สรรพากรดึงยูทูบเบอร์-อินฟลูเอนเซอร์ 2 แสนรายเข้าระบบภาษี

09 ก.พ. 2566 | 06:48 น.

สรรพากรตั้งกองสำรวจธุรกิจดึงอาชีพออนไลน์เข้าระบบภาษี ชี้ปีที่ผ่านมา “ยูทูบเบอร์-อินฟลูเอนเซอร์” เข้าระบบแล้ว 2 แสนราย พร้อมประครองโรมแรม-ร้านอาหาร หนุนฟื้นตัวหลังโควิด

 นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรมีนโยบายที่จะดึงธุรกิจที่เคยอยู่นอกระบบภาษี ให้เข้ามาอยู่ในระบบภาษี ซึ่งได้มีการตั้งกองสำรวจธุรกิจนอกระบบ เพื่อทำหน้าที่ดึงพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ รวมทั้งอาชีพออนไลน์ใหม่ๆ เข้ามาอยู่ในระบบมากขึ้น

 

ทั้งนี้ ปีที่ผ่านมา กรมสามารถดึงอาชีพออนไลน์เข้าระบบภาษีได้มากถึง 2 แสนราย เช่น พ่อค้าแม่ที่ค้าขายบนออนไลน์ รวมทั้งยูทูบเบอร์ อินฟลูเอนเซอร์ด้วย

 

นอกจากนี้ กรมมีนโยบายที่จะช่วยประคับประคองธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิดและเพิ่งฟื้นตัว เพื่อให้สามารถยืนได้อย่างเข้มแข็ง เช่น ธุรกิจอาหาร โรงแรม เป็นต้น เพื่อไม่ให้ภาษีเป็นภาระในการทำธุรกิจมากจนเกินไป เพื่อให้เกิดการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

“แม้ว่าปัจจุบันสถานการณ์โควิดจะได้คลี่คลาย แต่ก็ยังมีบางธุรกิจที่ยังคงได้รับผลกระทบหรือเพิ่งฟื้นตัว ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักในช่วงที่มีการปิดประเทศ และไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย เราจึงจะช่วยประคับประครองธุรกิจกลุ่มนี้ไปก่อน”