิท โฮลดิ้งส์” โกยกำไรทะลุ 1.3 พันล้าน รุกธุรกิจด้านการเงิน

 

 

 

สำหรับผู้ถือหุ้น RABBIT-P  หรือหุ้นบุริมสิทธิของบริษัทฯ นอกจากจะได้รับสิทธิในเงินปันผลสะสม จำนวน 1.10 บาท ต่อหุ้น ยังมีสิทธิโหวตเท่ากับผู้ถือหุ้นสามัญของบริษัทฯ (RABBIT) และยังสามารถใช้สิทธิแปลงเป็นหุ้น RABBIT ได้ด้วยสัดส่วน 1:1 โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการแปลง ทั้งนี้ กำหนดการใช้สิทธิแปลงหุ้นครั้งแรกมีขึ้นเดือนมีนาคม 2566 ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดสิทธิที่บริษัทฯ ระบุไว้