คลังเล็งออก "มาตรการภาษี" หนุนเอกชนจ้างงานผู้สูงอายุ

06 ก.พ. 2566 | 04:45 น.

กระทรวงการคลัง ชี้ในปี 1-2 ปีข้างหน้า สัดส่วนผู้สูงอายุมากกว่า 20% ของประชากรทั้งหมด ขณะนี้กำลังเล็งออกมาตรการภาษี สนับสนุนภาพเอกชนจ้างงานสูงวัยเพิ่มขึ้น

ปัจจุบันประเทศไทยเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุแล้ว (Aging Societ) ซึ่งมีสัดส่วนของประชากรสูงอายุมากกว่า 10% ของประชากรทั้งประเทศ ตั้งแต่ปี 2548 โดยปัจจุบันประเทศไทยมีประชากรสูงอายุ 12.5 ล้านคน หรือคิดเป็น 19% ของประชากรทั้งประเทศ 

ส่วนอัตราการเกิดลดลง ประกอบกับประชากรมีอายุเฉลี่ยยืนยาวขึ้น ส่งผลให้สัดส่วนของประชากรสูงอายุมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยคาดการณ์ว่าประเทศไทยจะเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society) 

นั่นคือ มีสัดส่วนของประชากรสูงอายุมากกว่า 20% ของประชากรทั้งหมด ในอีก 1 - 2 ปีข้างหน้า และจะเป็นสังคมผู้สูงอายุระดับสุดยอด (Super-Aged Society) หรือมีประชากรสูงอายุมากกว่า 28% ในปี 2577 

 

ล่าสุด นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรไทยดังกล่าว ส่งผลให้มีประชากรที่อยู่ในภาวะพึ่งพิงมากขึ้น ซึ่งในอนาคตจะต้องมีมาตรการมาสนับสนุนการจ้างงานผู้สูงอายุ เช่น กระทรวงการคลังจะมีการใช้มาตรการภาษี เพื่อสนับสนุนให้ภาคเอกชนจ้างงานผู้สูงอายุมากขึ้น เป็นต้น

"เราคงไม่ได้จ้างผู้สูงอายุไปแบกหาม แต่จะเป็นการจ้างงานในฐานะที่มีประสบการณ์มาเป็นผู้สอนงาน เป็นต้น ซึ่งขณะนี้ในต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่นก็มีการจ้างงานผู้สูงอายุในอาชีพต่างๆ เป็นต้น และในต่างประเทศก็มีการขยายอายุการเกษียณผู้สูงอายุ เป็น 65-70 ปีแล้ว" นายอาคม ระบุ