สังคมไทยไร้เงินสด “ธนารักษ์” ลดการผลิตเหรียญ

27 ธ.ค. 2565 | 04:28 น.

ธนารักษ์ชี้ไทยก้าวสู่สังคมไร้เงินสด ปีงบ’66 แผนการผลิตเหรียญลดลง เหลือ 1 พันล้านเหรียญ พร้อมปรับตัว ดึงเทคโนโลยีมาใช้พัฒนาเหรียญรูปแบบใหม่

นายจำเริญ โพธิยอด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่สังคมไร้เงินสด ทำให้แผนในการผลิตเหรียญในปีงบประมาณ 2566 ลดเหลือ 1,070 ล้านเหรียญ จากปีงบประมาณที่ผ่านมาผลิตอยู่ที่ 1,600 ล้านเหรียญ 

 

 

ทั้งนี้ คาดว่ารายได้จากการผลิตเหรียญจะอยู่ที่ 900 ล้านบาท ปรับลดลงมาจากปีที่ผ่านมาซึ่งอยู่ระดับ 1,000 ล้านบาท

 

 

ขณะที่มูลค่าเหรียญปัจจุบันที่หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจประเทศ อยู่ที่ 38,000 ล้านเหรียญ คิดเป็นมูลค่า  79,000 ล้านบาท  ซึ่งคาดว่าในอนาคตก็ยังจะมีการผลิตเหรียญอยู่ราว 900-1,000 ล้านเหรียญต่อปี เนื่องจากในระบบเศรษฐกิจฐานราก พ่อค้าแม่ค้า ยังมีการใช้จ่ายเหรียญอยู่

 

ส่วนโรงกษาปณ์ก็พยายามปรับตัว โดยได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการผลิตเหรียญที่ระลึกชนิดใหม่ๆ เพื่อให้ผู้ที่สนใจมาจ้างผลิต เช่น นวัตกรรมการผลิตเหรียญที่ระลึกสีรุ้ง ซึ่งพลิกไปมาจะเป็นสีรุ้ง โดยมีโปร์แลนด์เป็นต้นแบบ 

 

นอกจากนี้ กองบริหารเงินตรา ก็มีการดำเนินงานรับแลกเหรียญคืน ผ่านรถบัสเคลื่อนที่ ที่มีเครื่องรับแลกเหรียญอัตโนมัติอยู่ภายใน โดยจะหนุนเวียนไปทั่วประเทศ เลือกสถานที่เป็น วัดที่ชื่อเสียงโด่งดัง เพื่อบริการแลกเหรียญเก่า เหรียญชำรุดคืน