ครม.อนุมัติจัดทำเหรียญที่ระลึก 100 ปี กองบัญชาการตำรวจนครบาล

29 พ.ย. 2565 | 10:55 น.

ครม.อนุมัติให้จัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 100 ปี กองบัญชาการตำรวจนครบาลในวันที่ 24 ธันวาคม 2565 ชนิดราคา 20 บาท

29 พฤศจิกายน 2565 นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 100 ปี กองบัญชาการตำรวจนครบาล พ.ศ.... เพื่อเป็นที่ระลึกที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) จะครบรอบ 100 ปี ในวันที่ 24 ธ.ค. 65 นี้ โดยเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกจะเป็นโลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) ชนิดราคา 20 บาท ซึ่ง บช.น. ได้ขอความร่วมมือ กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลังในการจัดทำ

 

วัตถุประสงค์

  • เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี
  • เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณของทั้งสองพระองค์ให้แผ่ไพศาลไปทั้งภายในประเทศและนานาประเทศ เป็นที่ระลึกการครบรอบ 100 ปี กองบัญชาการตำรวจนครบาล
  • เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของ บช.น.

นางสาวไตรศุลี กล่าวว่า กระทรวงการคลังได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตจัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกดังกล่าว และได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จัดทำเหรียญตามแบบที่ทูลเกล้าฯ ถวายแล้ว โดยค่าใช้จ่ายในการจัดทำทั้งหมดมาจากเงินทุนหมุนเวียนการบริหารจัดการเหรียญกษาปณ์ ทรัพย์สินมีค่าของรัฐและการทำของ ประจำปีงบประมาณ 2566

 

แบบเหรียญกษาปณ์

ด้านหน้า กลางเหรียญมีพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ผินพระพักตร์ทางเบื้องซ้าย ทรงสายสะพายและสายสร้อยแห่งขัตติยราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติรุ่งเรืองยิ่งมหาจักรีบรมวงศ์ และพระรูปสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาพัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ผินพระพักตร์ทางเบื้องซ้าย ทรงกุณฑล ทรงฉลองพระองค์ชุดไทยทรงสายสร้อย พระอังสาเบื้องซ้ายประดับดวงตราปฐมจุลจอมเกล้า เหรียญรัตนาภรณ์ รัชกาลที่ 9 ชั้นที่1 และเหรียญรัตนาภรณ์ รัชกาลที่ 10 ชั้นที่ 1

ภายในขอบเหรียญเบื้องล่างมีข้อความ "พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว" และ ข้อความว่า "สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี"

 

ด้านหลัง กลางเหรียญมีรูปเครื่องหมายราชการของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ภายในวงขอบเหรียญเบื้องบนมีข้อความว่า "๑๐๐ ปี กองบัญชาการตำรวจนครบาล" เบื้องล่างมีข้อความ "๒๔ ธันวาคม ๒๕๖๕ ประเทศไทย" ด้านขวามีเลขบอกราคาว่า "๒๐" ด้านซ้ายมีข้อความว่า "บาท"